Cảnh giác với thần dược Đông y mang tên “tăng cân thần tốc”

Cảnh giác với thần dược Đông y mang tên “tăng cân thần tốc”
(PLO) - Hiện nay, có không ít người quan niệm, khi sở hữu một thân hình mập mạp thì cũng đồng nghĩa với việc cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt, khỏe mạnh. Nắm bắt được tâm lý muốn tròn trịa càng nhanh càng tốt này, không ít “thần dược” được gắn mác Đông y mang tên “tăng cân thần tốc” được rao bán tràn lan trên mạng internet.

Đáng nói, phần lớn các “thương hiệu” này đều gắn dưới mác “Đông y gia truyền”, bởi vậy nhiều người không tìm hiểu kỹ nên luôn nghĩ thuốc Đông y vô hại, uống vào không bổ ngang cũng bổ dọc.

“Thần dược” rao nhan nhản trên Facebook

Theo đó, dù chưa rõ thực hư hiệu quả sau khi dùng thuốc ra sao, nhưng hiện không ít người thiếu hụt về cân nặng đã rủ nhau lùng mua các loại thuốc Đông y gia truyền giúp “thổi” cân nhanh trên mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo, Chợ tốt, Giá rẻ... Và phần lớn khi được hỏi họ đều tiết lộ bản thân biết đến thuốc tăng cân qua lời rỉ tai, truyền miệng từ người này sang người kia.

Khách quan nhìn nhận, việc sử dụng thuốc giúp “thúc” cân nhanh không phải đến thời điểm này mới manh nha xuất hiện. Hay nói cách khác, mặt hàng này đã bị buông lỏng quản lý suốt một thời gian dài. Chỉ cần vào facebook thao tác từ khóa "thuốc tăng cân gia truyền", người viết đã ghi nhận được hàng chục kết quả liên quan. Những cái tên như: thuốc tăng cân gia truyền T.H; Tăng cân 5kg/tháng; Ô Kim... được rao bán rất công khai. 

Dĩ nhiên, để lôi kéo người sử dụng, lời rao của các trang quảng cáo thuốc cũng mùi mẫn không kém. Chẳng hạn như trên trang “Tăng cân…” buông lời lôi kéo: “Thân hình gầy gò khiến bạn mất tự tin. Đừng lo! Chúng tôi sẽ giúp bạn xóa tan mặc cảm ấy với phương thuốc tăng cân gia truyền. Sau 5 ngày, bạn sẽ cảm thấy ăn ngon miệng hơn, nhanh có cảm giác đói, cơ thể khoan khoái, ngủ sâu giấc. Sau một liệu trình, bạn sẽ dễ dàng tăng từ 3 – 8 kg. Ngoài ra, thuốc còn hỗ trợ: Giảm đau đầu, đau mỏi xương khớp và chóng mặt”.

Một trang facebook quảng cáo thuốc tăng cân
Một trang facebook quảng cáo thuốc tăng cân

Căn cứ theo trang mạng này, nguyên nhân chủ yếu khiến thể trạng suy nhược, khó tăng cân xuất phát từ áp lực công việc khiến trí óc mệt mệt mỏi. “Áp lực công việc, áp lực học hành và cuộc sống hối hả khiến cho sinh hoạt thường không chừng mực, thiếu khoa học.... nắm bắt được điều đó nhà thuốc chúng tôi đã gia giảm ra bài thuốc… nhằm giúp các bạn giải quyết những khó khăn này. Không dùng phục linh mà dùng phục thần có ngụ ý kiện tỳ ma dương cả tâm. Dùng sa nhân, trần bì để ly khí tỳ vị. Táo nhân bổ vào tâm khí tâm huyết, an thần kết hợp mật ong mà chế thành…” -  một website bán thuốc mời chào.

Tuy nhiên, phản bác quan điểm này, theo Thạc sĩ Dinh dưỡng, Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) hiện nay trong Đông y, chưa có khái niệm thuốc tăng cân. “Để biết vì sao một người gầy phải đến bác sĩ khám xem nguyên nhân thế nào mới kết luận nên dùng thuốc gì để cải thiện. Trong Đông y, nếu gầy do tiêu hóa nên uống thuốc bổ tì vị, người gầy do phế hư uống thuốc bổ phế, do yếu tim mạch thì uống bổ tim, mất ngủ phải uống an thần. Đó là giải pháp giúp các cơ quan ấy khỏe mạnh, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, không có chuyện dùng thuốc Đông y để tăng cân” - ông Trung khẳng định.

