Tòa án không được từ chối yêu cầu của người dân

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Khoản 2 Điều 4 Dự thảo Bộ luật Tố tụng Dân sự  (sửa đổi) và Khoản 2 Điều 14 Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) đều quy định “Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng”. 
Đây là một trong những điểm đột phá, thể hiện giá trị nhân văn trong lĩnh vực dân sự, tố tụng dân sự (TTDS), nhưng vì thế mà cũng không ít băn khoăn, lo ngại về tính khả thi trong điều kiện của nước ta.
Không để dân phải “tự xử” tranh chấp
Theo Hiến pháp, Tòa án có nhiệm vụ bảo vệ công lý, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân thì đối với những tranh chấp dân sự mà luật không quy định thuộc thẩm quyền giải quyết riêng biệt của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác giải quyết thì Tòa án phải giải quyết. Nhưng pháp luật không thể qui định được hết những vấn đề phát sinh trong thực tế nên cần có căn cứ để các mâu thuẫn được giải quyết “hợp tình, hợp lý”. 
Vì vậy, TANDTC cho rằng, việc bổ sung quy định Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do không có điều luật để áp dụng là cần thiết để bảo đảm thể chế hóa quy định của Hiến pháp về Tòa án thực hiện quyền tư pháp.
Khi chưa có điều luật cụ thể để áp dụng thì Tòa án áp dụng tinh thần của Hiến pháp, tập quán, áp dụng nguyên tắc chung của luật, áp dụng án lệ, áp dụng nguyên tắc tương tự pháp luật và lẽ công bằng để giải quyết vụ án. 
Nếu Tòa án từ chối giải quyết các tranh chấp dân sự vì lý do chưa có điều luật cụ thể thì không có cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết. Việc Tòa án từ chối thụ lý, giải quyết sẽ không bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng của mình theo quy định của Hiến pháp 2013. Nếu không có sự tham gia của Tòa án, để dân tự giải quyết có thể xảy ra những hậu quả không tốt cho sự ổn định của xã hội. 
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Kim Khoa – Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh còn cho rằng, qui định này không chỉ đáp ứng được yêu cầu Nhà nước phải phục vụ nhân dân, đáp ứng được quyền của người dân, buộc tất cả các cơ quan Nhà nước phải có tinh thần phục vụ nhân dân mà còn tránh Tòa án lợi dụng quyền được từ chối giải quyết các vụ việc của người dân vì lý do không có qui định của pháp luật để từ chối cả những vụ việc đã được luật quy định.
Vấn đề đặt ra là liệu qui định có mâu thuẫn với qui định của Hiến pháp về nguyên tắc “Tòa án và hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật” hay không? Theo giải thích của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Tòa án phải tuân theo tinh thần của Hiến pháp, nguyên tắc cơ bản của Bộ luật Dân sự (BLDS), Bộ luật TTDS, lẽ công bằng và ý thức, niềm tin nội tâm của người thẩm phán, đạo lý để vận dụng, xem xét ra phán quyết. 
Cùng với đó, qui định này được đánh giá là sẽ góp phần “thúc” sự hoàn thiện ngay từ bên trong của hoạt động xét xử, buộc các thẩm phán  phải tự hoàn thiện năng lực để có thể giải quyết hết các yêu cầu của người dân. Như nhận định của Đại biểu (ĐB) Đặng Thuần Phong (Bến Tre): 
“Không có lý do nào để Tòa án từ chối thụ lý các yêu cầu của người dân, còn rào cản thì phải tính toán để giải quyết. Đảm bảo thực hiện qui định này cần năng lực của Tòa án nên sẽ giúp tăng cường năng lực cho ngành Tòa án như việc tăng thẩm quyền cho Tòa án cấp huyện thời gian qua đã tăng đáng kể năng lực của đội ngũ thẩm phán, cán bộ tòa án ở cấp này”. 
