Khi nào xử lý hình sự đối với chủ doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn thảm khốc?

(PLVN) - Chỉ trong 20 ngày đầu năm, cả nước ghi nhận hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến các phương tiện vận tải kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đáng nói, các tài xế của doanh nghiệp gây tai nạn đã sử dụng ma túy dẫn đến tai nạn. Trách nhiệm của chủ doanh nghiệp hay doanh nghiệp sử dụng lao động này đến đâu?

Chuyện lái xe tải, xe container, xe khách đường dài sử dụng ma túy vốn là chuyện được nói nhiều năm qua. Sau khi xảy ra vụ tai nạn tại Bến Lức, Long An, các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất đối với các tài xế xe tải, tài xế xe container và đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma túy. Điều này củng cố thêm thông tin về một bộ phận lái xe có sử dụng ma túy. Nhưng chưa có một chế tài cụ thể nào để xử lý triệt để vấn đề này ngoài việc doanh nghiệp đuổi việc tài xế khi có kết quả kiểm tra y tế, phát hiện tài xế sử dụng ma túy.

Khi các con nghiệm ngồi sau vô lăng thì hậu quả thật không tưởng tượng được và vụ tai nạn kinh hoàng ở Kim Thành, Hải Dương ngày hôm qua như một tiếng chuông chát chúa cảnh báo tệ nạn này. Sử dụng rượu, bia đã có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng nhưng khi các tài xế “ngáo đá” thì hậu quả không phải chỉ một người chết mà hàng loạt người chết như vụ việc ở Bến Lức và Kim Thành.

Các tài xế này đương nhiên sẽ đối mặt với mức án rất nặng để trả giá cho hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Nhưng nếu cứ gây ra hậu quả rồi trả giá bằng tù tội như vậy không phải là cách giải quyết triệt để nỗi đau do tai nạn giao thông. Vấn đề cần làm ngay là phải ngăn chặn, không để tái diễn chuyện này thêm một lần nào nữa.

Trong số các nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc nói trên, không thể không nói tới trách nhiệm của chủ phương tiện (cá nhân hoặc doanh nghiệp). Các ông chủ sử dụng lao động là các tài xế nghiện ma túy, nghiện rượu này chỉ mới chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường là hết nên vẫn còn những chuyện đau lòng xảy ra.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên QL1 (đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An)

 

 

Ở khía cạnh chủ doanh nghiệp, dĩ nhiên các doanh nghiệp không muốn có tai nạn, hiển nhiên là vậy vì họ cũng bị thiệt hại về tài sản. Nhưng, họ có thực sự làm hết trách nhiệm để phòng ngừa tai nạn do các con nghiện ngồi trên tài sản của họ gây ra hay chưa và cách nào để giàng buộc trách nhiệm của chủ doanh nghiệp đối với việc ngăn chặn tai nạn thảm khốc từ trong chứng nước, đó mới là việc cần phải làm ngay bởi nếu như còn có chuyện sử dụng các tài xế nghiện ngập này, tai nạn không thể giảm và các vụ việc thảm thương như hai vụ tai nạn vừa qua sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Anh Tú, VPLS Khánh Hưng, ĐLS TP Hà Nội để làm rõ thêm các quy định của pháp luật cũng như định hướng xây dựng pháp luật để ngăn chặn tai nạn thảm khốc từ trong chứng nước.

Thưa Luật sư Trần Anh Tú, theo quy định của pháp luật hiện hành, đã có thể xử lý hình sự đối với chủ doanh nghiệp có tài xế ngáo đá, gây tai nạn giao thông chưa, thưa ông?

Đối với việc tài xế có sử dụng ma túy điều khiển phương tiện, hiện nay đã có quy định của pháp luật để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ phương tiện. Cụ thể, tại Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015 đã quy định, việc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Điều luật đã quy định rõ, người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện là người không có giấy phép lái xe, người đang ở trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà nồng độ cồn vượt mức cho phép và người sử dụng ma túy.

