Phát hiện có gien gây ế

Các nhà khoa học đã phát hiện một loại gien có thể khiến con người luôn bị trục trặc trong các mối quan hệ tình cảm, và đẩy họ vào tình trạng độc thân.
Tác động của gien đối với đời sống xã hội ngày càng được chứng minh qua nghiên cứu khoa học - Ảnh: Shutterstock
Tác động của gien đối với đời sống xã hội ngày càng được chứng minh qua nghiên cứu khoa học - Ảnh: Shutterstock  
Nếu bạn mãi mãi vẫn không thoát khỏi kiếp độc thân, hãy đổ lỗi cho số phận, hay nói đúng hơn là do gien di truyền. Các nhà khoa học đã xác định được một gien được gọi là “gien cô độc”, và phát hiện những người nào lỡ có nó trong chuỗi ADN sẽ đối mặt với nguy cơ độc thân cao hơn 20% so với người không có.
Theo diễn giải dưới góc độ khoa học, sự xuất hiện của gien này khiến hàm lượng hóa chất serotonin trong não luôn thấp, khiến con người ít cảm thấy thoải mái trong các mối quan hệ. Điều này có nghĩa là, người sở hữu gien cô độc gặp khó khăn trong việc tiếp cận và xây dựng quan hệ tình cảm, hoặc dễ dẫn đến chia tay hết lần này đến lần khác.
Để rút ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đã thu thập và phân tích mẫu tóc của gần 600 sinh viên đại học để phân tích gien gọi là 5-HTA1, xuất hiện trong chuỗi gien di truyền người với hai phiên bản khác nhau. Những người có phiên bản “G” nhiều khả năng luôn trong tình trạng độc thân so với người chứa phiên bản “C”.
Theo đó, khoảng 60% số người nhóm G lâm vào tình trạng độc lai độc vãng, so với 50% ở nhóm C. Quan trọng hơn là mối liên hệ giữa G với tình trạng độc thân không thể nào giải thích được bằng các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quan hệ tình cảm, bao gồm ngoại hình và tiền bạc. Do vậy, các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng của gien 5-HTA1 có thể là ở não. Sau đó, các chuyên gia phát hiện phiên bản G khiến não sản sinh ít hoóc môn hạnh phúc, gọi là serotonin. Trước đó, một số cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy người nhóm G khó thân cận với người khác, cũng như dễ bị kích thích thần kinh và rơi vào trạng thái trầm cảm, theo báo cáo trên chuyên san Scientific Reports.
Các chuyên gia kết luận cuộc nghiên cứu trên đã cung cấp chứng cứ cho thấy sự đóng góp của gien đối với các quan hệ xã hội trong những bối cảnh cụ thể.
Hôn nhân và sức khỏe
Trong khi một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về khả năng tác động của gien đối với số phận con người, những cuộc nghiên cứu trước đây cũng cho thấy xác suất kết hôn, duy trì quan hệ hôn nhân dài lâu và số bạn tình đều bị ảnh hưởng bởi ADN của chúng ta. Rõ ràng là độ mạnh khỏe của các mối quan hệ và hôn nhân có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đối tượng.
Theo đó, một cuộc hôn nhân tồi tệ đích thực có thể khiến con tim “tan nát”, theo đúng nghĩa đen. Nhóm chuyên gia thuộc Đại học bang Michigan và Chicago (Mỹ) phát hiện những cặp vợ chồng lớn tuổi không hạnh phúc trong hôn nhân đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những người có cuộc sống gia đình ổn định.
Họ đã tiến hành phân tích dữ liệu thu thập trong 5 năm đối với 1.200 đàn ông và phụ nữ đã lập gia đình, có độ tuổi từ 57 đến 85 khi mới bắt đầu tham gia dự án có tên "tuổi già và sức khỏe". Kết quả cho thấy cuộc sống hôn nhân có liên hệ mạnh mẽ với tình trạng sức khỏe của con người. Và mức độ ảnh hưởng về chất lượng đời sống vợ chồng đối với tim mạch ngày càng trở nên mạnh dần theo thời gian, đồng thời ảnh hưởng xấu đến chức năng của hệ miễn dịch.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.