“Thương dân kiểu tùy tiện”, được chăng?
Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến không tán thành vì cho rằng không có điều luật để áp dụng qui định “nguyên tắc Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự” tại Điều 4 Dự thảo Bộ luật TTDS (sửa đổi). Không có điều luật thì Tòa án không có căn cứ để xét xử, trong khi đó án lệ chưa phải là một nguồn luật chính thức. Việc áp dụng nguyên tắc tương tự và theo lẽ công bằng sẽ dẫn đến tình trạng tùy tiện.  
Bên cạnh lo ngại về bảo đảm tính khả thi, nhiều ý kiến còn thấy qui định như vậy sẽ tạo gánh nặng cho cơ quan xét xử. Không những thế, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) phân tích, xây dựng Nhà nước pháp quyền, Nhà nước và công dân phải tuân thủ theo pháp luật, xử lý vụ việc đúng, sai vẫn phải căn cứ vào pháp luật, giờ một vụ việc phát sinh nhưng điều luật chưa có quy định mà tòa xử theo cách áp dụng tương tự hay theo nguyên tắc công bằng hay theo án lệ thì nó vẫn không hợp lý.
Cũng lý do đó, ĐB Phương lo ngại “dễ dẫn đến sự tùy tiện hoặc cách hiểu khác nhau, cách vận dụng khác nhau dẫn đến cách xét xử khác nhau, khiến người được thì phấn khởi, người thua thì không chịu, gây ra khiếu kiện, khiếu nại, xử đi xử lại nhiều lần, gây tốn kém”. 
Thậm chí, ĐB Phương lo ngại các cơ quan làm luật sẽ không thật tập trung cao độ vào việc xây dựng pháp luật bởi Tòa án có thể áp dụng những qui định khác ngoài luật để xét xử trong TTDS. Nhìn nhận vấn đề nghiêm trọng hơn, ĐB Phạm Đức Châu (Quảng Trị) cho rằng “thương dân theo kiểu này rất là tuỳ tiện” và đề nghị nếu pháp luật chưa có quy định thì không có căn cứ để toà thụ lý giải quyết. 
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng nhận thấy đây là vấn đề mới, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu hết sức thận trọng. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy quy định này chủ yếu được áp dụng ở các nước theo hệ thống án lệ, nơi mà Tòa án có quyền giải thích luật và án lệ là nguồn luật. 
Còn ở nước ta, án lệ không phải là nguồn luật, TAND xét xử các vụ án, giải quyết các vụ việc trên cơ sở các quy định của Hiến pháp và pháp luật. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Hiện – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp  của Quốc hội cho biết, đa số ý kiến Uỷ ban Tư pháp đề nghị bỏ quy định này vì không phù hợp với thực tiễn nước ta.
Quan tâm đến tính khả thi của qui định “Tòa án không được từ chối yêu cầu của người dân”, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn đặt vấn đề phải “làm sao để người dân thực hiện được quyền được bảo vệ trong lĩnh vực dân sự thì cần phải quan tâm ngay trong Dự thảo”. Một số ý kiến đã đề cập đến giải pháp cho trường hợp này để đảm bảo Tòa án vẫn xử theo pháp luật và những yêu cầu của người dân không bị từ chối, trong đó “phải bổ sung, sửa luật để đáp ứng những vấn đề cuộc sống đặt ra. Đó là công việc của Quốc hội” – ĐB Bùi Văn Phương kiến nghị. 
Bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - không yên tâm khi thấy Tòa án không căn cứ vào pháp luật mà chỉ căn cứ vào lẽ công bằng để giải quyết yêu cầu của người dân. “Nhưng lẽ công bằng ở đây là gì? Qua nhiều năm làm công tác xét xử và căn cứ vào tình hình thực tế, tôi thấy phải có qui định cụ thể, nếu không sẽ rất tuỳ nghi thì còn khó giải quyết hậu quả hơn”./.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.