Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên: Đừng vì một lời tuyên án mà đẩy người khác vào bóng tối

(PLO) - Một lời tuyên án, một quyết định ký xong, có thể mang tới sự công tâm, nhưng nếu không xem xét thấu đáo, đánh giá hậu quả của tương lai thì lời tuyên án, quyết định đó sẽ đẩy một phận người vào bóng tối. 
Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên: Đừng vì một lời tuyên án mà đẩy người khác vào bóng tối Bị cáo Hoàng nói chuyện với con mình tại phiên tòa

Vụ án xe Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Thái Nguyên khiến tài xế xe container 6 năm tù và bồi thường 400 triệu là một ví dụ khiến cho cộng đồng, đặt biệt là những lái xe tải, container lo lắng khi họ cảm thấy bất công: Người tham gia giao thông đúng luật bị đi tù.

Theo luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (Công ty luật Việt Tâm) - người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định: “Bị cáo Hoàng không vi phạm quy định giao thông đường bộ, Hoàng điều khiển phương tiện với vận tốc, tải trọng cho phép, đi đúng làn đường, phần đường của mình."

Ông Hiệp phân tích thêm: “Bản ảnh hiện trường vụ án cho thấy lời khai của bị cáo Sơn về nơi xảy ra tai nạn là không đúng. Nếu vụ tai nạn xảy ra không phải ở đường cao tốc thì bị cáo Hoàng là phạm tội, nhưng với đường cao tốc, bị cáo Sơn không được phép lùi xe. Một xe lùi và một xe tiến thì không thể nói đến khoảng cách an toàn được. Bị cáo Hoàng đã dẫm chết phanh và vết phanh trên hiện trường kéo dài 48m, tình huống đó thì không còn một hành động nào khác ngoài việc dẫm phanh khi xe khác đột ngột lùi vào làn xe của mình."

“Tài xế xe Innova đã bất chấp mọi quy định của pháp luật. Anh ta lùi xe ngược chiều trên cao tốc, chở quá số người, sử dụng rượu bia. Đó là hành vi sai phạm rất nghiêm trọng. Nếu trong vụ tai nạn kể trên, không phải là xe container đâm va vào xe Innova mà là xe khách hoặc xe con, hậu quả còn thảm khốc hơn rất nhiều lần.”, một lái xe lâu năm bức xúc.

Phải chăng Toà phúc thẩm đã hiểu sai về quy định trong điều 12 luật giao thông đường bộ. Quy định giữ khoảng cách tối thiểu là quy định đối với các xe đi cùng chiều, nhằm giảm thiểu va chạm cùng chiều.

Đi ngược chiều trên đường bộ, nhất là trên cao tốc là điều mà luật giao thông cấm tuyệt đối. Chưa thấy ai giữ được khoảng cách tối thiểu đối với xe đi ngược chiều. Quy định này không có giá trị với xe đi ngược chiều, cũng không thể áp dụng khi có xe vượt hoặc chuyển làn đúng luật.

“Tài xế container đã có một quyết định hết sức nhân văn và dũng cảm. 10 bó thép dài 11m7 trên sơ-mi phía sau, nếu phanh gấp, khả năng nguy hiểm đến tính mạng của mình sẽ tới 90%. Các bó thép ấy theo quán tính sẽ lao thẳng lên và san phẳng cabin. Ai lái xe contaner hoặc tải nặng (Fc hoặc C) khi chở hàng nặng, đều nắm rõ điều này.

Là tôi cầm lái container, chắc tôi sẽ không phanh gấp. Bảo vệ tính mạng của mình trước đã. Mọi việc, muốn ra sao thì ra. Nếu lúc ấy, anh tài xế cotainer cũng nghĩ như vậy, có thể số người chết sẽ còn nhiều hơn thế”. Một lái xe khác bày tỏ quan điểm.

Một vụ án nhiều điểm mờ chưa được làm rõ như đã nêu trên, nhưng tòa lại vội vã tuyên án, khiến cho bị cáo Hoàng phải thổn thức: “Bị cáo mong HĐXX xem xét từ đầu đến cuối vụ án để có một quyết định đúng đắn. Bị cáo khẳng định mình không có lỗi".

Phải chăng trong tư duy HĐXX vẫn nghĩ rằng cứ xe to tông vào xe nhỏ là tài xế sẽ bị tội mà không cần phân tích từ bằng chứng hiện trường, không cần biết ai tham gia giao thông sai?

Nếu cứ giữ tư duy vậy thì HĐXX đã dựa nhiều cảm tính: Vụ việc có nhiều người chết, không tuyên án lái xe container thì người nhà nạn nhân không bằng lòng, tài xế đã bị bắt giam thì phải tuyên án, giờ tuyên trắng án thì phải bồi thường oan sai vì đã bắt tạm giam.

