Khuyến cáo gây bão: "Nên phi hình sự hóa hoạt động mại dâm”

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Đại diện UNFPA cho rằng việc hợp pháp hóa, phi hình sự hóa mại dâm giúp quản lý tốt hơn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội. Ngược lại cơ quan quản lý cho rằng việc hợp pháp hóa mại dâm sẽ “chưa xuôi”.

Khó loại trừ, chỉ bàn đến giảm thiểu

Chủ đề quản lý mại dâm thu hút đông đảo ý kiến chuyên gia, cơ quan quản lý trao đổi tại hội thảo do Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội phối hợp với Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức tại Hà Nội ngày 28/3 vừa qua. 

Nhiều ý kiến tham luận cùng chung nhận định mại dâm tồn tại đã lâu. Việc hợp pháp hóa hay ngăn cấm mại dâm còn nhiều tranh luận. Ở một số nước mại dâm được hợp pháp hóa. Họ cho rằng như thế dễ kiểm soát hơn, quản lý tốt hơn.

Còn ở Việt Nam mại dâm là bất hợp pháp, làm mất nhân phẩm phụ nữ, kéo theo các tệ nạn xã hội khác, làm mất hạnh phúc gia đình. Việt Nam coi mại dâm theo quan điểm này.  

Các diễn giả chỉ ra rằng mỗi quốc gia có mô hình quản lý mại dâm riêng. Tới nay chưa mô hình nào tuyệt đối, kể cả hợp pháp hóa hay cấm tuyệt đối. Ngay với các nước hợp pháp hóa vẫn nhận thức mại dâm có những hậu quả lâu dài phát triển văn hóa.

Bên cạnh đó nhiều đại biểu cho rằng vấn đề không phải chấp nhận hay không chấp nhận mại dâm. Điều cốt lõi ở chỗ có nên hình sự hóa mại dâm? Thực tế một số nước chấp nhận mại dâm như một vấn đề xã hội. Hệ thống luật pháp của họ tập trung giải quyết giảm thiệt hại, hỗ trợ người bán dâm trên tinh thần tôn trọng quyền con người.

Ông Trần Văn Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về Xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) trình bày quan điểm không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đặc biệt quan tâm tới phòng, chống mại dâm cũng như các tệ khác như ma túy, cờ bạc.

“Đã nói tệ nạn xã hội thì rất khó loại trừ mà chỉ hướng đến giảm thiểu. Pháp lệnh Phòng chống mại dâm ra đời từ năm 2003, thực tế mại dâm vẫn diễn ra chắc chắn có nguyên nhân pháp luật”, ông Đại nói và cho biết đồng tình với quan điểm không hình sự hóa mại dâm. Riêng các hành vi liên quan tới mại dâm gồm tổ chức mại dâm, môi giới mại dâm, mua dâm với người chưa đủ tuổi thành niên, vẫn bị xử lý hình sự.

Ông Đại nêu ý kiến tiếp tục nghiên cứu, xem xét các vấn đề nào của pháp lệnh cần sửa đổi, bổ sung. Chẳng hạn như quy định phạt tiền từ 100-300 ngàn đồng với người mua dâm; người nào mua dâm nhiều lần cũng chỉ bị phạt từ 500 ngàn - 1 triệu đồng là chưa đủ sức răn đe.

Kinh nghiệm quản lý mại dâm trên thế giới

Bà Trần Quỳnh Anh đến từ  UNFPA chia sẻ đến hội thảo kinh nghiệm quốc tế trong giải quyết vấn đề mại dâm. Trên thế giới hiện có bốn mô hình quản lý gồm: Hình sự hóa, hình sự hóa một phần, hợp pháp hóa và phi hình sự hóa mại dâm.

Bà Quỳnh Anh đến từ UNFPA cho rằng nên phi hình sự hóa mại dâm
Bà Quỳnh Anh đến từ UNFPA cho rằng nên phi hình sự hóa mại dâm

Khu vực Châu Á, Thái Bình Dương có 37/38 nước áp dụng hình sự hóa toàn phần, hình sự hóa một phần mại dâm. Qua thực tế áp dụng thấy gây ra một số điểm bất lợi như tăng kỳ thị, phân biệt đối xử với người bán dâm vì bị xem là vi phạm pháp luật, từ đó làm giảm khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội. Người bán dâm  bị phân biệt đối xử phải hoạt động trong bóng tối, lo sợ không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ dẫn tới xây dựng chính sách chưa đầy đủ. 

Đối với mô hình hợp pháp hóa mại dâm tức đưa các hoạt động mại dâm vào các khu vực để quản lý, kinh nghiệm khi áp dụng cũng cho thấy nhiều bất lợi bởi đa số người hành nghề tập trung ngoài khu vực được quản lý.

Với mô hình phi hình hình sự hóa, đại diện UNFPA lưu ý việc bãi bỏ các quy định xử lý hình sự không có nghĩa buông lỏng quản lý. Riêng các hoạt động mại dâm liên quan đến mua bán người, mua bán dâm với người chưa thành niên vẫn bị xử lý hình sự. 

