Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp

Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp
(PLO) - Tiếp tục chương trình làm việc của Phiên họp thứ 23 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, hôm qua (24/12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam..

Hội nghị toàn quốc cần tổ chức trước ngày 1/1/2014

Nói về sự cần thiết ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý khẳng định, việc tổ chức triển khai Hiến pháp có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hiện thực hóa các quy định của Hiến pháp vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc tuyên truyền, phổ biến tập huấn, quán triệt nội dung của Hiến pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, tổ chức ở các cấp, các ngành trong năm 2014 và là sự tiếp tục của đợt sinh hoạt chính trị lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp năm 1992, được thực hiện phong phú, đa dạng về hình thức tổ chức thực hiện. 
Theo đó, việc giới thiệu phổ biến Hiến pháp được thực hiện bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn như biên soạn sách, hội thảo, tọa đàm, tổ chức thi tìm hiểu về Hiến pháp, đăng tải Hiến pháp trên Công báo, trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức; tổ chức thực hiện các chương mục, chương trình, tin, bài phổ biến Hiến pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước mắt, sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp do UBTVQH chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong tháng 1/2014.
Tuy nhiên, đa số ý kiến thành viên UBTVQH cho rằng cần tổ chức Hội nghị toàn quốc sớm hơn, phải trước ngày Hiến pháp có hiệu lực (1/1/2014) và nhất trí khẩn trương biên soạn tài liệu thống nhất từ Trung ương xuống địa phương. Tham dự phiên họp, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan lưu ý thêm, việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc và cả về lâu dài “không nên theo kiểu chỉ nói lại những quy định của Hiến pháp”. 
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề nghị soạn thảo Đề án về tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, nêu rõ cách làm, kinh phí bao nhiêu, quản lý kinh phí ra sao... Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên đặt vấn đề UBTVQH đứng ra xây dựng cuốn Bình luận Hiến pháp.
Phải có thứ tự ưu tiên trong rà soát văn bản
Cũng theo ông Phan Trung Lý, để triển khai thi hành Hiến pháp thì rất cần rà soát hệ thống văn bản pháp luật để sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới phù hợp với Hiến pháp với số lượng 74 văn bản; tăng cường năng lực của các thiết chế xây dựng, thực thi, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật; củng cố hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin Hiến pháp và pháp luật hiện có. 
Việc rà soát hệ thống văn bản pháp luật theo thứ tự sau: Các văn bản cần được sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành ngay để các cơ quan nhà nước thực hiện thẩm quyền mới theo quy định của Hiến pháp; các văn bản về tổ chức và hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước; các văn bản liên quan đến các quy định mới được sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp. Bên cạnh đó, tiến hành đồng thời rà soát các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện lại có cách phân loại khác. Theo ông, so sánh giữa quy phạm của Hiến pháp với hệ thống quy phạm hiện hành sẽ phát sinh 3 vấn đề. Cụ thể là, có quy phạm hiện hành trái với quy phạm của Hiến pháp, có quy phạm hiện hành không trái nhưng chưa đầy đủ, cần sửa đổi và có quy phạm của Hiến pháp chưa được quy định trong hệ thống quy phạm hiện hành. Trên cơ sở rà soát này, “loại thứ nhất cần sửa ngay hoặc hướng dẫn ngay để bảo đảm thi hành Hiến pháp, loại thứ hai có thể chậm hơn một chút và loại thứ ba là nhiệm vụ dài hơi” – ông Hiện nhấn mạnh. Thứ tự ưu tiên mà ông Hiện nêu lên được nhiều thành viên UBTVQH bày tỏ sự tán thành. 
Quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là chỉ có 2 loại nội dung. Trong đó, “một loại là thi hành ngay theo Nghị quyết 64 của Quốc hội, không chờ sửa Luật và UBTVQH sử dụng quyền giải thích Hiến pháp. Ví dụ, trước là Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh địa giới hành chính, nay là UBTVQH, Chính phủ lấy ý kiến nhân dân và trình UBTVQH xem xét, quyết định; hay việc phong, thăng, giáng, tước quân hàm sĩ quan cấp tướng thì Thủ tướng trình, Chủ tịch nước xem xét, quyết định... Loại còn lại là các văn bản cần rà soát xem xét, có thể theo quy trình một luật sửa nhiều luật” - Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo. 
Ông cũng cho rằng cần ban hành Nghị quyết của UBTVQH về hướng dẫn hiệu lực thi hành Hiến pháp và thành lập Ban Chỉ đạo hoặc Tổ công tác để tham mưu, giúp việc cho UBTVQH nhằm đôn đốc, điều hòa, phối hợp trong thực hiện Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.