Việt Nam: Phẫu thuật thành công cho cụ ông 104 tuổi

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho nối mạch máu chân cho cụ ông.
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho nối mạch máu chân cho cụ ông.
(PLO) - Một cụ ông 104 tuổi bị tắc mạch máu chi dưới, các bác sĩ phải phẫu thuật lấy huyết khối, nối mạch máu cứu bệnh nhân.
Ngày 26-10, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho một ông cụ M.V.H (104 tuổi, ngụ Bạc Liêu) bị tắc động mạch chi dưới cấp tính.Trước đó, ngày 13-10, ông H. được đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau chân trái dữ dội. Kết quả khám cho thấy chân trái của bệnh nhân tím lạnh từ cẳng chân xuống bàn chân, mạch chân không bắt được, cảm giác da bàn chân giảm, vận động của bàn chân và các ngón chân khó khăn.
Hình chụp mạch máu cho thấy các động mạch chân trái bị tắc hoàn toàn từ ngang gối trở xuống, chỉ còn lại một nhánh nhỏ động mạch ở bàn chân. Bệnh nhân được chẩn đoán thiếu máu chi nguy kịch do tắc các động mạch nuôi chân cấp tính trên nền bệnh động mạch mạn tính do xơ vữa. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn nhịp tim và bệnh phổi mạn tính.
Các bác sĩ đã tích cực điều trị bằng thuốc nhưng tình trạng thiếu máu chân ngày càng nặng hơn, các ngón chân và bàn chân trái vẫn rất đau và bắt đầu xuất hiện những đốm hoại tử. Trước nguyện vọng của gia đình mong muốn giữ được chân cho ông cụ đến cuối đời - phẫu thuật là giải pháp duy nhất vừa giữ được chi và cũng vừa cứu mạng cho bệnh nhân.
Tuy nhiên, việc vô cảm cho bệnh nhân để tiến hành phẫu thuật trong trường hợp này trở nên rất khó khăn. Không thể gây tê tủy sống khi bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu, nếu như gây mê sẽ rất nguy hiểm vì người bệnh có bệnh tim, phổi kèm theo. 
Trước tình huống nan giải này, các bác sĩ đã chọn giải pháp phẫu thuật lấy huyết khối và bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch hiển tại chỗ đã được tiến hành với phong bế thần kinh và gây tê tại chỗ. Sau mổ 1 ngày, chân trái bệnh nhân hết đau, ấm và hồng hào. Một tuần sau, bệnh tim, phổi của cụ ông đã ổn định và bệnh nhân đã đi lại được, dư kiến sẽ được xuất viện vào vài ngày tới.
Theo Ths-BS Lê Thanh Phong, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược, đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất được phẫu thuật bắc cầu tại bệnh viện. Kỷ lục thế giới hiện nay cho bệnh nhân lớn tuổi nhất được phẫu thuật là bệnh nhân John Lawrence Randall 102 tuổi người Anh, được phẫu thuật thay khớp háng toàn bộ vào 11-2011 và gần nhất là nữ bệnh nhân Gladys Hooper, người Anh được tin là đã xác lập kỷ lục thế giới mới khi vừa được mổ thay khớp háng vào 10-2015 khi đã 112 tuổi.
Ưu điểm của phương pháp bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch hiển tại chỗ là cho phép đưa máu từ động mạch trên gối xuống đến tận động mạch nhỏ ở giữa mu bàn chân chỉ qua 3 đường rạch da ngắn, phù hợp với gây tê. Gây tê tại chỗ giúp tránh được những tác động nguy hiểm của gây mê kéo dài ảnh hưởng đến tình trạng bệnh tim, phổi mạn tính của bệnh nhân./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.