Việt Nam: Tỷ lệ béo phì thấp nhất Đông Nam Á, tình trạng suy dinh dưỡng đáng báo động

(PLVN) - Việt Nam đang đối diện với bài toán vô cùng nan giải, trong khi tỷ lệ béo phì chỉ chiếm khoảng 2% thì tỷ lệ suy dinh dưỡng đang cao đến 24,3%. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phải chăng bắt nguồn từ sự thiếu kiến thức dinh dưỡng? 

Tỷ lệ béo phì ở Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á

Theo dữ liệu về dinh dưỡng từ NCD Risk Factor Collaboration, tỷ lệ thấp còi ở độ tuổi 5-19 của Việt Nam đạt mức cao (nam 42,1%, nữ 38,3%). Trong khi đó, tình trạng béo phì chỉ chiếm một con số rất nhỏ (nam 3,7%, nữ 1,3%).

Tỷ lệ béo phì tại Việt Nam chỉ đạt mức 2,4%, được xem là thấp nhất khu vực Đông Nam Á
Tỷ lệ béo phì tại Việt Nam chỉ đạt mức 2,4%, được xem là thấp nhất khu vực Đông Nam Á

Một nghiên cứu khác của Đài quan sát y tế toàn cầu (Global Health Observatory) thuộc Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, tỷ lệ béo phì tại Việt Nam năm 2016 ở mức 2,4% đối với nhóm người 5-19 tuổi và 2,1% với người trưởng thành (trên 18 tuổi).

Theo báo cáo này, Việt Nam là nước có tỷ lệ thừa cân, béo phì thấp nhất Đông Nam Á. Trong khi đó, Thái Lan là quốc gia xếp thứ hai, khoảng 32,2% dân số. Malaysia đứng đầu khu vực, chiếm 44,2%. Năm 2016, tỷ lệ thừa cân, béo phì trung bình của thế giới là 39%.

Dinh dưỡng cho trẻ em và vị thành niên

Song song với việc giảm tình trạng thừa cân béo phì trong bối cảnh hiện tại thì việc tìm ra giải pháp để tăng tầm vóc cho trẻ em nói riêng và dân số Việt Nam nói chung là điều cần thiết và vô cùng cấp bách. Thay vì bắt ép trẻ ăn theo kiểu "nhồi nhét" vô tội vạ hay kiêng khem nhiều thứ thì các bậc phụ huynh cần trang bị đúng và đầy đủ những kiến thức dinh dưỡng về thể chất của con để mang đến điều kiện phát triển tốt nhất cho trẻ.

Lứa tuổi 5-19, đặc biệt là vị thành niên (10-18 tuổi) phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng, các biến đổi về tâm, sinh lý, nội tiết, sinh dục... Muốn nâng cao tầm vóc và phát triển thể chất cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển lứa tuổi này, cần phải bảo đảm cung cấp đủ năng lượng tùy từng độ tuổi cụ thể.

Bổ sung dinh dưỡng đúng thời điểm để tăng cường sự phát triển cho trẻ
Bổ sung dinh dưỡng đúng thời điểm để tăng cường sự phát triển cho trẻ

Đối với giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, cần cung cấp lượng đạm hơn người trưởng thành, chiếm 14-15% tổng số năng lượng trong khẩu phần, tương đương 70-80g/ngày. Chất béo (dầu, mỡ) nên chiếm 20-25% năng lượng khẩu phần và chất bột đường cung cấp năng lượng chính cho cơ thể chiếm 60-70% năng lượng. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất như Canxi, Sắt, Kẽm, vitamin nhóm B, C, A, D…

Chính phủ khuyến khích việc cải thiện tầm vóc

Ngày 27/02, tại trụ sở Bộ Y tế đã diễn ra lễ Phát động “Chương trình Sức khỏe Việt Nam” theo Quyết định 1092/ QĐ-TTg ngày 02/09/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, một trong những mục tiêu chính của Chương trình là bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân, với các nhóm giải pháp: bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động thể lực.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn và kêu gọi mỗi người dân hãy chủ động, tự nguyện và hiểu biết trong chăm sóc sức khỏe của chính mình, thực hiện các khuyến cáo chăm sóc sức khỏe cho bản thân như đảm bảo dinh dưỡng hợp lý; tăng cường vận động thể lực: đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, tập thể dục giữa giờ trong công việc, học tập…”

Tăng cường các hoạt động thể chất để nâng cao sức khỏe và cải thiện tầm vóc cho trẻ
Tăng cường các hoạt động thể chất để nâng cao sức khỏe và cải thiện tầm vóc cho trẻ

Không chỉ riêng ở Việt Nam, việc cải thiện tầm vóc trẻ cũng rất được chú trọng ở nhiều nước trên thế giới. Tại Mỹ, dự án “Let’s Move” cựu Đệ nhất phu nhân tổng thống Michelle Obama đưa ra nhằm hướng dẫn thanh thiếu niên nước Mỹ có kiến thức về dinh dưỡng lành mạnh, cách sinh hoạt, tập thể dục thể thao và tham gia các bài tập nhảy và vận động vui nhộn để nâng cao sức khỏe.

Một số nước phát triển khác như Nhật, Canada, New Zealand cũng tập trung vào các chính sách và chương trình giáo dục về dinh dưỡng, rèn luyện thể lực và tăng cường vận động. 

Có thể nói, chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh chính là "chìa khóa vàng" để trẻ phát triển toàn diện cả về chiều cao, cân nặng khi trưởng thành. Các bậc phụ huynh cần trang bị cho mình kiến thức đúng về chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý để mang đến cho trẻ sức khoẻ tốt.

Đây mới chính là điều kiện để giúp trẻ phát triển toàn diện và học tập tốt, trở thành người công dân khỏe mạnh và có ích, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước mai sau.  

Nguồn:

https://globalnutritionreport.org/documents/86/Viet_Nam.pdf

http://www.sggp.org.vn/dinh-duong-cho-tre-giai-doan-tien-day-thi-va-day-thi-167163.html

https://www.tienphong.vn/kinh-te/tra-them-thue-cho-nuoc-ngot-dan-co-giam-thua-can-beo-phi-1241528.tpo

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.