Bàn giải pháp thu hút luật sư tham gia trợ giúp pháp lý

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
(PLO) - Hôm qua (24/3), Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Đổi mới công tác trợ giúp pháp lý và phương pháp đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Làm thế nào để trợ giúp viên pháp lý tham gia nhiều hơn vào các vụ việc tố tụng? Làm thế nào để thu hút nhiều hơn luật sư vào hoạt động trợ giúp pháp lý là những nội dung được các đại biểu quan tâm thảo luận. 
Trợ giúp pháp lý từng bước trưởng thành
Ông Cù Thu Anh, Phó Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (TGPL) cho biết: Hệ thống TGPL ở Việt Nam hình thành từ năm 1997, đặc biệt, sự ra đời của Luật TGPL năm 2006 đã đánh dấu một bước phát triển quan trọng của công tác TGPL. 
Thực tiễn công tác TGPL trong thời gian qua đã khẳng định chính sách TGPL và việc ra đời Luật TGPL là đúng đắn, hợp lòng dân, phù hợp với chủ trương của Đảng, đạo lý của dân tộc và điều kiện thực tế của nước ta, không chỉ là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng chính sách và các đối tượng yếu thế khác mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đưa pháp luật đến với người dân, tạo lập thói quen và nếp sống làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. 
Đến nay, trên toàn quốc có 63 Trung tâm TGPL Nhà nước, 199 Chi nhánh của Trung tâm đặt tại cấp huyện và liên huyện, 4.345 Câu lạc bộ TGPL. Tổng số người làm việc tại các Trung tâm và Chi nhánh trong toàn quốc là 1.244 người, trong đó 483 trợ giúp viên pháp lý (TGPL). 
Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác TGPL, các địa phương đã chú trọng việc phát triển đội ngũ cộng tác viên và huy động các tổ chức tham gia TGPL. Đến tháng 6/2013, cả nước có 317 tổ chức đăng ký tham gia TGPL, trong đó có 277 tổ chức hành nghề luật sư, 40 Trung tâm tư vấn pháp luật. Tổng số cộng tác viên trong toàn quốc là 8.980 người, trong đó có 1.055 luật sư. 
Cũng theo Phó Cục trưởng Cục TGPL, từ khi triển khai thi hành Luật TGPL đến tháng 6/2014, hệ thống TGPL của Nhà nước đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, thực hiện được 824.344 vụ việc TGPL cho 843.533 người thuộc diện TGPL. 
Những năm gần đây, tỷ lệ TGVPL tham gia tố tụng để đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL ngày càng gia tăng. Đội ngũ TGVPL từng bước trưởng thành và khẳng định được vai trò của mình trong việc thực hiện TGPL, đặc biệt là những tỉnh miền núi, địa bàn khó khăn.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục TGPL cũng như nhiều đại biểu đến từ các Trung tâm TGPL đều trăn trở cho rằng, thực tế hiện nay, chất lượng hoạt động TGPL chưa đáp ứng yêu cầu. TGPL chưa được nhiều người dân đánh giá cao đúng như ý nghĩa cao cả của hoạt động này. 
Tham gia tố tụng nhiều hơn để khẳng định mình
Nhiều ý kiến tham dự hội nghị cho rằng, để đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động TGPL, một giải pháp quan trọng là TGPL phải tham gia nhiều hơn vào tố tụng và phải thu hút nhiều hơn lực lượng luật sư tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý. 
Luật sư Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận định: Hiện nay, lực lượng luật sư tham gia TGPL còn rất hạn chế, các hoạt động TGPL được thực hiện chủ yếu bởi lực lượng TGVPL, trong khi đó lực lượng TGVPL còn non trẻ và đôi lúc chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng vụ việc cho các đối tượng. 
Nhưng làm thế nào để thu hút được nhiều luật sư tham gia TGPL, nhất là TGPL cho các vụ việc hình sự trong khi số lượng luật sư ở nhiều địa phương hiện nay chưa nhiều, thù lao chi cho luật sư tham gia TGPL không đủ hấp dẫn là vấn đề được đặt ra. 
Luật sư Vũ Thị Nga cho rằng ,một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm của luật sư đối với hoạt động TGPL trong Luật TGPL và Luật Luật sư, chưa có quy định cụ thể về số giờ tối thiểu và vụ việc tối thiểu thực hiện TGPL đối với mỗi luật sư. Để giải quyết vấn đề này, 
Luật sư Vũ Thị Nga đề nghị Luật TGPL cần quy định rõ Luật sư khi thực hiện TGPL phải coi như Luật sư nhận việc theo hợp đồng với khách hàng của mình, quy định thời gian tham gia tối thiểu/vụ việc và số vụ việc tối thiểu/năm đối với mỗi luật sư. 
Luật sư Nguyễn Thị Vân Hằng, Đoàn Luật sư Hà Nội hiến kế: Để có thể thu hút các luật sư có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp tham gia TGPL nên có nhiều biện pháp, chính sách thu hút sự tham gia của các luật sư như: tăng mức thù lao cho mỗi vụ việc; cho phép luật sư được hưởng một số ưu đãi nếu thực hiện được số lượng vụ việc trợ giúp nhất định theo quy định chung, có thành tích tốt trong công tác TGPL; có sự tôn vinh đối với các luật sư có nhiều đóng góp cho sự nghiệp TGPL
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước thành phố Hải Phòng thì đề nghị bổ sung trong Bộ luật Tố tụng Hình sự sửa đổi quy định việc Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án yêu cầu Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, thành phố cử người bào chữa cho người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất thì tập trung đầu mối về Trung tâm TGPL Nhà nước đề nghị cử TGVPL, luật sư cộng tác viên tham gia tố tụng. 
Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động TGPL và thu hút luật sư tham gia TGPL ở TP.HCM, ông Nguyễn Minh Chánh, Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước TP.HCM cho rằng: Để nâng cao chất lượng thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng thì ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện TGPL của đội ngũ TGVPL thì cần phải tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với nhau và giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với Trung tâm TGPL Nhà nước trên địa bàn. 
Ông Nguyễn Minh Chánh cũng cho biết, đội ngũ luật sư ở TP.HCM rất nhiệt tình tham gia TGPL vì Trung tâm phân tích rất rõ ý nghĩa cao cả, trách nhiệm xã hội của các luật sư khi tham gia TGPL. Đối với các TGVPL, Ban Giám đốc Trung tâm luôn có sự phân công nhiệm vụ tham gia tố tụng phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của từng trợ giúp viên và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà các TGVPL gặp phải trong quá trình tham gia tố tụng nhằm giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. 

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.