Vợ chồng già bất lực trước sự bạo hành của đứa cháu 4 tiền án

Ông Nguyễn Nghĩa Thục uất nghẹn khi nghĩ về đứa cháu đích tôn của gia đình.
Ông Nguyễn Nghĩa Thục uất nghẹn khi nghĩ về đứa cháu đích tôn của gia đình.
(PLO) -Suốt 10 năm nay, vợ chồng ông Nguyễn Nghĩa Thục (SN 1940, trú tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh) phải chịu những trận đánh đập dã man, hành hạ, khủng bố tinh thần của đứa cháu ruột Nguyễn Hải Hà (SN 1975, hộ khẩu thường trú tại phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội).

Đứa cháu “ăn cháo đá bát”

Trong ngôi nhà ngói dột nát, người đàn ông ở cái tuổi gần đất xa trời uất nghẹn khi nghĩ về đứa cháu mà vợ chồng ông đã dồn bao tâm sức nuôi nấng, dạy dỗ nhưng nay lại trở nên vong ơn bội nghĩa, trở thành nỗi khiếp sợ của cả gia đình, đến nỗi gia đình em trai ông phải bán đất, chuyển đi nơi khác sinh sống.

Lau những giọt nước mắt tủi nhục khi phải đi tố cáo đứa cháu ruột, ông Thục đau xót kể: Gia đình ông có 3 anh em trai, ông là cả, thứ hai là ông Khang (bố của Hà, đã mất năm 1999), người em út là ông Thọ. Vợ chồng ông vốn không có con, bố mẹ Hà lại mất sớm nên ông đã giành hết sự quan tâm, chăm sóc cho anh em nhà Hà ngay từ khi còn nhỏ. 

“Sau khi tốt nghiệp Học viện Báo chí Tuyên truyền, Hà công tác tại Học viện Hành chính. Được học hành tử tế, có được một công ăn việc làm ổn định, những tưởng Hà sẽ trở thành một người có ích cho xã hội.

Vậy mà, khoảng 10 năm trước, Hà trộm cắp máy tính, đập xe máy của sinh viên thuê trọ tại nhà nên bị bỏ tù. Ra tù, Hà tiếp tục đánh và hủy hoại tài sản của một nữ sinh viên khác nên bị đi tù lần 2. Ra tù, Hà lại đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân tại Đông Anh, Hà Nội nên tiếp tục bị bắt và đi tù lần 3”, ông Thục cho biết.

Về lại địa phương, Hà càng thay tính đổi nết, trở nên bất mãn với xã hội. Năm 2005, sau khi nghỉ hưu, ông Thọ (em trai ông Thục) cùng các con bán nhà tại Phúc Yên để về quê sống, mong muốn được sum vầy bên anh em, họ tộc. Ông xây một căn nhà 2 tầng trên mảnh đất hơn 200m2 được cha mẹ thừa kế lại. 

Cho rằng ông Thọ xây dựng trên diện tích đất của bố mẹ mình nên Hà đã chửi bới, đe dọa, ném gạch, đá vào nhà ông Thục và ông Thọ. Khoảng 11/2014, Hà đánh anh Nguyễn Văn Phúc (em họ của Hà) phải nhập viện điều trị. Chưa dừng lại ở đó, nửa tháng sau Hà lại đánh vợ ông Thọ phải khâu ở đầu và nằm viện 10 ngày.

Tuy nhiên, theo ông Thục: “Bố mẹ ông có miếng đất hơn 1000m2, trước khi các cụ mất có làm di chúc chia cho các con. Vợ chồng ông Thục đã 80 tuổi nhưng hiếm muộn, không có con cái nên các cụ chia cho 200m2, ông Khang có 2 người con trai (trong đó có Hà) nên được chia nhiều nhất 900m2, còn ông Thọ đẻ toàn con gái nên chỉ được chia 214m2. Các mảnh đất đều được cấp giấy tờ đầy đủ, không hề có chuyện tranh chấp”.

Ngôi nhà ngói cũ nát mà vợ chồng ông sinh suốt suốt bao nhiêu năm qua.
Ngôi nhà ngói cũ nát mà vợ chồng ông sinh suốt suốt bao nhiêu năm qua.

Giấy trắng mực đen rành mạch nhưng Hà vẫn vô cớ cho rằng ông Thọ, ông Thục chiếm đất của gia đình mình. Hà đã ngang nhiên xây tường gạch, làm cổng, ốp trụ ở lối đi chung của 3 gia đình. Tại thời điểm đó, UBND xã Mê Linh đã ra văn bản đình chỉ việc xây dựng của Hà nhưng hắn ta vẫn ngang nhiên xây dựng. Công an xã lúc đó đã lập biên bản nhưng Hà không chấp hành.

“Ngày hàng xóm có đám tang, Hà đến rải truyền đơn nhục mạ, nói xấu họ hàng và chính quyền xã. Công an xã, công an huyện đến can ngăn, Hà chửi cả công an và lấy dao chém cả công an huyện Mê Linh. Sau đó, Hà đi tù 18 tháng”, ông Thục cho biết.

Ra tù, vẫn chứng nào tật nấy

Năm 2016, mãn hạn tù, Hà trở về địa phương nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Cho rằng bà Chúc (vợ ông Thọ) giật túi xách, cướp 5 triệu đồng của mình, Hà tiếp tục ra tay đánh bà Chúc và liên tục chởi bới gia đình bà. Do không chịu được sự đe dọa, phá phách của Hà nên gia đình ông Thọ đã phải bán đất bố mẹ cho, chuyển đi nơi khác sinh sống.

