Khẩn trương triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS

Khẩn trương triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS
(PLO) - Hôm qua (24/4), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự và sơ kết công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2015 theo hình thức trực tuyến tại 63 điểm cầu. 
Đông đảo đại diện các Bộ, ban, ngành ở Trung ương, đại diện Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) và lãnh đạo UBND các địa phương đã tham dự hội nghị, tích cực thảo luận để  đảm bảo hiệu quả thi hành của Luật này sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2015.
“Báo động đỏ” về thời gian góp ý các văn bản hướng dẫn
Để triển khai thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS (Luật THADS sửa đổi), ngày 15/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 55/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật này. Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ra Quyết định số 332/QĐ-BTP ngày 14/2/2015 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật THADS sửa đổi. 
Các Kế hoạch được ban hành đều xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật, bảo đảm kịp thời, đầy đủ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật trên phạm vi cả nước. 
Một trong 10 nội dung quan trọng được Kế hoạch xác định tập trung thực hiện là xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các nội dung được giao trong Luật. Theo đó, để đảm bảo khi Luật có hiệu lực thì văn bản hướng dẫn thi hành cũng có hiệu lực đi vào cuộc sống, tránh chậm trễ, trong năm 2015, Chính phủ xác định xây dựng 02 văn bản quy phạm pháp luật. 
Văn bản đầu tiên được xác định là Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật THADS sửa đổi và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS. Thời gian ban hành là vào tháng 5/2015. 
Bên cạnh Nghị định, Chính phủ giao Bộ Tư pháp là cơ quan chủ trì để xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao hướng dẫn việc miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án (THA) đối với khoản thu, nộp ngân sách nhà nước; cơ quan phối hợp bao gồm Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, các Bộ, ngành, địa phương có liên quan. Thời gian ban hành cũng là vào tháng 5/2015. 
Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại Hội nghị
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền cho biết: “Đến ngày 24/4, tức là đã quá hạn các Bộ, ngành, địa phương phải gửi văn bản góp ý đối với các Dự thảo Nghị định, Thông tư nói trên 2 ngày nhưng Bộ Tư pháp chưa nhận được một văn bản góp ý nào. 
Nếu các Bộ, ngành, địa phương không tích cực phối  hợp thì Bộ Tư pháp không thể kịp thời gian thẩm định, trình ban hành các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành từ 1/7/2015 cùng với thời điểm Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS có hiệu lực thi hành”. 
Trước tình trạng “báo động đỏ” về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS sửa đổi, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền đề nghị các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm, tích cực phối hợp để việc triển khai Luật được hiệu quả. 
Phải chủ động, quyết liệt mới có sự bứt phá
Thảo luận về công tác THADS 6 tháng đầu năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS cuối năm 2015, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đều đánh giá cao những nỗ lực và kết quả công tác THADS trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội trong nước cũng như thế giới đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các ý kiến cũng chia sẻ với những khó khăn của ngành THADS và đề xuất nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm tạo nên sự bứt phá cho công tác THADS trong thời gian tới. 
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành, trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù số thụ lý mới tăng so với cùng kỳ năm 2014, đặc biệt là về tiền (tăng 43,4%) song các cơ quan THADS đã giải quyết xong số việc, tiền nhiều hơn (tăng 9.432 việc và hơn 2.626 tỷ đồng) và đạt tỷ lệ cao hơn (tăng 1,78% về việc và 1,33% về tiền) so với cùng kỳ năm 2014. 
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2014, kết quả THADS 6 tháng đầu năm 2014 chưa có sự đột phá, còn một số đơn vị có kết quả THA đạt tỷ lệ thấp; số việc và tiền có điều kiện giải quyết tuy tăng về giá trị tuyệt đối nhưng lại giảm về tỷ lệ so với cùng kỳ; số chưa thi hành xong chuyển sang kỳ sau vẫn còn rất lớn; số việc ra quyết định hoãn THA trong 6 tháng đầu năm 2015 chiếm tới 33,9% về việc và 8,5% về tiền… 
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội  Lê Hồng Sơn
Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo THADS Hà Nội cho biết, để giảm lượng án tồn, Ban Chỉ đạo THADS TP đã phải làm việc với Ban Chỉ đạo THADS tất cả các quận, huyện, yêu cầu từng quận, huyện phải lập danh sách, thống kê đầy đủ tất cả những vụ còn tồn đọng, chỉ ra nguyên nhân tại sao, phương án xử lý đối với từng vụ việc cụ thể để giải quyết dứt điểm. 
Ông Lê Hồng Sơn nhận định, những kết quả mà ngành THADS đạt được trong 6 tháng đầu năm nay là đáng hoan nghênh, nhưng hạn chế dễ nhìn thấy là kết quả này chưa  bền vững và đồng đều. Bởi vậy, Trưởng ban Chỉ đạo THADS TP.Hà Nội cho rằng, muốn có sự chuyển biến, bứt phá trong công tác THADS thì trước hết bản thân lực lượng THADS phải nâng cao tính chủ động, tích cực trong công việc, tăng cường giao lưu, phối hợp với các lực lượng chức năng, gắn mình vào nhiệm vụ chung của địa phương để nhận được sự đồng thuận và hỗ trợ tích cực hơn trong quá trình triển khai  nhiệm vụ. 
Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: “Lực lượng THADS cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và tự nguyện THA, coi việc thuyết phục nhân dân tự nguyện THADS là giải pháp căn cơ, lâu dài, việc cưỡng chế THADS chỉ là bất đắc dĩ”. 
Cùng chia sẻ khó  khăn với công tác THADS, ông Trần Công Chánh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh cho biết: Hậu Giang có 105 cán bộ, công chức THADS, mặc dù anh em đã làm việc hết sức cố gắng nhưng cũng không thể nào làm xuể so với số vụ việc THADS phải thi hành quá nhiều như hiện nay. 
Do đó, bên cạnh đề xuất tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ THADS, giải pháp được ông Trần Công Chánh đề xuất là tăng cường biên chế cho lực lượng THADS để giảm tải áp lực cho công tác này. 
Tại TP.Hồ Chí Minh, một trong hai địa phương (Hà Nội và TP.HCM) thụ lý lượng án lớn nhất cả nước, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Củ Chi chia sẻ một cách làm hay, hiệu quả: “Để đạt kết quả tốt, THADS huyện Củ Chi yêu cầu các chấp hành viên rà soát, lập danh sách án theo từng ấp, xã, thị trấn để khi có cuộc họp giao ban các ấp cùng với lãnh đạo của xã hoặc huyện thì công khai danh sách người phải THA trên địa bàn ấp, đồng thời vận động gia đình người phải THA khi người đó đang chấp hành hình phạt tù. Chúng tôi cũng tập trung kiểm tra rà soát những án có điều kiện thi hành để tổ chức thi hành dứt điểm”. 
Còn ông Trần Đình Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận 8 chia sẻ: “Đơn vị đã tranh thủ sự quan tâm của Quận ủy để đề xuất những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đồng thời áp dụng ngay các sáng kiến, đề xuất của cán bộ công chức trong đơn vị, đặc biệt là những sáng kiến đã được cấp trên công nhận. Chúng tôi cũng rất chú trọng đến việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác THA để rút ngắn thời gian”. 
Với sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh, thành, đại diện các Bộ, ngành chức năng, Hội nghị quán triệt Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS và sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm 2015 cũng tập trung thảo luận và giải đáp nhiều chuyên đề quan trọng trong công tác THADS như các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức THADS các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; công tác giải quyết những vụ việc tồn đọng, kéo dài… 

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.