Bài thuốc nam đặc trị các bệnh về gan

“Phòng thuốc nam” từ thiện của gia đình bà Loan
“Phòng thuốc nam” từ thiện của gia đình bà Loan
(PLO) - Nhiều năm nay, bà Đoàn Hồng Loan vẫn miệt mài cùng con cháu sưu tầm, bào chế bài thuốc nam chuyên trị các bệnh về gan đem cấp phát miễn phí cho tất cả những ai có nhu cầu. Bà Loan cho biết bài thuốc do một thầy lang truyền dạy và nhiều người đã thuyên giảm bệnh tật nhờ uống bài thuốc này
Theo lời bà Loan (68 tuổi, ngụ ấp Rạch Dược, xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), bài thuốc đặc trị các chứng bệnh về gan như: Gan nhiễm mỡ, gan yếu, u gan... Từng có nhiều người nhờ sử dụng phương thuốc trên đã thuyên giảm bệnh tật. 
Bài thuốc nam 11 vị đặc trị các bệnh về gan
Bài thuốc có tất cả 11 vị thảo dược, gồm: Cây mần ri, hắc xủ, mướp gai, rễ cau, rễ tranh, vỏ cây gáo vàng, trinh nữ hoàng cung, cây vòi voi, lá cây quao, ô rô, măng sậy (tức sậy non). Những dược thảo này đều dễ dàng tìm kiếm khắp mọi nơi. Tiến hành sơ chế dược liệu bằng cách thái nhỏ, phơi khô cây thuốc. Mỗi lần dùng, người bệnh chỉ việc lấy mỗi thứ thuốc một nhúm tay trộn đều rồi cho vào ấm sắc lấy nước uống. 
“Từ trước đến nay tôi đều bốc thuốc theo ước lượng. Chú ý, khi bốc vị thuốc cây mướp gai ít hơn các loại còn lại. Mỗi thang thuốc có thể nấu nhiều lần lấy nước uống thay trà hàng ngày. Uống đến khi nào cảm thấy khoẻ thì thôi. Nước thuốc có vị đắng nên đòi hỏi người bệnh phải chịu khó, kiên trì mới hy vọng mang lại hiệu quả”, bà Loan nói.
Bằng kinh nghiệm bản thân, bà Loan căn dặn mọi người cần phơi sấy thuốc thật khô nhằm tránh ẩm mốc trong thời gian bảo quản. Ngoài ra, uống bài thuốc nam trên không cần kiêng cữ ăn uống, sinh hoạt. Điều cần lưu ý duy nhất đó là uống thuốc lá quá nhiều có thể gây tổn thương bào tử. Bởi vậy, khi nào thấy bệnh thuyên giảm, người bệnh cần giảm liều lượng cũng như mật độ dùng thuốc lại. 
Người phụ nữ nhiều năm cho thuốc từ thiện khuyên dễ hiểu: “Ban đầu uống thuốc đậm đặc, về sau uống loãng dần. Khi đã cảm thấy khoẻ, nên ngưng thuốc trong vòng 10 ngày đến nữa tháng rồi uống trở lại. Người bệnh sử dụng thuốc một thời gian hãy đến cơ sở y tế làm xét nghiệm để tự theo dõi”. Bà Loan cho hay, thông thường chỉ cần uống thuốc chừng 3 - 5 tháng sẽ cho tác dụng rõ rệt. Bản thân con trai, con dâu bà Loan từng thoát khỏi chứng mỡ gan hành hạ cũng nhờ phương thuốc trên.
Bên cạnh bài thuốc trị bệnh gan, bà Loan chia sẻ thêm bí quyết trị chứng viêm mũi, nghẹt mũi bằng lá cây đinh lăng. Theo đó, chỉ việc hái lá cây đinh lăng đem thái nhỏ, phơi thật khô. Sau đó dùng lá chuối khô quấn chặt lá đinh lăng như hình dạng điếu thuốc lá đem đốt lên để ngửi, có thể ngửi nhiều lần trong ngày. “Thực hiện vài lần sẽ hết nghẹt mũi ngay, lại chẳng mất xu nào”, bà Loan chia sẻ. 
Niềm nở chia sẻ kinh nghiệm thuốc nam nhưng bà Loan cũng thẳng thắn thừa nhận mình không phải thầy thuốc mà chỉ tự mày mò kiến thức cây thuốc nam qua người thân. Bà Loan cho biết toàn bộ công thức bài thuốc trị bệnh gan vốn do một thầy lang ở tỉnh Cần Thơ chỉ bày. Sau khi những thành viên trong gia đình áp dụng thấy hiệu nghiệm, bà Loan cùng con cháu tình nguyện sưu tầm, bỏ tiền túi mua những vị thuốc còn thiếu để cấp phát miễn phí cho những ai có nhu cầu.