Luật sư Trần Anh Tú

Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp chủ phương tiện có tài xế “ngáo đá” gây tai nạn hoàn toàn không dễ vì ngoài quy định của Bộ luật hình sự thì còn thiếu cơ chế để áp dụng quy định này.

Ông có thể nói rõ hơn tại sao lại khó có thể xử lý chủ doanh nghiệp có tài xế ngáo đá gây tai nạn, thưa ông?

Trước hết, bản thân doanh nghiệp cũng không muốn có tai nạn, đó là một thực tế vì họ là người bị thiệt hại trực tiếp về tài sản; là người phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, nên có thể nói, trong các vụ tai nạn thì họ là đối tượng tổn thất lớn về tài sản và họ thực sự không muốn có tai nạn.

Thứ hai, nhiều doanh nghiệp cũng không biết rõ về người lao động có nghiện ma túy hay không và chưa có cơ chế bắt buộc để họ kiểm soát tài xế của họ có nghiện ma túy hay không.

Trong thực tế, hầu hết các tài xế khi nộp hồ sơ đều cung cấp giấy khám sức khỏe và có xác định là “đủ sức khỏe” do khi kiểm tra sức khỏe, có nhiều lý do để không thể phát hiện ra tài xế nghiện ma túy. Do đó, khi muốn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ doanh nghiệp thì đây là vấn đề cần phải chứng minh nhưng lại rất khó chứng minh. Vì, hồ sơ lưu trữ sẽ thể hiện tài xế đủ điều kiện về sức khỏe còn dùng ma túy lúc nào thì chủ doanh nghiệp không thể biết. Do vậy, để xử lý chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải về tội này hoàn toàn không dễ dàng, thậm chí là không thể thực hiện được.

Hình ảnh tang thương trong vụ tai nạn ngày 21/1/2019 tại Hải Dương

Như vậy, theo ông để xử lý hình sự được chủ sử dụng lao động của các con nghiện ngồi sau vô lăng thì pháp luật phải có quy định chủ sử dụng lao động bắt buộc phải biết về tình trạng lái xe có nghiện hay không khi tuyển dụng và sử dụng lao động?

Lái xe là một nghề nguy hiểm, từ trước đến giờ là vậy. Do đó, người lái xe phải đủ sức khỏe về thể chất và tâm thần. Nếu giao xe cho người có nhược điểm về thể chất và tâm thần thì chiếc xe trở thành hung thần theo đúng nghĩa của nó. 

Do vậy, tôi cho rằng, đối với lái xe tải, xe khách, đặc biệt là các phương tiện tải trọng lớn thì thường xuyên phải kiểm tra sức khỏe của lái xe và chủ doanh nghiệp phải biết rõ về tình trạng sức khỏe tâm thần của lái xe thông qua việc kiểm tra y tế định kỳ để phát hiện lái xe có đủ điều kiện để thực hiện công việc này hay không. Nếu chủ doanh nghiệp không làm điều này, lái xe gây tai nạn thì chủ phương tiện sẽ có lỗi và có thể dễ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều này hiện nay chưa có quy định có tính chất bắt buộc nên khó xử lý.

Hiện nay pháp luật chưa có quy định về việc kiểm tra sức khỏe bắt buộc đối với người lao động là lái xe, như vậy theo ông thì khe hở luật pháp chính là ở luật lao động?

Theo quy định của Bộ luật lao động, hàng năm người sử dụng lao động có nghĩa vụ khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Tuy nhiên, việc khám sức khỏe được xác định theo quy định đối với các bệnh nghề nghiệp chứ chưa có quy định bắt buộc phải xét nghiệm ma túy đối với người lao động. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể xét nghiệm hoặc không xét nghiệm ma tuy đối với người lao động mà không bị coi là vi phạm quy định này.

Trong trường hợp đó, nếu tài xế có nghiện ma túy mà chủ doanh nghiệp không biết thì cũng không thể truy cứu trách nhiệm đối với chủ doanh nghiệp và đây chính là điểm cần hoàn thiện ngay để lấp các chỗ trống trong hệ thống pháp luật.

Theo ông, để hạn chế các con nghiện ngồi sau vô lăng, cần thiết phải quy định việc kiểm tra sức khỏe lái xe như thế nào?