Bà Ngô Thị Tường (SN 1938, vợ ông Thục) cũng đã từng bị Hà lôi ra ngoài đường đánh một cách vô cớ. Thỉnh thoảng, Hà lại tìm về, đập phá cửa, chửi bới gia đình ông Thục. Quá hoảng sợ trước sự việc trên, vợ chồng ông cũng phải khóa cửa, đi sống nhờ nhà anh em họ hàng để tránh mặt đứa cháu đích tôn bất hiếu. 

Chỉ vào chiếc cổng sắt xiêu vẹo do bị đứa cháu đập phá, ông Thục kể: “Mấy hôm trước nó lại vừa đến quấy phá gia đình tôi. Cửa khóa, không vào được bên trong, nó đứng ngoài đạp cổng đến nỗi chiếc cổng giờ siêu vẹo không mở ra được nữa. Mỗi lần muốn ra ngoài vợ chồng tôi lại phải đi nhờ qua nhà hàng xóm. Cống thoát nước bên ngoài cũng bị nó lấp lại, khiến mỗi lúc trời mưa sân nhà tôi lại như một biển nước. Vợ chồng già, con cái thì không có, những lúc như vậy chỉ biết nhìn nhau khóc”, ông Thục lau vội những giọt nước mắt.

Thấy vợ chồng ông Thọ đã chuyển đi nơi khác, không còn người để gây sự, Hà tìm đến nơi làm việc của chị Minh (con ông Thọ) để chửi bới, nhục mạ, phá hoại tài sản của cơ quan chị Minh khiến chị Minh hoảng sợ phải xin nghỉ việc ở nhà “lánh nạn” nhiều ngày nay. Sự việc đã được cơ quan công an lập biên bản.

“Mỗi lần Hà gây sự, chửi bới, đe dọa, công an xã đều lập biên bản. Riêng năm 2016, công an xã đã lập biên bản 7 lần, công an đồn Tiền Phong (công an huyện Mê Linh) lập biên bản 5 lần nhưng Hà vẫn chứng nào tật nấy. Hà tuyên bố rất nhiều lần sẽ chửi bới khủng bố chúng tôi để uất hộc máu mà chết, uất hận mà chết” – ông Thục nói.

Chiếc cổng bị kẹt không mở được vì đứa cháu phá phách.
Chiếc cổng bị kẹt không mở được vì đứa cháu phá phách.

Xông vào ủy ban xã đuổi đánh bác, lăng mạ lãnh đạo

Mới đây nhất, vào sáng ngày 6/01, Hà đã xông vào trụ sở UBND xã Mê Linh để đuổi đánh ông Thọ, dùng những lời lẽ thô tục lăng mạ lãnh đạo.

Theo lời kể của ông Thục, khoảng 8h, ngày 6/1, Hà về địa phương, liên tiếp dùng những lời lẽ chửi bới lãnh đạo, xúc phạm Phó Chủ tịch xã Mê Linh. Đến 9h, cùng ngày, Hà về trước cổng nhà ông rung lắc cổng, chửi bới vợ chồng ông. Quá hoảng sợ trước sự việc trên, vợ chồng ông chỉ biết ngồi trong nhà, đợi Hà đi khỏi thì mới dám đi lên UBND xã trình báo.

“Đang ngồi ở phòng công an xã trình báo, chẳng biết từ đâu, Hà chạy đến đuổi đánh, tôi phải bỏ chạy vào phòng của bộ phận một cửa của xã để thoát thân. Thế nhưng, Hà vẫn cố truy sát, dù khi đó có rất nhiều người chứng kiến, can ngăn. Cho tới tận khi tôi rút con dao nhíp trong người ra phòng thân thì Hà mới dừng lại”.

“Già bằng từng này rồi, cũng chẳng còn sống được bao lâu, tôi chỉ mong muốn được sống yên ổn nốt quãng đời còn lại. Ấy vậy mà suốt 10 năm qua, gia đình tôi luôn phải sống trong cảnh hoang mang, lo sợ vì đứa cháu nghịch tử ấy. Tôi đến bước đường cùng mới phải mang dao theo người để phòng thân” ông Thục bất lực kể.

Ông cũng cho biết, lần nào sự việc xảy ra, CA xã, CA huyện đều có mặt kịp thời, lập biên bản xử lý và khuyên ngăn Hà nhưng hắn vẫn chứng nào tật nấy, càng ngày càng trở nên hung tợn hơn. CA xã, CA huyện cũng nhiều lần phải khổ vì Hà.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Ly – trưởng CA xã Mê Linh cho hay: “Việc Hà chửi bới, đe dọa ông Thục đã diễn ra nhiều năm nay. Mỗi lần sự việc xảy ra, CA xã, CA huyện đều có mặt kịp thời, lập biên bản giải quyết.

Hà là đối tượng không tốt, 4 lần đi tù về, nhưng vẫn tiếp tục hành vi gây rối trật tự, đánh người. Về vụ việc xảy ra ngày 6/1, cơ quan chức năng đã lập biên bản “Gây rối trật tự công cộng” và “Xúc phạm người thi hành công vụ”, hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.