Để quyền im lặng không cản hoạt động tố tụng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Quyền của người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo (người bị buộc tội) không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội phải được đảm bảo.
Nhưng đây vẫn là một trong những vấn đề lớn của Dự thảo Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS - sửa đổi) còn có ý kiến chưa thống nhất vì “nhận thức, chưa hiểu đầy đủ, chính xác về quyền im lặng của người bị buộc tội” như nhận định của VKSNDTC khi Ủy ban Tư pháp thẩm tra Dự thảo này hôm qua - 30/3.
Im lặng, không bị tăng nặng trách nhiệm hình sự
Hiện trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng, người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội. Song, theo nhiều ý kiến, qui định của BLTTHS 2003 “chưa bao quát đầy đủ nội dung của “quyền im lặng” - một trong các quyền căn bản của người bị buộc tội”.
Vì vậy, sửa đổi BLTTHS lần này, qui định về quyền của người bị buộc tội  trong việc trình bày lời khai, đưa ra chứng cứ nhằm làm sáng tỏ sự thật của vụ án được bổ sung theo hướng “xác định rõ việc trình bày lời khai, đưa ra chứng cứ hay không là quyền của người bị buộc tội. Nên nếu họ không trình bày lời khai, không đưa ra chứng cứ bất lợi cho họ hoặc không nhận là mình có tội không được coi là một tình tiết tăng nặng khi xem xét trách nhiệm hình sự đối với họ” - VKSNDTC cho biết.
Với mục tiêu trên, hai phương án đã được đề xuất trong Dự thảo BLTTHS (sửa đổi). Hoặc BLTTHS qui định theo hướng trình bày lời khai, đưa ra ý kiến hoặc chứng minh sự vô tội là quyền mà không phải là nghĩa vụ của người bị buộc tội. 
Do đó, họ có thể thực hiện hoặc không thực hiện quyền này. Còn các cơ quan và người tiến hành tố tụng phải có trách nhiệm tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm, không được áp dụng bất kỳ biện pháp nào để buộc người bị buộc tội cung cấp lời khai trái với sự tự nguyện của họ. 
Phương án này được đánh giá là phù hợp mới mô hình tố tụng hình sự thẩm vấn, xét hỏi ở nước ta, góp phần giúp các cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng giải quyết vụ án, là cơ hội để người bị buộc tội có thể thực hiện quyền tự bào chữa của mình, giảm thiểu chi phí, thời gian tố tụng và bảo đảm phù hợp yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Triệt để hơn “quyền im lặng” để chống bức cung, nhục hình
Theo quan điểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, trình bày lời khai là quyền của người bị buộc tội. Nếu họ không trình bày lời khai về các tình tiết không có lợi cho họ thì cũng đồng nghĩa với việc không đưa ra chứng cứ bất lợi cho mình. Nhưng Bộ Tư pháp cho rằng, qui định như Dự thảo là “qui định gián tiếp, dễ gây cách hiểu không thống nhất, chưa thể hiện rõ quyền được từ chối khai báo hoặc quyền được im lặng, cũng như chưa bảo đảm được nguyên tắc suy đoán vô tội”.
Để tăng cường tính minh bạch của BLTTHS và bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân, Bộ Tư pháp cho rằng phải qui định rõ người bị buộc tội có quyền “trình bày ý kiến, từ chối trình bày ý kiến, không đưa ra chứng cứ bất lợi cho mình”. 
Thậm chí, Luật sư Lê Thúc Anh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam có ý kiến chỉ cần qui định trực tiếp là “người bị buộc tội có quyền không khai báo hoặc đưa ra ý kiến bất lợi cho bản thân”. Song, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương lại “băn khoăn lắm về quyền im lặng vì nếu đưa vào luật thì không ai làm gì. Trước hành vi phạm tội phải bảo vệ quyền của người bị hại nên phải cân nhắc kỹ về qui định này để không làm khó cho cơ quan tố tụng”.
Bà Lê Thị Nga - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, nghiên cứu về Dự thảo này, nhiều ý kiến cho rằng cần qui định rõ quyền của người bị buộc tội “không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận là mình có tội” để tăng cường tính minh bạch, dễ hiểu, tạo nhận thức thống nhất trong hoạt động lấy lời khai, góp phần chống bức cung, nhục hình.
Đánh giá tác động của Dự thảo cho thấy, nếu qui định rõ trong BLTTHS “người bị buộc tội có quyền không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận là mình có tội” sẽ thể hiện triệt để hơn “quyền im lặng” của người bị buộc tội. 
Tuy nhiên, lại có thể sẽ gây khó khăn, cản trở cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc nhanh chóng giải quyết vụ án, làm mất cơ hội thực hiện quyền tự bào chữa của người bị buộc tội, làm tăng chi phí tố tụng vì cơ quan tiến hành tố tụng phải tự mình xác minh, thu nhập tất cả các chứng cứ của vụ án, cả gỡ tội và buộc tội, mà không có sự phối hợp của người bị buộc tội...
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng: “Dự thảo cần bỏ qui định về giấy chứng nhận người bào chữa (GCN NBC), thay vào đó bằng thủ tục đăng ký người bào chữa, bổ sung quyền của bị can, bị cáo, người bào chữa được trưng cầu giám định, thiết kế vị trí bình đẳng giữa bên buộc tội và bên gỡ tội tại phiên tòa theo hướng có vị trí ngang bằng giữa người bào chữa và cơ quan công tố để đảm bảo nguyên tắc tranh tụng…”. 
Theo nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp, để tránh nhận thức cho rằng phải có “cấp phép bào chữa” của cơ quan tiến hành tố tụng thì cần thay qui định “cấp GCN NBC” bằng qui định “cấp giấy đăng ký bào chữa” và đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp giấy đăng ký cho NBC. Có ý kiến đề nghị cần có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót, tồn tại trong thực tiễn cấp GCN NBC ở giai đoạn điều tra.

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.