Tôi cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng mà các doanh nghiệp phải làm để bảo vệ tài sản của mình và tính mạng người tham gia giao thông. Đây là việc cần thiết để ngăn chặn tai nạn thảm khốc từ trước khi nó xảy ra.  

Theo đó, để cấp giấy phép lái xe, các trung tâm đào tạo nghề cũng phải xét nghiệm ma túy đối với người học. Nếu người học dương tính ma túy thì không được phép cấp giấy phép lái xe.

Đối với người đã được cấp giấy phép lái xe thì thường xuyên phải kiểm tra sức khỏe và trong đó việc xét nghiệm ma túy là yêu cầu bắt buộc. Việc kiểm tra như thế nào để phát hiện một cách hiệu quả nhất tình trạng nghiện ma túy thì cần có hướng dẫn của cơ quan y tế.

Đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động là lái xe, hàng năm phải kiểm tra định kỳ về sức khỏe cho lái xe. Nếu không có kết quả kiểm tra sức khỏe lưu trữ thì có căn cứ xác định chủ doanh nghiệp đã bỏ qua công tác này. Khi xảy ra tai nạn, cơ quan điều tra có thể kiểm tra được ngay và hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm chủ doanh nghiệp sử dụng lao động lái xe về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông.

Xin cảm ơn ông!

Bình Minh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp dính vào tranh chấp, cổ phiếu giảm giá đổ lỗi cho ai?

Doanh nghiệp dính vào tranh chấp, cổ phiếu giảm giá đổ lỗi cho ai?

(PLVN) - Ngày càng nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán dính vào các vụ kiện nội bộ và các vụ án hình sự khiến cổ phiếu lao dốc như trường hợp của Vinaconex (mã chứng khoán VGC) và Ngân hàng Eximbank (mã chứng khoán EIB). Khi có tranh chấp, Tòa án sẽ vào cuộc, can thiệp bằng các quyết định tư pháp khiến doanh nghiệp gặp không ít rắc rối. Các doanh nghiệp bị kiện có “đổ lỗi” cho tòa án được không?

Đọc thêm

Cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm cướp tại Hưng Yên

Cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm cướp tại Hưng Yên
Mọi người dân, đặc biệt là phụ nữ không nên đi một mình bằng xe máy vào ban đêm trên các tuyến đường vắng người, thiếu ánh sáng. Người lái taxi, xe ôm không chở khách quá khuya trên một cung đường dài và những tuyến đường vắng ban đêm. Khi xảy ra cướp giật tài sản, người dân phải bình tĩnh nhận dạng đặc điểm đối tượng, phương tiện gây án, nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an gần nhất...

Mẹ mất, con cái tranh giành tài sản thừa kế vì bản di chúc gây tranh cãi

Mẹ mất, con cái tranh giành tài sản thừa kế vì bản di chúc gây tranh cãi
(PLVN) - Bà Võ Thị Thế, ngụ tổ 10, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã chết cách đây 11 năm, nhưng nhiều năm qua, những người con của bà vẫn đâm đơn kiện tụng, tranh giành phân chia tài sản thừa kế và gây ra rất nhiều mâu thuẫn, tiêu cực trong gia đình chỉ vì nghi ngờ tính pháp lý của bản di chúc.

Quận Bình Tân, TP.HCM: Nhiều khuất tất trong vụ việc một mãnh đất cấp hai sổ đỏ

Quận Bình Tân, TP.HCM: Nhiều khuất tất trong vụ việc một mãnh đất cấp hai sổ đỏ
(PLVN) - Trong quá trình giải quyết khiếu nại, cơ quan chức năng không những không xác định rõ đối tượng, ban hành quyết định không đúng nội dung, không tống đạt quyết định cho người khiếu nại… Trái lại, thủ tục thẩm tra sơ sài, “dễ dàng” bỏ qua những yếu tố quan trọng thể hiện nhiều khuất tất trong quá trình cấp GCNQSDĐ.
Thi hành án dân sự Hà Nội:  Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thi hành án dân sự Hà Nội: Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

(PLVN) - Đó là yêu cầu của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Cục THADS TP Hà Nội về kết quả công tác 8 tháng năm 2019 nhằm tháo gỡ khó khăn vướng và đề ra các giải pháp thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực cùng tham dự.

