Trẻ em bị bạo hành: Không lẽ bó tay?

(PLO) - Trong khi chuyện trẻ nhỏ bốc rác ăn khi bị cô giáo nhốt ngoài cửa ở Lạng Sơn chưa kịp lắng xuống thì dư luận đã phải sốc trước việc một trẻ nhỏ bị cô giáo trói tay, chân tại Quảng Bình. Kèm theo bức xúc, phẫn nộ là câu hỏi chẳng lẽ xã hội bó tay trước thực trạng này?
Cháu bé bị trói chân, tay ở Quảng Bình
Cháu bé bị trói chân, tay ở Quảng Bình 
Bất nhẫn, dã man
Sáng 3/10, cộng đồng mạng phẫn nộ khi xem clip với tiêu đề: “Cô giáo huyện Văn Quan để trẻ ở ngoài cửa khiến cháu bé mở thùng rác ăn”. Theo đó, một bé quấy khóc giữa buổi trưa khiến cô giáo bực tức bế ra sân rồi chốt cửa lại. Sau đó, cháu bé nhặt rác ăn và gào khóc. Khi thấy cháu không nín, cô mở cửa bế ra bể nước dọa thả xuống. 
Ban đầu, nhà trường báo cáo trẻ nhặt rác ăn là con của cô giáo trong trường. Tuy nhiên, sau đó một phụ nữ tên Nga cho biết, đó là con chị.
Chị Nga cho hay, hiện tại sức khỏe của cháu ổn định. Khi xem clip thấy con mình bốc rác ăn và bị cô giáo nhấc vào bể, chị rất bức xúc, cả ngày không ăn uống gì. Theo người mẹ này, hai giáo viên đã đến thăm hỏi và xin lỗi gia đình, nhưng không hiểu sao sau đó lại có tin con chị là con cô giáo trong trường.
Trong khi sự việc chưa kịp lắng xuống thì dư luận lại rúng động khi chứng kiến cảnh một cháu bé chưa đầy 2 tuổi bị cô giáo Cơ sở Mầm non Sơn Ca, đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình trói ngược tay, chân. Theo chia sẻ của chị Hằng (mẹ cháu bé), con trai chị đang theo học tại Cơ sở này. Những ngày đầu cháu bé đi học về thường có dấu hiệu lạ, sợ tắm, trên người xuất hiện vết bầm, đêm ngủ khóc bật dậy, trong khi bé rất ngoan khi chưa tới lớp. 
Sau nhiều ngày quan sát con và sau khi mở camera theo dõi trong lớp học của con, chị Hằng không tin vào mắt mình khi con trai chị đang bị hai giáo viên có tên Linh và Hà ngược đãi, đánh đập và có những hành động bạo lực hung ác như véo tai con vì con không chịu ăn, lôi con vào góc lấy thìa inox đánh liên tục vào hai tay bé. 
Để tận mắt chứng kiến, chị và chồng đã đến lớp học trong giờ ngủ trưa thì bắt gặp cảnh cô giáo tên Anh cùng hai giáo viên Linh và Hà đang trói con mình đè xuống sàn và nhét giẻ vào miệng bé. Chồng chị đã yêu cầu hiệu trưởng lên làm việc, ghi lại những hình ảnh này. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an phường Nam Lý đã vào cuộc điều tra, ba giáo viên đã thừa nhận hành vi của mình.
“Thật tàn nhẫn, dã man. Không thể tin nổi giáo viên có thể làm thế, nếu như không có những bức ảnh phanh phui” là phần lớn ý kiến được chia sẻ trên mạng. 
Quyền trẻ em đang bị đe dọa và vi phạm nghiêm trọng!
Đáng nói, thực trạng đau lòng và đáng lên án này không phải bây giờ mới xuất hiện mà trước đó đã có rất nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra và được xem là một vụ điển hình về bạo hành trẻ em đó là  vụ một cô bé bị bạo hành như nô lệ suốt 13 năm ở một quán phở ở Thanh Xuân, Hà Nội.  Lúc đó, không ít người đã đặt câu hỏi: “Tại sao  Bình bị hành hạ ở một quán phở giữa Thủ đô, không phải trong một ốc đảo trong một thời gian dài mà không ai hay cơ quan nào biết? Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?”.
