Hai bản án thiếu khách quan trong vụ "Chống người thi hành công vụ" ở Hưng Yên

Ông Đinh Quang Sê cho rằng, phán quyết của TAND tỉnh Hưng Yên không tâm phục, khẩu phục
Ông Đinh Quang Sê cho rằng, phán quyết của TAND tỉnh Hưng Yên không tâm phục, khẩu phục
(PLO) - Khẳng định việc mình bị tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Chống người thi hành công vụ” không khách quan, có dấu hiệu oan sai, ông Đinh Quang Sê (trú thôn Hậu Xá, xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Cải tạo lại ruộng

Theo hồ sơ, thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, tháng 10/2014, gia đình ông Sê được cấp một thửa ruộng tại tờ bản đồ số 04, thửa 74 để trồng lúa và cây lương thực ngắn ngày. Khoảng đầu tháng 10/2015, ông Sê đã tự ý cải tạo lại ruộng, cụ thể: các bờ phía Bắc, Nam và Đông có một bờ máng tưới tiêu, đội sản xuất đã vét lòng sông đổ bùn lấp. Tận dụng phần đất dôi dư này, ông Sê đã trồng 2 hàng nhãn dọc bờ, mỗi hàng từ 10 đến 20 cây, tại mỗi gốc nhãn ông Sê đắp các ụ đất cao hơn so với mặt ruộng khoảng 1m. Đồng thời, trên nền đất ruộng ông Sê tự ý đào 1 hố hình chữ nhật, sâu 0,6m, rộng 1,2m...

Sau đó ông Sê chôn các cột bê tông và chăng dây thép B40 xung quanh. Thấy hành vi đào đất đắp bờ trái phép và chôn cột bê tông trên diện tích đất chuyên trồng lúa tại bờ phía Tây của ông Sê đã làm biến dạng đất nông nghiệp, vi phạm Luật Đất đai. Ngày 21 và 22/10/2015, tổ công tác của UBND xã Hưng Đạo đã nhiều lần đến hộ gia đình ông Sê để tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý đất đai, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai với hộ gia đình ông Sê và yêu cầu phải dừng ngay việc vi phạm, tự san lấp trả lại đúng như hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, ông Sê vẫn không chấp hành.

Ngày 23/10/2015, UBND xã Hưng Đạo có Quyết định số 62/QĐ-UB và Quyết định số 64/QĐ-UB về việc cưỡng chế bắt buộc và thành lập Hội đồng cưỡng chế vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với hộ gia đình ông Sê. Hội đồng cưỡng chế gồm 11 người, trong đó ông Trần Văn Độ, Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng đoàn.

Khoảng 15h30’ ngày 23/10/2015, Đoàn cưỡng chế đến thực địa để tiến hành cưỡng chế đào đất đắp bờ trái phép và chôn cọc bê tông trên diện tích chuyên trồng lúa của gia đình ông Sê. Tuy nhiên, ông Sê có ý kiến: “Tôi đào ruộng đắp bờ vì ngăn nước từ ruộng cao chảy xuống. Việc cưỡng chế là sai...”.

Mặc dù được ông Độ giải thích nhưng ông Sê không đồng ý. Sau đó, ông Độ đứng ở bờ thửa ruộng để chỉ đạo đoàn cưỡng chế thực hiện theo kế hoạch. Lúc này, ông Sê tay cầm một chiếc xẻng, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại đi về phía sau lưng ông Độ rồi bất ngờ vụt một nhát theo hướng từ phải qua trái trúng bắp tay trái của ông Độ. Hậu quả làm ông Độ bị thương phải đi cấp cứu và làm gián đoạn việc cưỡng chế.

Ngày 11/1/2016, VKSND huyện Tiên Lữ ra Cáo trạng số 05/QĐ-VKS-HS truy tố ông Đinh Quang Sê về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Có hay không hành vi chống người thi hành công vụ?

Ngày 11/3/2016, TAND huyện Tiên Lữ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Bản án số 15/2016/HSST, TAND huyện Tiên Lữ tuyên phạt bị cáo Đinh Quang Sê 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Không đồng tình, ông Sê làm đơn kháng cáo. Ngày 11/7 vừa qua, TAND tỉnh Hưng Yên xét xử phúc thẩm, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2016/HSST ngày 11/3/2016 của TAND huyện Tiên Lữ.

Tại tòa, ông Sê luôn kêu oan khẳng định mình không dùng xẻng vụt vào tay ông Độ vì ông không cố ý thực hiện hành vi đánh ông Độ mà chỉ do vô tình va vào ông Độ trong khi vùng vẫy để thoát ra khi bị một số thành viên đoàn cưỡng chế ôm và đẩy ông từ dưới ruộng lên bờ sông Tiêu. Một số người có mặt tại hiện trường xảy ra vụ án có mặt tại phiên tòa cũng khai không trực tiếp nhìn thấy việc ông Sê đánh ông Độ.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Sê cũng cho rằng, lỗi của bị cáo hoàn toàn là vô ý chứ không phải lỗi cố ý, do đó, ông Độ chỉ bị thương tích nhẹ. Mặt khác, trình tự thủ tục ra Quyết định cưỡng chế số 62/QĐ-UBND ngày 23/10/2015 của Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo đối với gia đình ông Sê là trái luật. UBND xã Hưng Đạo ra quyết định cưỡng chế vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo Quyết định cưỡng chế số 62/QĐ-UBND thì ông Sê bị cưỡng chế với lý do đã có những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trong khi mới chỉ có biên bản vi phạm hành chính ngày 21 và 22/10/2015.

“Theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Luật Xử phạt vi phạm hành chính về thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy đinh: “Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản hành chính” và theo quy định tại khoản 1 Điều 86 Luật Xử phạt vi phạm hành chính về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định: Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt được áp dụng trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính  không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt theo quy định tại Điều 73 của Luật này”.

Như vậy, theo quy định trên thì sau khi lập biên bản vi phạm hành chính vào các ngày 21 và 22/10/2015 đối với ông Sê thì Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo trong thời hạn 7 ngày phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và trong trường hợp ông Sê không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì mới được phép cưỡng chế. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo đã không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Sê mà sau khi lập biên bản vi phạm hành chính đã ra quyết định cưỡng chế ngay đối với gia đình ông Sê là vi phạm nghiêm trọng trình tự thủ tục ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Như vậy, Quyết định cưỡng chế số 62/QĐ-UBND ngày 23/10/2015 và việc thực hiện cưỡng chế của hội đồng cưỡng chế UBND xã Hưng Đạo cũng là hành vi trái pháp luật”, quan điểm của luật sư tại phiên tòa.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Hưng Yên vẫn bác kháng cáo của ông Sê.

Không tâm phục, khẩu phục trước phán quyết tòa án cấp phúc thẩm, ông Đinh Quang Sê khẳng định sẽ làm gửi TANDTC đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án.

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?