Bí ẩn ngôi chùa không trụ trì, biết “tìm của” thất lạc

Toàn cảnh ngôi chùa Sống dưới chân núi Quèn Tối.
Toàn cảnh ngôi chùa Sống dưới chân núi Quèn Tối.
(PLO) - Nằm ngay cạnh đường mòn Hồ Chí Minh, chùa Sống tọa lạc ngay dưới chân núi Quèn Tối thuộc xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình). Vẻ bề ngoài giản dị của ngôi chùa này khác hẳn với những câu chuyện huyền bí phủ suốt bề dày lịch sử của chùa Sống.
Là nhân chứng duy nhất còn sót lại chứng kiến biết bao đổi thay của mảnh đất Mường Rụng này, trong tưởng tượng của chúng tôi chùa Sống phải đẹp đẽ với rồng bay, phượng múa hay chí ít cũng được tô điểm bởi đồ thờ tự cổ kính, trang nghiêm.
Nhưng thực tế, chùa nằm trên một mảnh đất chỉ rộng khoảng chục mét vuông, quanh chùa là những tán cây cổ thụ bao trùm lên cả ngôi chùa làm cho nơi đây thêm bí ẩn.
Có lẽ cũng chính cái nét cổ kính này đã khiến câu chuyện về khả năng tìm lại những thứ đã mất của ngôi chùa Sống càng thêm phần ly kỳ.
Khám phá chùa Sống
Để tìm hiểu rõ hơn về những bí ẩn xung quanh ngôi chùa Sống này, chúng tôi đã tìm đến nhà ông Bùi Văn Bích (62 tuổi), ở xóm Thượng, xã Bảo Hiệu, hiện đang trông coi ngôi chùa này.
Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4, ông Bích kể rằng: “Ngôi chùa chính xác có từ bao giờ không ai biết, không có bất cứ tài liệu nào ghi chép lại. Từ khi lớn lên tôi đã thấy ngôi chùa sừng sững đứng đó thách thức nắng mưa.
Nghe các cụ ngày xưa kể lại, ngôi chùa có tuổi thọ hơn 1000 năm, khi Mường Rụng còn là mảnh đất hoang vu và người dân còn đặt dưới sự cai quản của các dòng dõi quan lang Mường xưa”.
Cũng theo ông Bích thì ngôi chùa được xây lên do một dòng dõi nhà quan có tài về thuật phong thủy lựa chọn địa thế. Phía trước chùa là một vùng ao hồ rộng lớn, phía sau lưng dựa vào vách núi vững chắc.
Ông Bích cho biết thêm: “Từ khi bắt đầu trông coi ngôi chùa này, tôi đã gặp rất nhiều câu chuyện kỳ lạ mà cho đến nay vẫn không thể nào lý giải được. Một trong số đó là chuyện ngôi chùa có khả năng tìm lại tiền bạc, trâu bò, xe cộ… cho những người bị mất nếu thật sự có lòng thành tới để cầu xin”. 
Ông Bùi Văn Bích đang ngồi kể lại những câu chuyện bí ẩn xung quanh ngôi chùa Sống.
Ông Bùi Văn Bích đang ngồi kể lại những câu chuyện bí ẩn xung quanh ngôi chùa Sống. 
Theo như ông Bích, cách đây gần chục năm có một đôi vợ chồng là anh Bùi Văn T. và chị Nguyễn Thị H. ở thị trấn Hàng Trạm (huyện Yên Thủy, Hòa Bình), bị mất hơn một trăm triệu đồng.
Sau đó, vợ chồng này đến chùa làm lễ xin với mong muốn tìm lại số tiền đã bị mất, thì ngay ngày hôm sau họ phát hiện tiền rơi dưới gầm giường. 
Theo địa chỉ, chúng tôi tìm gặp lại vợ chồng anh T., người đã may mắn tìm lại được số tiền bị mất. Anh T. cho chúng tôi biết: Số tiền suýt mất ấy được tích cóp để chuẩn bị mua một mảnh đồi trồng cây, chăn nuôi nhưng bị kẻ gian lẻn vào lấy trộm. Do tiếc của mà vợ anh T lăn ra ốm. 
