Tưng bừng các đợt cao điểm giúp thi hành án “về đích” sớm

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Tổng cục THADS
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Tổng cục THADS
(PLO) - Một trong những hoạt động được đánh giá là thiết thực, có ý nghĩa nhất chào mừng Ngày truyền thống thi hành án dân sự (THADS) 19/7 năm nay là việc các địa phương đồng loạt tổ chức các đợt ra quân cao điểm THADS. 
Việc thực hiện các chiến dịch cao điểm này không những tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong các cơ quan thi hành án mà còn góp phần phấn đấu đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.
Cao điểm ở các thành phố lớn
Năm 2014 là năm thứ 2 hệ thống cơ quan THADS thực hiện Nghị quyết 37 về công tác tư pháp của Quốc hội, trong đó giao những chỉ tiêu cụ thể cho THADS, vì thế nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan THADS hết sức nặng nề. Ngay từ đầu năm, hàng loạt giải pháp đã được triển khai ở các địa phương, tuy nhiên những ngày tháng 7 này mới được coi là thời điểm “nước rút” để hoàn thành kế hoạch công tác năm. Trong đó, việc tổ chức các đợt cao điểm THADS thực sự là những điểm nhấn quan trọng.
Là địa bàn có lượng án chiếm 12% về việc, 35% về tiền của toàn quốc, từ ngày 1/7/2014, TP.HCM đã tổ chức đợt cao điểm thi hành án. Đợt cao điểm này sẽ kéo dài đến hết tháng 9/2014. Cục trưởng Cục THADS TP.HCM Nguyễn Văn Lực cho biết, 9 tháng đầu năm, kết quả thi hành án cả việc và tiền của thành phố đều cao hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tỷ lệ thi hành về giá trị đang “là một thách thức lớn”. Được biết, năm 2013 là năm lượng án ở TP.HCM tăng đột biến, cao nhất từ trước đến nay. 9 tháng đầu năm 2014, số việc thụ lý mới vẫn tiếp tục tăng 15% về việc và 32% về tiền so với cùng kỳ. 
“Xác định kết quả THADS của TP.HCM góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu của cả nước nói chung nên anh em toàn ngành đang nỗ lực hết sức, không chỉ với đợt cao điểm thi hành án mà chúng tôi còn thực hiện nhiều giải pháp khác để hoàn thành nhiệm vụ” - Cục trưởng Nguyễn Văn Lực chia sẻ.
Tại Hà Nội, Cục trưởng Cục THADS Lê Quang Tiến cũng cho biết, Cục đã ban hành Kế hoạch phát động thi đua THADS đợt I năm 2014 (từ ngày 01/01/2014 đến ngày 30/ 5/2014). Kết quả, trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 13.390 việc, đạt tỷ lệ 63%; đã thi hành được 1.339.505.277.000 đồng trong số tiền có điều kiện thi hành. Kết quả của đợt cao điểm này góp phần quan trọng vào kết quả thi hành án của cả năm. Ngay sau khi đợt 1 cao điểm thi hành án kết thúc, Cục THADS đã tiếp tục phát động đợt thi đua cao điểm lần thứ 2, kéo dài đến 30/9/2014. 
“Trong 9 tháng đầu năm 2014, Cục THADS TP.Hà Nội thành lập các Đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra việc xây dựng, triển khai Kế hoạch công tác tại các Chi cục và việc rà soát, phân loại hồ sơ thi hành án của 19/30 Chi cục, 07/09 cuộc kiểm tra toàn diện đối với đơn vị cấp huyện; một cuộc kiểm tra đối với Chấp hành viên thuộc Cục THADS thành phố. Qua các cuộc kiểm tra, chúng tôi đã kịp thời khuyến khích, động viên các đơn vị có cách làm hay, sáng kiến mới, đồng thời uốn nắn, chấn chỉnh các thiếu sót, vi phạm. Từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Cục THADS sẽ tiếp tục tăng cường các chuyến kiểm tra, chỉ đạo với cơ sở, nhất là đối với những đơn vị có những tồn tại, yếu kém trong công tác thi hành án” - Cục trưởng Lê Quang Tiến cho biết.
Đứng thứ tư trong cả nước về số lượng án phải thi hành, theo thống kê của Cục THADS Đồng Nai, trong 9 tháng năm 2014, bình quân một Chấp hành viên của các cơ quan thi hành án trong tỉnh  phải thi hành 360 việc. Riêng Chi cục THADS thành phố Biên Hòa, bình quân 01 Chấp hành viên phải thi hành 750 việc. 
Mặc dù với sức ép công việc như vậy trong điều kiện biên chế khó khăn song 9 tháng đầu năm, các cơ quan THADS đã thi hành xong 13.055 việc/20.594 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 63%; tăng 1.973  việc so với cùng kỳ năm 2013; thu được 617.688.260.000 đồng; đã giải quyết nhiều vụ án lớn, phức tạp. 
Kết quả này một phần nhờ Cục đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều đợt thi đua cao điểm, chỉ đạo các Chi cục, Chấp hành viên tích cực, chủ động xác minh điều kiện thi hành án, nắm chắc hồ sơ thi hành án, đảm bảo việc phân loại án chính xác. 
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục THADS, hầu khắp các địa phương trong cả nước đều tổ chức các đợt cao điểm THADS. Ngoài các thành phố lớn nơi có lượng án nhiều, phức tạp như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai… nói trên thì nhiều tỉnh có lượng án trung bình như Hưng Yên, Bắc Giang, Quảng Ninh… đến những tỉnh miền núi còn rất nhiều khó khăn như Lai Châu, Bắc Kạn… cũng đã tổ chức nhiều đợt cao điểm về thi hành án với phương châm “về đích sớm”, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
Được biết, ngay từ đầu năm, Tổng cục THADS đã phát động phong trào thi đua, trong đó yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp, tạo sự đột phá trong công tác THADS; bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Bộ Tư pháp, thi hành xong đạt trên 88% về việc, 77% về tiền trên số có điều kiện thi hành; giảm tối thiểu 7-0% số việc chuyển kỳ sau; ra Quyết định đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; phân loại chính xác việc, tiền có điều kiện thi hành, chưa có điều kiện thi hành; có biện pháp khắc phục vi phạm, thiếu sót về trình tự, thủ tục trong THADS. 
Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, tùy từng điều kiện ở địa phương mình, các cơ quan THADS đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả thi hành án, trong đó việc tổ chức các đợt thi đua cao điểm của THADS chính là một giải pháp rất đáng ghi nhận.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.