Tiếp viên hàng không có nguy cơ mắc ung thư cao hơn?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Các tiếp viên hàng không ở Mỹ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư như vú, cổ tử cung, tử cung, tuyến giáp và da cao hơn những người khác, Reuters dẫn một nghiên cứu mới cho hay.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 5.366 tiếp viên hàng không và 2.729 người trưởng thành khác có nền tảng kinh tế xã hội tương tự về việc chẩn đoán mắc ung thư.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, so với những người trưởng thành khác, các tiếp viên hàng không có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 51%. 

Nguy cơ phát triển các khối u ác tính ở các tiếp viên hàng không trong diện khảo sát cũng cao gấp đôi so với những người không cùng nghề nghiệp. Còn với các dạng ung thư da, nguy cơ này cao hơn gấp đến 4 lần. 

“Số năm họ làm tiếp viên hàng không càng tăng thì tỉ lệ mắc ung thư da không ác tính càng cao, cho thấy có sự liên quan đến nghề nghiệp”, đồng tác giả nghiên cứu Eileen McNeely ở trường Y tế công Harvard TH Chan có trụ sở tại Boston, Mỹ cho biết. 

Theo đồng tác giả nghiên cứu McNeely, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy các tiếp viên hàng không có tỉ lệ mắc các bệnh ung thư và ung thư da không ác tính cao hơn hẳn so với những nhóm dân số khác. 

Những kết quả này xác nhận các nghiên cứu được công bố trước đây, theo đó cho thấy một tiếp viên hàng không có nguy cơ mắc một số dạng ung thư nhất định cao hơn so với những nhóm người hoạt động trong các nhóm nghề nghiệp khác, đặc biệt là ung thư vú và ung thư da.

Tuy nhiên, nghiên cứu không chứng minh rằng công việc này có trực tiếp dẫn tới bị ung thư hay không. Các nhà nghiên cứu cũng không cho biết các khối u phát triển trước hay sau khi những người tham gia nghiên cứu bắt đầu làm tiếp viên hàng không. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng không làm rõ tỉ lệ người sống sót sau khi bị ung thư ở cả nhóm tiếp viên và các nhóm nghề nghiệp khác./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.