Đang trong cơn tuyệt vọng thì anh T. được một số người mách bảo, chùa Sống tại xã Bảo Hiệu rất thiêng nên vợ chồng anh T. đã đến làm lễ cầu xin.
Kỳ lạ ở chỗ, khi ngủ dậy, theo thói quen vợ anh T. mang chổi quét nhà cửa thì bất ngờ phát hiện một bọc vải để rất cẩn thận dưới gầm gường. 
Thấy lạ, vợ anh T. tiến lại gần mở ra xem thì vui sướng khi phát hiện đấy chính là số tiền mà gia đình bị mất.
Được biết, sau khi bất ngờ tìm lại được số tiền, đôi vợ chồng trẻ này đã quay trở lại chùa tạ lễ bằng việc đóng góp một số tiền để tu bổ, tôn tạo lại ngôi chùa thiêng này.
Câu chuyện nhờ ngôi chùa linh thiêng tìm lại được tiền của vợ chồng anh T. có lẽ là một trong vô vàn những chuyện thần bí xung quanh ngôi chùa này.
Sau câu chuyện về gia đình anh T, nhiều người trong vùng bán tín bán nghi cho rằng ngôi chùa rất linh thiêng, nhưng cũng không ít người lại nghĩ đó chỉ là sự trùng hợp may mắn. 
Tuy nhiên, người dân làng Thượng đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi có nhiều người trong vùng cũng tìm lại được đồ vật bị mất khi đến chùa Sống. Đặc biệt, có một câu chuyện mỗi khi nhắc đến chùa Sống, người dân trong vùng không ai là không biết đến. 
Nghe kể, trước đây ông Vũ Văn Thuận người làng Thượng (74 tuổi), bị mất một cặp trâu, mà “đầu cơ nghiệp” ấy có giá trị bằng cả gia tài. Trong mơ ông Thuận cũng không thể tin nổi cặp trâu mà ông mất hơn một tuần lễ nhưng sau đó tìm lại được.
Ông Thuận cho biết: “Đêm đó trời mưa lớn, sáng ngủ dậy tôi ra chuồng trâu để cho trâu ăn, thì hốt hoảng không thấy trâu đâu, chỉ còn cái chuồng trống trơ. Cả gia đình tôi nhốn nháo lên, nhờ mọi người đi tìm khắp nơi nhưng đều vô vọng.
Nghe dân làng mách bảo nên đến ngôi chùa Sống cầu xin, may ra sẽ tìm lại được trâu. Lúc đầu tôi cũng nghi ngờ về khả năng có thể tìm lại được con trâu đã mất, nhưng vì vợ tôi cứ nài nỉ và tôi cũng nghĩ tài sản đằng nào cũng mất rồi nên cứ làm lễ đến chùa thành tâm cầu xin nếu tìm lại được thì tốt, mà nếu không tìm lại được thì cũng nhẹ lòng. 
Sau khi hai vợ chồng tôi đến chùa và được ông Bích khấn vái cho, thật bất ngờ chỉ hai hôm sau khi vợ chồng tôi chuẩn bị đi ra ngoài ruộng, chúng tôi giật mình khi thấy cặp trâu nhà mình sừng sững đứng trước cổng, như có ai đó mang nó về tận nhà vậy.
Lúc đó, vợ chồng tôi quá vui mừng nên hò hét rất to, mọi người trong xóm tò mò tìm đến và chia sẽ niềm vui cùng gia đình nhà tôi”, ông Thuận kể lại.
Từ đó trở đi, câu chuyện về ngôi chùa Sống dưới chân núi Quèn Tối có khả năng tìm lại của đã mất được người dân truyền đi khắp nơi. Không chỉ người dân trong làng, mà rất nhiều người ở các vùng lân cận khi biết ngôi chùa linh thiêng đã lặn lội tìm về đây. 
Vén bức màn bí ẩn xung quanh ngôi chùa
Không nằm ngoài quy luật, cùng nét văn hóa tín ngưỡng của người Mường, chùa Sống là một ngôi chùa không có sư trụ trì, mà mọi công việc liên quan đến việc cúng lễ, hay quản lý về ngôi chùa này đều do một tay ông Bích đảm nhiệm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà ông Bích là dòng họ thứ 5 trông coi ngôi chùa này. Trước ông Bích, là những người thuộc dòng họ Đinh, họ Quách, họ Lường… trông coi. 