Bà Loan nói về công dụng trị bệnh gan của bài thuốc
Bà Loan nói về công dụng trị bệnh gan của bài thuốc 
Trả “món nợ” với ông chồng thầy lang
Chia sẻ về nguồn gốc bài thuốc nam chữa trị các bệnh liên quan đến gan, mắt bà Loan đượm buồn kể về người chồng quá cố. Bà kể hồi năm 2011, chồng mình vốn là thầy lang chuyên bốc thuốc giúp người. Tréo ngoe rằng, dù cứu chữa hàng trăm bệnh nhân nhưng bản thân ông lang vườn lại không thể tự chữa trị cho mình. Một ngày nọ, cảm thấy đau nhói không thể ngủ được, ông được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ cho biết chồng bà Loan bị u gan ác tính giai đoạn cuố. : “Từ lúc nhập viện đến khi qua đời, ông ấy nằm viện đúng 1 tháng 3 ngày”, bà Loan rầu giọng kể.
Trước đó, các con bà Loan đã rong ruổi khắp nơi tìm thầy thuốc về trị bệnh cho cha. Hễ nghe nơi nào có vị thuốc hay, thầy thuốc giỏi đều lặn lội tìm gặp bằng được. Con trai bà Loan là anh Nguyễn Văn Tính trong chuyến về Cần Thơ đã gặp mặt thầy lang được cho sở hữu bài thuốc trị bệnh gan hiệu nghiệm. Tại đây, anh Tính được ông lang vườn từng bị bệnh y hệt bố mình nhưng đã khỏi nhờ uống bài thuốc gồm 11 vị đã nói ở trên. Mừng quýnh, anh Tính xin chép lại công thức bài thuốc, cách thức sử dụng rồi về nhà bào chế cho bố uống. Tuy nhiên bố anh Tính chưa kịp dùng thuốc đã trút hơi thở cuối cùng do bệnh tình quá nặng. 
Từ khi chồng, cha qua đời, gia đình bà Loan phát nguyện đem bài thuốc tìm được giúp đỡ mọi người. Cũng xin nói thêm, khi còn sống, chồng bà Loan vốn thường xuyên giúp đỡ người nghèo bằng cách bốc thuốc, phát gạo từ thiện tại những địa phương vùng sâu vùng xa. Ông được mời tham gia BCH hội chữ thập đỏ huyện Hà Tiên cũ. 
Tiếp nối tinh thần “thương người như thể thương thân” ấy, bà Loan cùng các con mở “phòng mạch” cấp phát thuốc miễn phí. Gọi là “phòng mạch” chứ thực ra bà Loan tự bỏ tiền túi mua gạch, mua tôn dựng nên căn phòng nhỏ dự trữ thuốc nam. Bất kể ai có nhu cầu đều được gia đình bà Loan cho thuốc miễn phí. Chủ “phòng thuốc” trải lòng, bà chỉ cấp phát bài thuốc mà người con trai lặn lội về tận Cần Thơ xin được cho chồng trước đây nhưng chưa kịp sử dụng. 
Ngày ngày, bà Loan cùng các con đi hái cây thuốc đem về sơ chế. Dược liệu nào trong vùng không có, chủ nhà lại bỏ tiền túi nhờ người mua nơi khác chuyển về. Tiếng lành đồn xa, dần dần căn phòng nhỏ ngay cổng nhà bà Loan trở thành “phòng thuốc từ thiện” lúc nào chẳng hay. “Chồng tôi vốn hành thiện giúp đời, ổng chết rồi, tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm tiếp nối tâm nguyện của chồng”, bà Loan trải lòng. 
Niềm vui lớn nhất của phụ nữ này đó là nhiều người đến xin thuốc về uống đã khỏi bệnh. Bà nói, những “cựu” bệnh nhân còn tự nguyện hái thuốc đem đến tặng. Nhờ vậy, bà chủ động nguồn dược liệu cấp phát hơn: “Tôi không phải thầy thuốc, chỉ là thấy bài thuốc hay, đi tìm kiếm đem về giúp đỡ những người có nhu cầu thôi. Ai cần thì tôi tặng”, bà Loan khẳng định một lần nữa.
Theo tài liệu đông y, gan được ví von như nhà máy hoá chất của cơ thể, giữ vai trò đảm trách cũng như điều hoà các phản ứng hoá sinh. Gan chiếm khoảng 2% thân trọng. Ở người trưởng thành, gan thường nặng 1,4-1,6kg, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, đóng vai trò tích cực trong quá trình chuyển hoá các chất. Một số chức năng chính như: Chuyển hoá protein, lipid, đảm nhận chức năng chống độc, điều hoà năng lượng máu… 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.