Tố tụng hình sự: “Quyền im lặng” không thể nửa vời

Đại biểu Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Đại biểu Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
(PLO) - Nhiều qui định được cho là “động chạm” đến quyền con người, quyền công dân đã thu hút sự quan tâm của Đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về Dự thảo Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi) chiều qua (27/5).
Sợ “quyền im lặng” cản hoạt động điều tra?
Dự thảo Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) qui định: “Người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo có quyền tự do trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội” mà theo lý giải của VKSNDTC nhằm bảo đảm tính minh bạch của pháp luật, tạo sự nhận thức thống nhất trong quá trình lấy lời khai, hỏi cung.
Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội (ĐB) Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nhận thấy, cách qui định về “quyền im lặng” trong Dự thảo BLTTHS chưa ổn, “nửa im lặng, nửa không”. Thực tế có lo ngại nếu người bị bắt, bị can, bị cáo giữ “quyền im lặng” sẽ khiến cơ quan điều tra “không biết lấy gì viết vào hồ sơ”, ảnh hưởng đến quá trình điều tra, làm rõ vụ án.
Trong khi đó, qui định “lấy lời khai ngay” sau khi bị bắt chính là nguyên nhân dẫn đến bức cung, nhục hình. Hơn nữa, người bị bắt không thể biết lời khai nào là bất lợi cho mình mà không khai báo nên “cần bỏ ngay qui định “lấy lời khai ngay” và qui định rõ ràng về “quyền im lặng” – một số ĐB cùng đồng tình. 
Thậm chí, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nhận thấy, quan trọng nhất là chống bức cung, nhục hình, không để  oan, sai, không để tội phạm lộng hành chứ qui định “quyền im lặng” như vậy là rất nguy hiểm, dễ bị hiểu là “không khai báo gì”.
Song, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhấn mạnh, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo thường không hiểu pháp luật, lại có tâm lý lo lắng, trong khi cán bộ điều tra lại “nhiều mánh khóe, có thể dùng nhiều câu hỏi “bẫy” khiến người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo dễ “mắc bẫy” mà trả lời bất lợi cho mình nên “cần qui định rõ không được đặt câu hỏi “bẫy” nếu không qui định cụ thể “quyền im lặng” trong Dự thảo BLTTHS”.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, với mục đích chính là chống bức cung, nhục hình, Thứ trưởng Bộ Công an Đặng Văn Hiếu đề nghị qui định “không bị ép buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình, không bị ép buộc phải nhận mình có tội” vì đấu tranh để làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai cũng là nghệ thuật trong điều tra, nên để người bị bắt, bị can, bị cáo tự do trình bày lời khai cho cán bộ điều tra khai thác.
Không phải ai cũng đi nghe trộm
Trong các quyền của bị can, bị cáo trong Dự thảo BLTTHS (sửa đổi), các ĐB đánh giá “quyền ghi chép tài liệu trong hồ sơ vụ án” là “rất viển vông” bởi bị can, bị cáo không đủ khả năng và cả điều kiện thực hiện. Có những vụ án tài liệu “chất đầy một xe ô tô” như trong vụ “bầu” Kiên thì trong điều kiện giam giữ, không bị can, bị cáo nào có thể tiếp cận đầy đủ số hồ sơ, tài liệu nhiều như vậy.
Do đó, các ĐB đề xuất tăng cường vai trò của luật sư, người bào chữa thực hiện quyền này cho người bị bắt, bị can, bị cáo. Hơn nữa, “cứ qui định chung chung như vậy, nếu bị can, bị cáo “vin” vào quyền này thì không biết bao giờ kết thúc vụ án” – ĐB Nguyễn Anh Sơn, Phó trưởng đoàn ĐB Nam Định nêu. 
Cùng với đó, nhiều ĐB bày tỏ lo ngại với qui định về áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt trong TTHS. Qua thảo luận, hầu hết ý kiến tán thành phải luật hóa biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt trong Dự thảo BLTTHS (sửa đổi). Nhất trí chỉ áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng cho tội tham nhũng, ma túy…, các ĐB nhấn mạnh, phải qui định rõ những loại tội được áp dụng, không thể tràn lan, “ai cũng đi nghe trộm, ai cũng nơm nớp bị theo dõi sẽ làm bất ổn…”.
Mặc dù Thiếu tướng Trịnh Xuyên – Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh “biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt rất cần thiết và qui định trong Dự thảo lần này hoàn toàn đúng” song là một trong số một số ĐB không tán thành qui định về biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt trong dự thảo, ĐB Hà Văn Chiến (Yên Bái) lo ngại qui định cho tiến hành các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt ngay khi “có dấu hiệu tội phạm” là ảnh hưởng đến quyền công dân. Hơn nữa, rất khó giám sát việc tiến hành các biện pháp này nên dễ dẫn đến lạm quyền. 

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư