Làm rõ trách nhiệm khi chậm ban hành văn bản quy định chi tiết

Làm rõ trách nhiệm khi chậm ban hành văn bản quy định chi tiết
(PLO) -  Để khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản, trong quá trình chủ trì nghiên cứu, xây dựng Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ Tư pháp đề xuất phải xác định rõ trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đối với việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết.
Phải bồi thường nếu ban hành chậm hoặc sai
Theo Dự thảo Luật Ban hành VBQPPL, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chịu trách nhiệm về việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định của Chính phủ; chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước về việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chịu trách nhiệm về việc tổ chức thi hành VBQPPL liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội, Chủ tịch nước về việc chậm ban hành hoặc đề nghị ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.
Tuy nhiên, nội dung được quan tâm hơn cả trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết chậm, hoặc đặc biệt hơn là ban hành sai, là có nên đề cập đến trách nhiệm bồi thường. Những ý kiến tán thành sự cần thiết phải quy định trách nhiệm bồi thường thì phân tích, trong thời gian vừa qua, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết và một số VBQPPL được ban hành sai trái đã tác động không nhỏ đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, môi trường đầu tư, kinh doanh, quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vì thế, Dự thảo Luật nên có quy định về trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ, chính quyền địa phương trong chậm ban hành văn bản quy định chi tiết hoặc ban hành VBQPPL trái Hiến pháp, luật, pháp lệnh và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, gây thiệt hại cho Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.
Quy định như vậy sẽ nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trước nhân dân trong Nhà nước pháp quyền XHCN, tăng cường ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật. Ở nước ta đã có Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, trong đó quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án. Và thực tế, Nhà nước đã thực hiện bồi thường cho nhiều cá nhân, tổ chức theo quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
Trách nhiệm hành chính là đủ?
Ngược lại, có quan điểm cho rằng rất khó để quy định trách nhiệm của các cơ quan trong việc bồi thường thiệt hại khi chậm ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh hoặc ban hành văn bản sai trái gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp. Lý do được đưa ra là vì việc xây dựng, ban hành VBQPPL nói chung và văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh nói riêng phải qua nhiều giai đoạn, với sự tham gia của nhiều cơ quan khác nhau nên rất khó quy trách nhiệm cho một cơ quan cụ thể. 
Hơn nữa, trên thế giới chưa thấy có nước nào quy định về loại trách nhiệm bồi thường này, trừ Nhật Bản. Thực tiễn quy định của Nhật Bản về vấn đề này cũng không có tính khả thi. Thậm chí, theo ông Trần Ngọc Đường - chuyên gia cao cấp của Văn phòng Quốc hội, khi dân chưa có quyền khởi kiện với văn bản ban hành chậm hoặc sai thì quy định trách nhiệm bồi thường là vô nghĩa.
Thay vào đó, ông Đường kiến nghị khi nào mở rộng thẩm quyền phán xét của Tòa án hãy tính đến quy định này, bởi bảo vệ quyền khởi kiện, yêu cầu bồi thường bằng con đường tố tụng mới là tốt nhất. Còn Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) Dương Đăng Huệ đề xuất chỉ nên quy định trách nhiệm chính trị, hành chính của các cơ quan trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan cấp trên. Tán thành với ông Huệ, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) Ngô Hải Phan cũng lý giải, để “quy” trách nhiệm thì thấp nhất đã có trách nhiệm của công chức trong tham mưu xây dựng, hoạch định chính sách và cao hơn là trách nhiệm của người đứng đầu trong phê duyệt chính sách./.

Đọc thêm

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.