Tuyên án 6 năm tù, bồi thường 400 triệu đồng cho người tham gia giao thông đúng luật, tạo tiền lệ xấu cho việc đi ngược chiều, đi vô tội vạ, vi phạm an toàn giao thông mà còn không mang được tính công bằng của luật pháp khi không bảo vệ được một hành động nhân văn.

Một bản án như vậy liệu người dân có “tâm phục khẩu phục” và luật pháp đã được thực thi theo đúng tinh thần thượng tôn luật pháp?.

Như đã thông tin, ngày 1/11, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container tông xe Innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong. Tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng  6 năm tù, Ngô Văn Sơn 9 năm tù.

Vào khoảng 15h ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khi đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) do đi quá nên Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5 hai bị cáo trên đã bị TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xử phạt về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 với mức hình phạt đối với bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù.

Tuấn Ngọc

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Dừng dự án đầu tư của doanh nghiệp vì “dư luận”, pháp luật đặt ở đâu?

Dừng dự án đầu tư của doanh nghiệp vì “dư luận”, pháp luật đặt ở đâu?

(PLVN) - Còn 2 ngày nữa Hội nghị phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng sẽ được tổ chức. Đây không phải là lần đầu, công cụ dư luận được lãnh đạo TP Đà Nẵng sử dụng để đi đến các quyết định dừng dự án của nhà đầu tư. Nhưng lần này, cách sử dụng công cụ dư luận này liệu có phát huy tác dụng làm cơ sở để ra quyết định dừng dự án, hay sẽ phản tác dụng mà làm lộ rõ cách điều hành thiếu thượng tôn pháp luật của lãnh đạo chính quyền địa phương này.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định kỷ luật cán bộ, công chức đã nghỉ hưu

Băn khoăn quy định kỷ luật cán bộ, công chức đã nghỉ hưu
(PLVN) - Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều nay (24/5), QH thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Bitexco khẳng định không thoái vốn tại Hương Giang Tourist

Bitexco khẳng định không thoái vốn tại Hương Giang Tourist
(PLVN) - Bitexco khẳng định không thoái 32,63% cổ phần tại Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang (Hương Giang Tourist) và Tập đoàn này vẫn đang triển khai mạnh mẽ các dự án tại Huế như đã cam kết là nhà đầu tư chiến lược tại đây.

Sẽ kiểm tra giá điện trong 35 ngày

Sẽ kiểm tra giá điện trong 35 ngày
(PLVN) - Chiều 24/5, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố Quyết định số 390/QĐ-TTCP ngày 21/5/2019 về  kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của pháp luật trong điều chỉnh mức giá bán điện, thời điểm ngày 20/3/2019, phương pháp tính giá điện và việc thu tiền điện thời gian qua. 

Lĩnh vực đất đai, môi trường nhận sự hài lòng thấp nhất

Lĩnh vực đất đai, môi trường nhận sự hài lòng thấp nhất
(PLVN) -Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2018) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (SIPAS 2018), diễn ra vào chiều 24/5, tại Trụ sở Chính phủ.

Cán bộ nhân viên tập đoàn TNG Holdings Vietnam gây quỹ xây trường học cho trẻ em vùng cao

Cán bộ nhân viên tập đoàn TNG Holdings Vietnam gây quỹ xây trường học cho trẻ em vùng cao
(PLVN) - Sau 3 tháng kêu gọi gây quỹ xây dựng Trường Tiểu học Tồm Làm (xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, Bắc Kạn), CBNV Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã thu được hơn 700 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được dùng để xây dựng ngôi trường mới khang trang có nhà hiệu bộ, nhà ăn, khu vệ sinh… cho các trẻ em ở thôn nghèo Tồm Làm. 

Tiếp tục nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ Thi hành án dân sự

Tiếp tục nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ Thi hành án dân sự
(PLVN) - Đây được xem là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà các đại biểu nêu lên tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BTP ngày 11/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc tăng cường phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS diễn ra ngày 24/5. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng đến Oslo, bắt đầu thăm chính thức Na Uy

Thủ tướng đến Oslo, bắt đầu thăm chính thức Na Uy
(PLVN) -Tối 23/5, giờ địa phương (rạng sáng 24/5, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Gardermoen, Oslo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy.

Sendo tổ chức chương trình mua sắm lớn nhất đầu năm, mừng sinh nhật 7 tuổi từ 24/5/2019 đến 31/5/2019

Sendo tổ chức chương trình mua sắm lớn nhất đầu năm, mừng sinh nhật 7 tuổi từ 24/5/2019 đến 31/5/2019
(PLVN) - Nhân dịp sinh nhật lần thứ 7, Sàn thương mại điện tử Sendo ra mắt sự kiện khuyến mãi lớn nhất năm “Sinh nhật Sendo – Ai cũng có quà”. Chương trình kéo dài từ ngày 24/05 đến hết ngày 31/05 với hàng triệu mặt hàng giảm giá lên đến 77% cùng nhiều chương trình khuyến mãi độc đáo, hấp dẫn.  

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%