Qua ghi nhận thực tế, hiện nhiều trang mạng để lấy lòng tin khách hàng họ còn sử dụng chiêu trò chụp ảnh các tin nhắn để khẳng định dùng loại thuốc đang được rao bán có lợi ích cho sức khỏe, tăng cân hiệu quả. 

Ẩn họa trong thuốc làm béo

Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ đến một số cơ sở bán thuốc gia truyền tăng cân trên internet. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, phần lớn các cơ sở được giới thiệu là cơ sở phân phối thuốc thì thường chỉ là hộ gia đình. Hay nói cách khác, họ hoàn toàn không có biển hiệu, tên cơ sở sản xuất. Cá biệt, có cơ sở lúc nào cũng trong cảnh “cửa đóng then cài”. 

Ngoài ra, có một điểm chung khác là, phần lớn các loại thuốc “tăng cân thần tốc” đều được bào chế dưới dạng viên, chúng có giá dao động từ 200 nghìn đồng đến 650 nghìn đồng/hộp 0.5kg. Một chủ nhà khi nghe người viết tìm mua thuốc vội đon đả mang hàng ra giới thiệu: “Thuốc này uống tốt lắm cháu ạ. Con nhà cô cũng dùng suốt đấy, nhìn béo hẳn. Cũng tùy cơ địa từng người mới tăng cân được nhiều hay ít, nhưng cứ phải tăng ít nhất 2kg khi dùng hết 1 hộp. Giá thuốc chỉ 650 nghìn đồng”.

  Theo quan sát riêng của người viết, loại thần dược giúp tăng cân thay vì được bao bọc, bảo quản trong hộp như quảng cáo thì nó được chứa trong hộp nhựa, bên ngoài hộp được người bán tự dán nhãn, ghi tên thuốc, nơi sản xuất. 

 

Chị N.T.L một thành viên của webtretho tâm sự: “Lúc đầu mình cũng tăng được khoảng 5-6kg. Mình mừng lắm, nghĩ là có thể khỏe mạnh trở lại. Mặc dù mình vẫn giữ chế độ ăn uống và luyện tập như cũ nhưng khi dừng uống thuốc, cân nặng của mình lại quay về như hồi không uống thuốc”. Tai hại hơn, sau khi sụt cân trở lại, chị L đã bị rạn da bụng, da mặt gây mất thẩm mỹ.

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, thực tế đã có tình trạng kết hợp thuốc nguy hiểm là dùng chung corticoid với cyproheptadin để ăn ngon và mau tăng trọng trong các thuốc Đông y. Nói cách khác, các thuốc Đông y “giả mạo” được quảng cáo trên mạng,  khi kiểm tra thì thường phát hiện thành phần chủ yếu có trộn thuốc tân dược là corticoid, cyproheptadin.

Hai thành phần này nhằm để tạo những tác dụng trước mắt như: ăn được, ngủ được, mập ra, nếu có đau nhức sẽ giảm ngay (do tác dụng giảm đau chống viêm của corticoid). Dĩ nhiên, do có tác dụng nhanh nên loại thuốc “tăng cân thần tốc” này khiến nhiều người cho là “thần dược”, nhưng tác hại do việc dùng lâu của thuốc này là không sao lường được.

Một chuyên gia y tế khuyến cáo: “Thuốc y học cổ truyền lưu hành trên thị trường một phần do Sở Y tế các tỉnh, thành phố cấp phép, còn chủ yếu do Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp phép, có ngày tháng cụ thể. Mọi người chỉ mua thuốc khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận sử dụng, tuyệt đối không nên mua các sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Đồng thời, phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân giảm cân. Nếu có bệnh trong người, không điều trị mà chỉ tự ý uống thuốc cũng hết sức nguy hiểm”.

Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi giật mình khi nghe thông tin từ Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thuốc Đông y kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đơn vị này đã phát hiện thu giữ 5 thùng các tông, bên trong có chứa 367 hộp nhựa đựng thuốc Đông y dạng viên hoàn màu đen (mỗi hộp có trọng lượng 1kg), không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ban chuyên án cũng thu giữ các vật dụng phục vụ sản xuất và các nhãn mác có tên “Nhà thuốc Đông y cổ truyền Tiến Hạnh”. Các đối tượng khai nhận chỉ trong vòng mấy tháng hoạt động, đã bán khoảng 3 tấn thuốc Đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ ra Hà Nội tiêu thụ. Đây là thuốc nếu bắt đầu sử dụng thì tăng cân đột biến, nhưng khi không sử dụng thuốc nữa thì cơ thể mệt mỏi, khó chịu và giảm cân về trạng thái ban đầu… 

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.