Hải Phòng: “Sốc” với “quảng cáo” của Rose Club về “combo rượu ngon, gái đẹp, bóng cười phê ngất người“

Hải Phòng:  “Sốc” với “quảng cáo” của Rose Club về “combo rượu ngon, gái đẹp, bóng cười phê ngất người“
(PLVN) - Mặc dù chỉ đăng ký kinh doanh hộ cá thể với ngành nghề là phục vụ đồ uống nhưng cơ sở Rose Club (số 210 Núi Ngọc, tổ dân phố 18, thị trấn Cát Bà) lại hoạt động không khác gì một vũ trường với DJ, nhạc sàn, tiếp viên phục vụ mặc bikini và lời quảng cáo "có cánh": "combo rượu ngon, gái đẹp".

Savills đồng hành cùng Blue Dragon trao “Học bổng vì tương lai” cho trẻ em khó khăn

Savills đồng hành cùng Blue Dragon trao “Học bổng vì tương lai” cho trẻ em khó khăn
(PLVN) - Trong nỗ lực hợp tác cùng nhau đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng tại Việt Nam, trong năm 2019, Savills Việt Nam sẽ là đơn vị tài trợ cho chương trình “Học bổng vì tương lai” – phối hợp cùng Blue Dragon Children’s Foundation (Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh) tạo cơ hội giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục các chương trình học tập tại trường đại học.
Kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý

Kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý

Ông Trần Đức Quý, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và ông Vũ Văn Sử,nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này bị xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì những khuyết điểm, vi phạm trong việc tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại địa bàn...

Diễn viên Huyền Lizzie ly hôn

Diễn viên Huyền Lizzie ly hôn
Sau thời gian suy nghĩ tiêu cực, người đẹp phim "Bí mật của Eva" vượt qua biến cố, tập trung làm việc, nuôi con.

Hoàng Mai (Hà Nội): Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tại nghĩa trang Ao Đường

Hoàng Mai (Hà Nội): Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tại nghĩa trang Ao Đường
(PLVN) - Dự án di dời nghĩa trang Ao Đường để phục vụ công tác di dân đấu giá quyền sử dụng đất Đền Lừ III đã bước sang năm thứ 10 cho đến nay vẫn còn tình trạng điều chỉnh quy hoạch không rõ ràng được thể hiện trên các văn bản chỉ đạo của các cấp trái ngược nhau. Thực tế này khiến cho những gia đình có mộ đang an táng tại nghĩa trang này ngày càng bất an, không biết tin vào văn bản nào là đúng?

Bộ trưởng Lê Thành Long: Tư pháp Trà Vinh cần quyết liệt giải quyết vấn đề Quốc tịch, Hộ tịch

Bộ trưởng Lê Thành Long:  Tư pháp Trà Vinh cần quyết liệt giải quyết vấn đề Quốc tịch, Hộ tịch
(PLVN) - Sáng ngày 19/6,  đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Văn Phong, Giám đốc Sở Tư pháp; các Phó Giám đốc. Đại diện Hội Luật gia; Đoàn Luật sư tỉnh; cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, Phòng Tư pháp các huyện, thành phố.
Xét xử 14 bị cáo lừa đảo 'bán' kết quả xổ số chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng

Xét xử 14 bị cáo lừa đảo 'bán' kết quả xổ số chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng

(PLVN) - Với thủ đoạn giả là nhân viên, hoặc lãnh đạo của Công ty Xổ số Miền Bắc biết trước kết quả xổ số, các bị cáo đã câu kết với nhau, lừa các bị hại tham gia hợp tác để đánh đề, lấy tiền trúng đề chia nhau, bị cáo Trần Văn Linh và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 20 vụ lừa đảo ở 10 tỉnh, thành phố khắp trong Nam ngoài Bắc, chiếm đoạt tổng số tiền lên tới trên 17,9 tỷ đồng.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%