Y tế Việt Nam đã có “vũ khí” mới chữa trị ung thư

Y tế Việt Nam đã có “vũ khí” mới chữa trị ung thư
(PLVN) - 4 năm trước, Bộ Y tế đã cho phép bệnh viện Vinmec tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân ung thư về liệu pháp miễn dịch tự thân nhằm thu lại kết quả về tính an toàn và hiệu quả điều trị. Sau thời gian dài thử nghiệm đó, vừa qua, Bộ Y tế đã chính thức cấp phép cho Bệnh viện Vinmec bệnh viện đầu tiên thực hiện liệu pháp miễn dịch tự thân hỗ trợ điều trị ung thư.

Liệu pháp mới

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam không ngừng tăng, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010. Năm 2018, số ca mắc mới tăng lên gần 165.000 ca/96,5 triệu dân, trong đó gần 70% trường hợp tử vong, tương đương 115.000 ca.

Tức là mỗi năm, ở Việt Nam có hơn 160.000 người mắc mới. Không chỉ gia tăng, bệnh nhân ung thư tại Việt Nam đang có dấu hiệu trẻ hóa và các nhóm bệnh ung thư rất đa dạng, trong đó đứng đầu là các bệnh ung thư gan, phổi, đại trực tràng, vú, cổ tử cung,... Căn bệnh ung thư đang ngày càng trở thành gánh nặng lớn đối với gia đình và sức khỏe cộng đồng.

Liệu pháp điều trị ung thư bằng tế bào kháng thể tự thân giúp tăng cường miễn dịch tự thân là phương pháp sử dụng tế bào NK, tế bào lympho T được tách chiết từ máu, nuôi cấy và kích hoạt nhằm tăng cường khả năng chống lại tế bào ung thư, sau đó truyền lại cho người bệnh.

Khi kết hợp với các biện pháp điều trị truyền thống, miễn dịch tự thân sẽ tăng khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, giúp người bệnh đáp ứng với điều trị tốt hơn; được chỉ định áp dụng với nhiều loại ung thư phổ biến hiện nay như phổi, dạ dày, gan, mật, tụy, thực quản, đại tràng, cổ tử cung, buồng trứng vú, u não và u đặc vùng đầu cổ...

Với liệu pháp này, các bác sĩ sẽ lấy khoảng 600cc máu của bệnh nhân, sau đó nhân tế bào miễn dịch rồi truyền trở lại vào cơ thể người bệnh. Người bệnh sẽ được tăng cường thêm miễn dịch của chính mình, tạo thành hàng rào tế bào miễn dịch đủ mạnh để tiêu diệt tế bào ung thư, tăng hiệu quả điều trị thành công lên 35%.

Phương pháp này có ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống là không ảnh hưởng đến tế bào lành. Trong vòng hai thập kỷ trở lại đây, liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân đã được nghiên cứu ứng dụng trong lâm sàng ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Ngoài ra, với tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, liệu pháp còn giúp giảm mệt mỏi mạn tính ở người bệnh ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh cúm, viêm phổi, viêm họng, nhiễm nấm… tăng chất lượng sống. 

Cùng với liệu pháp miễn dịch tự thân, liệu pháp nhiệt trị bổ trợ điều trị ung thư cũng đã được áp dụng triệt để. Phương pháp này dựa trên cơ chế tăng nhiệt độ tại vị trí khối u hay một vùng cơ thể đến 41 - 43oC. Nhiệt độ này có thể gây tổn thương và giết chết tế bào ung thư nhưng ít ảnh hưởng đến tế bào lành.

Khi phối hợp với các liệu pháp hóa trị hoặc xạ trị, nhiệt trị còn làm tăng khả năng đáp ứng của tế bào ung thư với các liệu pháp trên, đồng thời thúc đẩy quá trình tự chết của các tế bào ung thư còn sót lại sau hóa trị hoặc xạ trị. Nhiệt trị cũng giúp tăng hiệu quả hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách kích hoạt các tế bào miễn dịch và khiến tế bào u trở nên dễ bị tấn công và tiêu diệt hơn.

Hiệu quả đến đâu?

Các phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp các phương pháp với nhau tùy theo tình trạng của người bệnh. Việc tăng cường miễn dịch tế bào giúp tăng khả năng tiêu diệt tế bào ung góp phần nâng cao hiệu quả điều trị ung thư lên 21-31% khi phối hợp với các biện pháp điều trị kinh điển khác như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật . Đó là dựa trên nghiên cứu đối với 10.000 bệnh nhân ung thư tại Viện Liệu pháp sinh học Nhật Bản có sử dụng liệu pháp này. 

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào gốc & Công nghệ gen Vinmec đánh giá: “Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân được coi như “vũ khí” mới trong cuộc chiến chống ung thư hiện nay. Trong tương lai, phương pháp này sẽ trở thành một phần quan trọng trong điều trị ung thư đa mô thức”. Giáo sư Liêm chia sẻ thêm: “Quy trình nuôi cấy tế bào miễn dịch tại Vinmec tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và cơ quan chuyển giao kỹ thuật BIJ (Nhật Bản) để các chế phẩm truyền cho người bệnh đảm bảo an toàn ở mức cao nhất”.

Liệu pháp mới này đã và đang mở ra một hướng đi mới cho nền y học Việt Nam, từ đó, giúp các bệnh nhân ung thư giảm bớt những đau đớn khi điều trị bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân ung thư sẽ vững tin hơn trong quá trình giành giật lại sự sống. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.