Hà Nội: Bị bọ xít đốt, một phụ nữ nhập viện

Con bọ xít hút máu được bệnh nhân đem theo đến bệnh viện. Ảnh: Bác sĩ cung cấp
Con bọ xít hút máu được bệnh nhân đem theo đến bệnh viện. Ảnh: Bác sĩ cung cấp
Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhận trong tình trạng nổi ban đỏ toàn thân. Thông tin ban đầu, bệnh nhân phát ban sau khi bị bọ xít hút máu đốt. 
Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai cho biết ngày 28-9 đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 37 tuổi ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bị bọ xít hút máu đốt
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ban đỏ, ngứa toàn thân kèm theo tăng nhịp tim sau khi phát hiện một côn trùng lạ đốt ở chân. Côn trùng lạ này được bệnh nhân đem theo đến bệnh viện và được xác định là bọ xít hút máu.
Theo bác sĩ Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, bệnh nhân được xác định bị mày đay cấp do bọ xít đốt. Sau khi được khám, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Trung tâm được xác bị dị ứng bọ xít hút máu.
Theo giới chuyên môn, bọ xít hút máu người tấn công thường để lại vết thương sưng to, thậm chí còn gây sốt sau khi bị chúng hút máu. Các vết đốt thường có màu đỏ, vị trí các vết đốt thường ở sau gáy, cổ, bả vai, sau lưng, cánh tay và chân. 
Tại vết đốt thường đau, rát, sưng và rất dễ lan rộng ra xung quanh khi tác động vào vết đốt. Thậm chí với các vết đốt sưng to, phù nề có thể làm chân tay không cử động được. Một số nghiên cứu cho thấy bọ xít hút máu thường xuất hiện từ tháng 3 hàng năm và phổ biến là vào tháng 7, 8 và 9.
Thời gian qua, không chỉ Hà Nội mà bọ xít hút máu cũng xuất hiện ở các tỉnh thành khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM... Các ổ bọ xít hút máu thường ở những nơi ẩm thấp, bỏ hoang, có vụn vải hoặc gỗ mục, có nhiều chuột. Từ ổ, bọ xít có thể phát tán xa 1,5 - 2 km.
Theo PGS Lam, điều đáng lo ngại là hiện nay chưa có thuốc đặc trị loài côn trùng này. Bọ xít hút máu cũng không có loài thiên địch trong tự nhiên và rất khó phát hiện. Bọ xít hút máu thường tấn công lúc nửa đêm (1-3 giờ sáng) và chỉ hút máu đang chảy trong huyết quản của người. Khi đốt, bọ xít hút máu tiết ra một loại chất gây tê, nên thường không cảm nhận được gì. Thời gian hút máu kéo dài 14-15 phút./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.