Cơ hội để thanh niên tham gia vào những vấn đề lớn của đất nước

Cơ hội để thanh niên tham gia vào những vấn đề lớn của đất nước
(PLO) - Cuối tuần qua, Bộ Tư pháp, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Phổ biến, lấy ý kiến thanh niên về Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)”. 
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu; Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Long Hải; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết đồng chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Long Hải đề cập đến sự cần thiết phải sửa đổi Bộ luật Dân sự  (BLDS) năm 2005 và nhấn mạnh Diễn đàn sẽ tuyên truyền, phổ biến sâu rộng để thanh niên biết và hiểu hơn về mục đích, ý nghĩa và các nội dung sửa đổi, bổ sung chủ yếu trong Dự thảo BLDS (sửa đổi), bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của thanh niên, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm công dân của thanh niên trong tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. 
“Thông qua Diễn đàn, thanh niên sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về những vướng mắc, bất cập từ thực tiễn triển khai thi hành BLDS và đề xuất sửa đổi, bổ sung những nội dung của BLDS có liên quan trực tiếp tới thanh niên” – ông Hải gửi gắm.
Giới thiệu khái quát quan điểm và những nội dung sửa đổi, bổ sung BLDS, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp) Dương Đăng Huệ đã nêu bật những nội dung mới đáng chú ý của Dự thảo Bộ luật và những quan điểm khác nhau xung quanh các vấn đề cần lấy ý kiến. Chẳng hạn như vấn đề về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự, về các hình thức sở hữu, về phân biệt vật quyền và trái quyền, về điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi... 
“BLDS đụng chạm đến mọi tầng lớp trong xã hội, liên quan mật thiết đến người dân, trong đó có thanh niên. Vì vậy, chúng tôi hy vọng nhận được những ý kiến đóng góp chất lượng cho Dự thảo Bộ luật, nhất là những nội dung liên quan đến thanh niên trong Diễn đàn này” – ông Huệ mong muốn.
Tại Diễn đàn, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tham gia sôi nổi, nhiệt tình và có những ý kiến tích cực để góp phần hoàn thiện Dự thảo BLDS (sửa đổi), thể hiện tình cảm, trí tuệ, trách nhiệm của thanh niên, sinh viên trước những vấn đề lớn của đất nước. 
Bạn Đỗ Thị Thúy Hằng đại diện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư pháp cho rằng, pháp luật hiện hành cũng như Điều 41 của Dự thảo BLDS hiện nay chỉ đề cập đến việc bảo đảm an toàn cho cá nhân ở một số khía cạnh như đời sống riêng tư bí mật cá nhân, bí mật thư tín… nên đề nghị BLDS cần mạnh dạn đổi mới quy định tại Điều 41 thành “Quyền riêng tư”. Nội dung của quyền riêng tư có thể gồm sự riêng tư về thông tin cá nhân, sự riêng tư về cơ thể, sự riêng tư về thông tin liên lạc, sự riêng tư về nơi cư trú và các trường hợp tiếp cận, thu giữ, kiểm soát thông tin về sự riêng tư cá nhân của cơ quan nhà nước.
Đến từ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Giáo dục và Đào tạo, bạn Đặng Kiều Trang đưa ra nhiều kiến nghị về sửa đổi, bổ sung quyền nhân thân, trong đó mạnh dạn đề cập đến những quyền nhạy cảm. Cụ thể, bạn Trang đề xuất  sửa đổi, bổ sung Điều 36 BLDS năm 2005 theo hướng xác định rõ khi cho phép người chưa thành niên cần được xác định lại giới tính thì ai có quyền cho phép, quyết định và hình thức thể hiện sự quyết định đó là hình thức gì. 
“Việc xác định lại giới tính không nên và không cần thiết đặt ra đối với người thành niên không có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Nếu họ có trí tuệ minh mẫn thì mới để cho họ tự mình quyết định” – bạn Trang nêu quan điểm.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết: Tôi đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn nhằm hưởng ứng Tháng thanh niên, hướng tới kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1941 – 26/3/2015) và qua thời gian làm việc đã khẳng định tính đúng đắn của sáng kiến tổ chức Diễn đàn. 
Các tham luận của đại biểu, các ý kiến, câu hỏi của các em đoàn viên, thanh niên cũng là băn khoăn về nội dung, đề cập những vấn đề khó của pháp luật dân sự, nhất là những vấn đề liên quan mật thiết đến thanh niên từ độ tuổi tham gia giao dịch dân sự, áp dụng tập quán, các quy định về quyền bảo vệ danh dự, hình ảnh, uy tín, quyền bảo đảm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và cả những quy định nhạy cảm như quyền xác định lại giới tính, quyền phẫu thuật chuyển đổi giới tính, xác định dân tộc, cơ chế bảo vệ quyền lợi của bên yếu thế khi tham gia quan hệ hợp đồng. 
Các ý kiến không chỉ đánh giá thực trạng áp dụng pháp luật dân sự ở Việt Nam hiện nay mà còn phân tích, bình luận, chỉ ra những điểm chưa phù hợp của các quy định trong BLDS, đặc biệt còn đề xuất hướng hoàn thiện... Nhiều ý kiến có giá trị tham khảo cao, nếu được tiếp thu thì trước mắt sẽ góp phần hoàn thiện BLDS, sau này khi được ban hành sẽ dễ đi vào cuộc sống, bảo đảm sức sống lâu dài, xứng đáng tầm vóc của một bộ luật.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.