Bà Quỳnh Anh đưa ra ví dụ, cho rằng New Zealand áp dụng mô hình phi hình sự hóa từ năm 2003 cho thấy nhiều lợi ích. Ví dụ trước đây New Zealand e ngại phi hình sự hóa sẽ tăng mại dâm, nhưng đánh giá của nước này không tăng; các tệ nạn xã hội khác cũng không tăng lên. Ngược lại người hành nghề mại dâm được tiếp cận thông tin, tiếp cận các dịch vụ y tế. Họ cảm thấy thoải mái nên dễ báo cáo khi bị bạo lực.

Từ những phân tích trên, UNFPA khuyến cáo các nước nên tính toán tiến tới phi hình sự hóa mại dâm; cần xây dựng luật trên tinh thần tôn trọng quyền con người, chống phân biệt đối xử. Các dịch vụ y tế phải sẵn sàng tiếp cận người hành nghề mại dâm, tăng cường hỗ trợ nhóm đối tượng này về thủ tục pháp lý như giấy tờ thân nhân.

“Những người coi mại dâm là nghề vẫn chiếm thiểu số” 

Trước những ý kiến cho rằng nên công nhận mại dâm là một nghề để quản lý chặt chẽ hơn, nguyên thứ trưởng Bộ Lao động, ông Nguyễn Trọng Đàm chia sẻ tới nay không có quốc gia nào phi hình sự hóa hoàn toàn mại dâm.

Ông Đàm cho rằng nếu cấm mại dâm thì nên nâng pháp lệnh lên thành luật, quy định chặt chẽ hơn. Và tương lai vẫn như cũ, có nghĩa mại dâm tồn tại, nguy hại vẫn cao. Còn nếu luật mới công nhận mại dâm là một nghề thì liệu đã “xuôi” được chưa? 

“Tôi đoán là chưa “xuôi” bởi  những người coi mại dâm là một nghề vẫn chiếm thiểu số. Muốn thay đổi thái cực rất khó, chúng ta tự hình dung các chị em ngày nay đi làm công nhân, mai không thích đi làm mại dâm”, ông nói và chỉ ra nếu xem mại dâm là nghề thì cần giải quyết một loạt vấn đề kèm theo. Đó là điều kiện hành nghề, hoạt động ở đâu, đã là nghề phải có giới thiệu, quảng cáo.  

Cục trưởng Nguyễn Xuân Lập: “Không phát triển, không thể thành lập phố đèn đỏ, không có nghề mại dâm ở Việt Nam”
Cục trưởng Nguyễn Xuân Lập: “Không phát triển, không thể thành lập phố đèn đỏ, không có nghề mại dâm ở Việt Nam”

Tỏ rõ lập trường hơn, Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập khẳng định: “Quan điểm cá nhân của tôi trên cương vị Cục trưởng là không phát triển, không thể thành lập phố đèn đỏ, không có nghề mại dâm ở Việt Nam tới 2020. Trong quá trình nghiên cứu, đánh giá, áp dụng những điều kiện cụ thể đã có những bước tiến nhưng cần khẳng định cần loại bỏ những hình thức tổ chức mại dâm bất hợp pháp, liên quan đến buôn bán bóc lột tình dục với phụ nữ và trẻ em”.

Nhấn mạnh về việc không thể cho tồn tại “phố đèn đỏ”, cục trưởng Lập nói cần nghiên cứu thấu đáo, nên thành lập các khu vui chơi giải trí chứ không phải cứ thành lập đặc khu là phải có “phố đèn đỏ” mới phát triển kinh tế: “Nếu công nhận mại dâm là một nghề rất khó vì theo luật giáo dục nghề nghiệp phải có giáo trình dạy nghề, thang bảng lương, rồi ông tổ nhà nghề, quá phức tạp”.

Nói về việc có nên hình sự hóa mại dâm, ông Lập trả lời: “Hình sự hóa hay phi hình sự quan trọng phải phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam”. Vị cục trưởng nhấn mạnh tới việc huy động cộng đồng, xã hội tăng cường công tác giảm hại đối với người bán dâm và gia đình họ. Cụ thể như nâng cao dịch vụ, khả năng tiếp cận dịch vụ an sinh xã hội của người bán dâm, hỗ trợ tài chính - pháp lý với các nhóm đồng đẳng để qua đó tiếp cận tốt hơn với người bán dâm.

Nguyên thứ trưởng Bộ Lao động Nguyễn Trọng Đàm, người từng phụ trách lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội đề xuất hai tên gọi nếu nâng pháp lệnh Phòng chống mại dâm lên thành luật. Có thể gọi là “Luật phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của mại dâm”, hoặc “Luật phòng ngừa và giảm thiểu mại dâm”. “Tên gọi chỉ rõ mục tiêu hướng đến là phòng ngừa và giảm thiểu tác hại. Nếu như quy định thành luật chúng ta sẽ có nhiều quy định để phòng ngừa. Ví dụ như cấm tuyệt đối mại dâm đứng đường”, ông Đàm nói.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?