Văn minh trong quan hệ tình dục

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet
(PLO) - Cư dân mạng đang ồn ào với câu chuyện chàng trai nhất quyết đòi bạn gái phá thai, dù biết có thể gây hậu quả, ảnh hưởng đến sức khỏe của người yêu, bất chấp lời can ngăn của mọi người chung quanh. 

Trước câu chuyện của cặp đôi này, cư dân mạng từng xôn xao với chuyện của một nữ sinh viên “tố” người yêu bắt cô phá thai đến 3 lần trong quá trình sống chung với nhau, sau đó, khi cô gái này suy yếu về sức khỏe, đối mặt với khả năng vô sinh thì nói lời chia tay. Không ít sự việc đau lòng khác xảy ra khi các cô gái mang thai tuổi còn quá trẻ, không đủ khả năng nuôi con, vứt bỏ con mình, gây ra cái chết cho những đứa trẻ vô tội. Sau những phản ứng của dư luận thì một vấn đề khác được đặt ra, đó là sự vô trách nhiệm của một bộ phận thanh niên trong lối sống nói chung và tình dục nói riêng.

Trong những sự việc nói trên, người ta phê phán nhiều đến cách sống của những chàng trai. Những gã đàn ông chỉ biết đến những phút vui vẻ, nhưng sẵn sàng bỏ mặc người phụ nữ tự gánh chịu hậu quả khi lỡ mang thai. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận xa hơn những câu chuyện về sự phụ bạc hay lừa gạt trong tình cảm. Điều quan trọng cần nói đến ở đây là lối sống vô trách nhiệm của những người trẻ đối với bản thân mình. Trong các sự việc đau lòng đã xảy ra, có thể thấy, cả hai bên, kể cả nam hay nữ đều đã là những thanh niên trưởng thành, trên 18 tuổi, đã có khả năng chịu trách nhiệm với hành động của mình, có đầy đủ năng lực hành vi. Chính vì thế, khó có thể đổ lỗi cho chỉ một phía trong các hành vi tình dục thiếu an toàn, gây ra những hậu quả không hay. 

Với những người đã bước qua thành niên có quan hệ yêu đương, phát sinh tình dục là một hành động từ sự tự nguyện của hai bên, và mỗi bên đều có trách nhiệm ngang nhau trong việc chủ động tình dục an toàn, chủ động phòng, tránh thai và cân nhắc các hậu quả cũng như xử lý hậu quả xảy ra. Trong nhà trường ngày nay cũng như trên hầu hết các phương tiện truyền thông, các bài học giáo dục giới tính cũng như kiến thức về tình yêu, tình dục đã được giảng dạy, phổ biến cụ thể, không khó để người trẻ có thể tự trang bị cho mình những điều cần và đủ. Thế nhưng, những trường hợp như mang thai ngoài ý muốn, phá thai gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh con ra rồi bỏ rơi, thậm chí như cách đây không lâu, chuyện các nam nữ sinh viên dùng… bọc nilon để tránh thai trong khi quan hệ tình dục vẫn xảy ra, thậm chí nhan nhản. Nhiều người trẻ trưởng thành với sự tổn thương về cả sức khỏe lẫn tâm hồn cho đến mãi về sau, chỉ vì sự vô trách nhiệm và buông thả trong lối sống thuở ban đầu.

Chuyện tình dục nhưng không chỉ riêng về tình dục. Bởi tình dục, nói nhỏ là nhỏ, mà nói quan trọng cũng không ít quan trọng, bởi nó là một phần không thể thiếu của đời sống. Hành xử trong tình dục của những người trẻ phản ảnh lối sống của chính họ. Đến tình dục mà còn tùy ý, phó mặc và bất chấp thì mong gì trong cuộc sống có thể thành những người có trách nhiệm và văn minh? 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.