Ông Bích tiếp nối việc quản lý chùa Sống từ chính người cha mình. Ông Bích chia sẻ: “Trước đây cha tôi là một thầy mo có tiếng ở trong vùng, bởi vậy tôi không chỉ quen với các cách hành lễ, mà thậm chí các bài cúng tôi cũng thuộc nằm lòng.
Vì đam mê với các bài cúng mà tôi học thôi, chứ thật tình tôi không nghĩ sau này mình sẽ trở thành một thầy cúng, và cũng chưa khi nào tôi nghĩ mình sẽ là người tiếp nối cha tôi chăm sóc ngôi chùa này”.
Khi tìm hiểu về ngôi chùa này, không chỉ có ông Bích mà rất nhiều người dân trong xóm đều cho rằng, khi bị mất hoặc bị thất lạc một thứ đồ vật nào đó mọi người chỉ cần thành tâm sắm lễ lên chùa Sống cầu khấn thì những thứ đã mất sẽ trở về.
Lễ vật cũng rất đơn giản nhưng phải luôn luôn gồm hai phần riêng biệt. Một mâm lễ là hoa quả, bánh kẹo, mâm còn lại phải có thịt lợn hoặc thịt gà và các đồ ăn mặn. 
Khi chúng tôi hỏi ông Bích vì sao chùa lại phải cúng bằng đồ ăn mặn, ông Bích chia sẻ: “Vì chùa của người Mường không chỉ thờ Phật, mà còn thờ cả những vì thần núi của người Mường nữa.
Do vậy, theo phong tục của người Mường, lễ vật khi thờ cúng bắt buộc phải có xôi thịt và các đồ ăn mặn. Tôi cũng chỉ làm theo phong tục từ ngày xưa các cụ để lại thôi”. 
Ông Bích cho biết thêm: “Cách cầu xin các vị thánh thần để tìm lại những thứ đã mất rất đơn giản, chỉ cần đem lễ lên chùa thành tâm khấn vái là được.
Có nhiều người dưới xuôi lên nhờ tôi giúp, họ thấy tôi khấn vái bằng tiếng Mường nên tưởng tôi dùng thuật hay đọc thần chú gì để cầu xin tìm lại được đồ đã mất. Nhưng thật ra vì là chùa của người Mường nên trước khi cầu xin tôi phải khấn vái bằng tiếng Mường trước”.
Anh Bùi Văn Nhị, Trưởng xóm Thượng cho biết khả năng tìm lại được những thứ đã mất chỉ là lời đồn đoán.
Anh Bùi Văn Nhị, Trưởng xóm Thượng cho biết khả năng tìm lại được những thứ đã mất chỉ là lời đồn đoán. 
Để tìm lời giải về câu chuyện ngôi chùa Sống có thể tìm lại được những thứ đã mất, chúng tôi đã tìm đến nhà anh Bùi Văn Nhị, Trưởng xóm Thượng và được anh cho biết: “Chùa Sống là một ngôi chùa cổ của người dân xứ Mường Rụng.
Năm 2011, Phòng Văn hóa huyện cũng đã phối hợp với chính quyền sở tại tiến hành khảo sát các đình chùa, miếu mạo để có thể phục hồi tôn tạo, nhằm lưu giữ và phát huy các giá trị tín ngưỡng tốt đẹp của văn hóa xứ Mường. Ngôi chùa Sống cũng nằm trong danh mục đoàn đi khảo sát. 
Chuyện nhiều người khắp nơi tìm đến chùa để khấn vái với hy vọng có thể tìm lại được của đã mất là có thật. Tuy nhiên, việc người dân cho rằng đây là ngôi chùa có khả năng tìm lại được những thứ đã mất chỉ là lời đồn đoán, không có cơ sở khoa học.
Và những câu chuyện mang đầy chất tâm linh ấy có thể do chính người dân địa phương đồn thổi, mục đích là để tăng thêm sự huyền bí cho ngôi chùa”.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.