Hai phương án cho việc chuyển đổi Phòng Công chứng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Chuyển đổi từ Phòng Công chứng (PCC) thành Văn phòng Công chứng (VPCC) có thông qua đấu giá hay không là vấn đề nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, các tổ chức hành nghề công chứng trên phạm vi cả nước.
Để rộng đường dư luận, trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng mới nhất, Bộ Tư pháp đã đưa ra hai phương án lấy ý kiến.
Chuyển đổi để tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa
Theo Luật Công chứng (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 thì trong trường hợp không cần thiết duy trì PCC thì UBND cấp tỉnh quyết định chuyển đổi PCC thành VPCC và giao cho Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục chuyển đổi PCC thành VPCC. 
Trong một cuộc họp Ban soạn thảo Nghị định mới đây, nhiều ý kiến đồng tình cao việc quy định nguyên tắc chuyển đổi PCC thành VPCC nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng, giảm về đầu tư ngân sách, nguồn nhân lực của Nhà nước, phát triển mạnh VPCC, nhất là đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Việc chuyển đổi phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và viên chức, người lao động đang làm việc tại PCC. 
Riêng vấn đề xác định không cần thiết duy trì PCC, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn khi Dự thảo chưa rõ một số khái niệm kết quả xã hội hóa hoạt động công chứng tại địa bàn đã đạt mức độ cao, số lượng hợp đồng, giao dịch nhiều,  tạo được sự tin cậy trong nhân dân… từ đó có thể dẫn đến tình trạng “lạm quyền” của UBND.
Đặc biệt, nhiều ý kiến tỏ rõ sự lo ngại khi Dự thảo quy định chuyển đổi phải thông qua phương thức đấu giá. Bởi, công chứng viên của các PCC sẽ đứng ở “thế yếu” hơn những người tham gia đấu giá khác, nhất là về tiền bạc. Trong khi đó, cán bộ, công chứng viên các PCC là những người đã gắn bó, tâm huyết cả cuộc đời với sự nghiệp công chứng. Nếu như họ không trúng đấu giá thì họ sẽ có thể bị chấm dứt công việc bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, để xã hội hóa, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước thì đã đến lúc phải chuyển đổi, và đấu giá là hình thức bảo đảm sự công bằng. Tất nhiên, việc chuyển đổi cần phải có lộ trình phù hợp.
Trả giá ngang nhau: Ưu tiên công chứng viên đang làm việc tại PCC
Để rộng đường, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng đã đưa ra 2 phương án. 
Phương án thứ nhất: Tất cả các công chứng viên đang hành nghề tại địa phương đều có quyền nộp hồ sơ tham gia đấu giá “quyền nhận chuyển đổi PCC”.
Dự thảo Nghị định quy định “quyền nhận chuyển đổi” PCC phải được đưa ra đấu giá công khai. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan, Hội Công chứng ở địa phương (nơi có Hội Công chứng) xác định giá khởi điểm của “quyền nhận chuyển đổi PCC” để tiến hành đấu giá trong các công chứng viên có nhu cầu nhận chuyển đổi. Trường hợp các công chứng viên đăng ký tham gia đấu giá trả giá ngang nhau thì các công chứng viên đang làm việc tại PCC được chuyển đổi được ưu tiên trúng đấu giá . 
Đối với tài sản (trụ sở, trang thiết bị…) do PCC đang quản lý, sử dụng thì được xử lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đối với trụ sở làm việc mà Nhà nước giao cho PCC được chuyển đổi quản lý, sử dụng thì UBND xem xét, có thể ưu tiên cho  VPCC mới được thành lập thuê làm trụ sở.
Phương án thứ hai:  Không thực hiện đấu giá đối với “quyền nhận chuyển đổi PCC” mà PCC sẽ được chuyển đổi cho chính các công chứng viên đang làm việc tại PCC (công chứng viên không phải trả chi phí để được quyền nhận chuyển đổi). 
Dự thảo Nghị định quy định phương thức chuyển đổi PCC theo quy trình hành chính, không thực hiện việc đấu giá “quyền nhận chuyển đổi PCC. Theo phương án này, chỉ chuyển đổi về mô hình hoạt động từ PCC sang VPCC, còn về cơ bản, toàn bộ công chứng viên, người lao động của PCC được chuyển đổi sẽ chuyển sang làm việc tại VPCC được thành lập trên cơ sở PCC được chuyển đổi. Tài sản của PCC (trụ sở làm việc, trang thiết bị…) sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước.  n.t
Nguyên tắc chuyển đổi Phòng công chứng
1. Văn phòng công chứng được thành lập từ Phòng công chứng được chuyển đổi phải kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ công chứng của Phòng công chứng được chuyển đổi.
2. Đảm bảo chế độ, chính sách của viên chức, người lao động sau khi Phòng công chứng chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về viên chức và pháp luật về lao động. ..
(Trích điều 4 Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng)

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.