Nói về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Trọng An – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD) cho biết, thực tế trên cho thấy quyền sống và quyền được bảo vệ của trẻ em đang bị đe dọa và vi phạm nghiêm trọng. Việc giải quyết các vụ việc trên của chúng ta vẫn chưa nghiêm minh dẫn đến nhờn, coi thường pháp luật. Cùng với đó là những khoảng trống về thể chế trong việc giải quyết vấn đề vi phạm quyền của các em. Khi sự việc xảy ra, quyền trẻ em bị vi phạm nhưng không có cá nhân, cơ quan nào có trách nhiệm giải quyết. 
Từ thực tế trên, đại diện Trung tâm RTCCD đề xuất cần phải có một thiết chế riêng giám sát độc lập việc thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam. Tổ chức này sẽ được cấp ngân sách nhà nước hoạt động. Họ cũng có vai trò và gây ảnh hưởng tới các cá nhân, cơ quan ra quyết định, được tiếp cận với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Quốc hội, Nhà nước để tham vấn, bảo vệ quyền trẻ em và thúc đẩy lợi ích tốt nhất của trẻ em.  Bên cạnh đó, cần thiết phải huy động sự ủng hộ của các nhà khoa học, các tổ chức xã hội, bản thân trẻ em, giới học thuật, cộng đồng quốc tế… 
“Chắc chắn phải có một cơ chế giám sát độc lập, thành phần tham gia căn cứ theo yêu cầu của thực tế. Chúng ta cứ mạnh dạn đề xuất, nếu làm được chúng ta sẽ có một cơ hội tốt để đảm bảo thực thi quyền trẻ em” – ông Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Phát triển con người nhấn mạnh.
Đề cập đến vai trò, trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, cơ quan, tổ chức… trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em, theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phạm Ý Nhi, để bảo vệ trẻ em, đầu tiên chúng ta nên quy định gia đình phải chịu trách nhiệm đầu tiên về vấn đề này; thứ hai, phải phát huy vai trò của toàn xã hội, nghĩa là cả xã hội phải có trách nhiệm báo cáo với tổ chức có trách nhiệm; tiếp đó mới đến các cơ quan chịu trách nhiệm chính. Nếu không sẽ vẫn tồn tại tình trạng vụ việc tiếp tục bị “chìm xuồng”… 
Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội:
Không có lý do gì để biện bạch khi sự việc đáng tiếc xảy ra
Việc bạo hành trẻ em, nhất là trẻ em mầm non đã từng xảy ra tại nhiều địa phương và dư luận rất bức xúc. Sau mỗi lần xảy ra sự việc, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra, đánh giá và xử lý. Tôi cho rằng đây là việc làm cần thiết nhưng chưa đủ, lẽ ra các cơ quan này phải có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn để những sai phạm trên không có điều kiện phát sinh.
Qua những vụ bạo hành diễn ra ở Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh và gần đây là ở Lạng Sơn, Quảng Bình, có thể thấy không phải là người ta không biết những quy định của pháp luật liên quan tới việc nhận trông giữ trẻ, nhưng vì lợi nhuận nên họ vẫn cố tình vi phạm (như hoạt động không phép, tuyển những người không có bằng cấp, chuyên môn để trông trẻ…). Nhưng, điều quan trọng là trách nhiệm của chính quyền địa phương trong những vụ việc này. Theo tôi, không có lý do gì để biện bạch khi để xảy ra sự việc đáng tiếc trên địa bàn mình quản lý. Ngoài việc làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng cần quy trách nhiệm đến các ngành liên quan như giáo dục, y tế… trong từng vụ việc.
Về giải pháp căn cơ hơn, tôi cho rằng Nhà nước phải nghiên cứu lại chính sách giáo dục mầm non. Hiện chúng ta đang phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thời gian tới nên chăng chúng ta phổ cập đến lứa tuổi nhỏ hơn (có thể từ 3-4 tuổi) để  đảm bảo cho các cháu nhỏ tuổi được vui chơi trong môi trường giáo dục an toàn.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?