Đại học danh tiếng thế giới- Cái nôi sinh ra những thiên tài

Đại học Harvard
Đại học Harvard
(PLO) -Trên thế giới có rất nhiều trường đại học danh tiếng đã đào tạo ra những con người được gọi là thiên tài, từ nhà kinh doanh cho đến những chính trị gia tài ba… Sau đây là một số ngôi trường nổi danh trên thế giới được nhiều người biết đến về chất lượng cũng như bề dày lịch sử của chúng. 

Đại học Harvard

Đứng ngôi đầu bảng là Đại học Harvard nằm ở thành phố Cambridge, Massachusetts, Mỹ. Ngôi trường này bao gồm 10 trường trực thuộc và là một thành viên của Ivy League (Nhóm các trường đại học hàng đầu ở Mỹ). Đây là trường đại học lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, cũng là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở châu Mỹ. 

Được thành lập từ năm 1636, đến nay Harvard được ví như cái nôi sản sinh ra các nhân tài cho thế giới. Đã có 8 đời tổng thống Mỹ và 47 chủ nhân của các giải Nobel từng theo học tại ngôi trường này. Những nhân vât điển hình như: Các đời Tổng thống Mỹ Rutherford B.Hayes, Theodore Roosevelt, Jr., Franklin D Roosevelt, John F. Kennedy, George W.Bush, Barack Obama… Ngoài ra, nơi đây được đánh giá là cái nôi sản sinh ra các tỷ phú giàu bậc nhất thế giới.

Vì vậy người Mỹ có một câu nói khá nổi tiếng là muốn cho con bạn trở thành một trong những người giàu nhất, hãy gửi chúng tới Harvard. Các tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates – người giàu nhất thế giới và là chủ tịch tập đoàn Microsoft, Mark Zuckerberg – ông chủ của mạng xã hội Facebook đều đã từng theo học tại đây… 

Đại học Cambridge

Ngôi trường lý tưởng thứ 2 đó là Đại học Cambridge. Nó được thành lập từ năm 1209 và là trường đại học lâu đời thứ hai tại Anh Quốc. Hệ thống đại học Cambridge có 31 trường cùng hàng nghìn chuyên ngành đào tạo khác nhau.

Trường Đại học Cambridge có truyền thống gần 1000 năm đào tạo những nhà lãnh đạo trên thế giới, những chuyên gia kinh doanh cũng như những nghệ sĩ. Mỗi năm, có hàng trăm tiến sĩ và thạc sĩ thành đạt từ nơi đây.

Rất nhiều nhân vật danh tiếng xuất thân từ ngôi trường này như: vua George V, nhà bác học lừng danh Isaac Newton, đại văn hào thế giới Charles Darwin hay cha đẻ của ngành vật lý hạt nhân Ernest Rutherford, nhà phát triển bom nguyên tử J. Robert Oppenheimer…

Đại học Cambridge
Đại học Cambridge

Đại học Stanford 

Nằm giữa San Francisco và San Jose, Đại học Stanford được xây dựng cách đây hơn 100 năm và là một trong những trường đại học nổi tiếng nhất thế giới. Năm 2014 này, đại học Stanford xếp vị trí thứ 5 trong danh sách những trường đại học tốt nhất thế giới.

Tổng thống thứ 31 Herbert Hoover bắt đầu học tại Đại học Stanford năm 1891. Ông nhận bằng về lĩnh vực địa chất và là một kỹ sư mỏ nổi tiếng thế giới trước khi được bầu làm tổng thống. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng thứ 35 John F. Kennedy vào học tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Stanford nhưng bỏ dở trước khi tốt nghiệp.

Đại học YALE

Đây là một viện đại học tư thục ở New Haven, Connecticut, Mỹ được thành lập vào năm 1701 dưới tên Collegiate School. Yale là viện đại học lâu đời thứ ba của Mỹ và cũng là một thành viên của Ivy League. Đại học Yale bao gồm 3 bộ phận chính: Cao đẳng Yale (đào tạo đại học), Trường đại học Nghệ thuật và Khoa học, và các trường đào tạo chuyên ngành.

Đại học Yale tổ chức khóa học và nghiên cứu thông qua 11 trường: nghệ thuật và khoa học, thần học, lâm nghiệp và nghiên cứu môi trường, pháp luật, quản lý, y học, điều dưỡng và 4 trường nghệ thuật: kiến trúc, nghệ thuật, kịch và âm nhạc.

Trong công bố gần đây nhất của các bảng xếp hạng đại học uy tín trên thế giới, đại học Yale luôn nằm trong top 20. Ngôi trường này cũng đã từng đào tạo nên 4 vị tổng thống Mỹ bao gồm Gerald Ford, George H. W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush, 19 Thẩm phán tòa án tối cao, 13 tỷ phú đương đại và rất nhiều thống đốc các bang. Trong số các tác giả đạt giải Nobel, có 52 người có quan hệ với trường, như cựu sinh viên, giáo sư...

Đại học Oxford 

Đại học Oxford   tọa lạc tại thành phố Oxford, Anh. được xây dựng từ thế kỷ 11, sau gần 1000 năm tồn tại nó được ghi nhận là một trong những ngôi trường đại học đầu tiên của thế giới. Ngôi trường này có 39 học viện (college) và mỗi học viện có một cấu trúc và hoạt động riêng.

Việc dạy học của hệ đại học chủ yếu là học theo kiểu phụ đạo, trong đó mỗi giáo sư phụ trách từ 1 đến 4 học viên làm việc hàng tuần khoảng 1 giờ tùy thuộc vào ngành học mà nội dung buổi học là về một bài luận hoặc bài tập.

Đại học Stanford
Đại học Stanford

Mỗi tuần sinh viên thường có khoảng 2 buổi học kiểu này, các giáo sư có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của môn học hoặc lĩnh vực chuyên môn, có thể đến từ các trường khác trong đại học Oxford. Ngoài ra, sinh viên còn học bổ sung bằng các buổi nghe giảng, lên lớp, hội thảo được tổ chức theo chuẩn của bộ môn.

Bà Margaret Thatcher, cựu Thủ tướng Tony Blair hay Thủ tướng đương chức Davis Camaron đều từng là những cựu sinh viên của đại học Oxford. Ngoài ra, hai nhà triết học vĩ đại Thomas Hobbes và John Locke cũng đều đã từng theo học tại đây… 

Ngoài những ngôi trường nổi danh được giới thiệu sơ qua trong bài viết, còn một số trường đại học nổi tiếng không kém như: Đại học New York, Đại học Columbia,  Đại học California, Đại học Georgetown, Đại học Virginia, Học viện quân sự West Point Mỹ, Đại học Princeton, Đại học William & Mary… Ở châu Á có các trường như: Đại học Hồng Kông, Đại học quốc gia Singapore, Đại học quốc gia Seoul, Đại học Tokyo, Đại học Osaka, Học viện công nghệ Tokyo…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.