Tiêm “vét” vắc xin ở Bệnh viện Nhi Trung ương: Mô hình cần nhân rộng

Tiêm “vét” vắc xin ở Bệnh viện Nhi Trung ương: Mô hình cần nhân rộng
(PLO) - Thực tế vụ dịch sởi xảy ra trong năm 2014 đã cho thấy hậu quả rất rõ ràng và nghiêm trọng của việc lơ là và nhận thức không đúng về hoạt động tiêm chủng. Để khắc phục và hạn chế những hậu quả không đáng có này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thiết lập một đơn vị có chức năng tư vấn và tiêm chủng cho các trường hợp bị bỏ sót vì nhiều lý do. Theo Bộ Y tế, đây là một mô hình rất hiệu quả và cần được nhân rộng.
Dù ra đời từ giải pháp tình thế…
Nói về sự ra đời của Trung tâm Tư vấn và Tiêm chủng của Bệnh viện (BV), PGS.TS. Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, trước thực trạng dịch sởi bùng phát mạnh vào năm 2014 vì một số trẻ em bị bỏ sót tiêm chủng do trẻ bị sốt, ho… nên cha mẹ không cho con tiêm chủng; cơ sở tiêm chủng e ngại tiêm chủng cho các trường hợp trẻ mắc các bệnh không chống chỉ định và tỷ lệ bệnh nhân (BN) bị dị ứng gia tăng một cách đột biến, không rõ nguyên nhân, trong khi công tác theo dõi các phản ứng sau tiêm ở nước ta vẫn chưa được quan tâm một cách đúng mức, BV Nhi Trung ương đã quyết định xây dựng dịch vụ tư vấn và tiêm “vét” cho các trường hợp nêu trên.
Được sự cho phép của Bộ Y tế, sau khi được tư vấn và thẩm định của các cơ quan chuyên môn như Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế Hà Nội, đặc biệt là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, nhân lực, BV Nhi Trung ương đã đưa Trung tâm Tư vấn và Tiêm chủng hoạt động tháng 12/2014. 
PGS. Minh Hương cho biết, đối tượng tư vấn và tiêm chủng của Trung tâm là các trường hợp BN bị bệnh do bị bỏ sót tiêm chủng được phát hiện trong quá trình đến BV Nhi Trung ương điều trị và các BN có nguy cơ dị ứng, dễ gặp các biến chứng sau tiêm chủng mà các cơ sở tiêm chủng không dám tiêm (các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, các bệnh về máu…).
Nhưng đã làm yên lòng các bậc phụ huynh
Với lợi thế của mình là đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ cán bộ y tế chuyên môn nhiều kinh nghiệm kể cả trong phòng ngừa nhiễm khuẩn và hồi sức cấp cứu nhi, Bác sỹ Lê Kiến Ngãi, phụ trách Trung tâm tiêm chủng vắc xin, BV Nhi Trung ương nhận xét, mô hình tư vấn và tiêm chủng của BV Nhi Trung ương đã đáp ứng nhu cầu bức thiết hiện nay của phần lớn người dân cũng như các cơ sở y tế trên cả nước. 
Sau nửa năm hoạt động, Bác sỹ Lê Kiến Ngãi cho biết, Trung tâm đã cung cấp trên 4.000 mũi tiêm các loại cho các trường hợp bị bỏ sót, trong đó có trên 2.000 mũi tiêm phòng bệnh sởi. Với tiêu chí sàng lọc đúng, chỉ định đúng và tiêm đúng thời gian, mô hình đã đáp ứng mong muốn của người dân, cộng đồng và được Bộ Y tế đánh giá rất cao và khuyến khích nhân rộng. 
Tuy lượng BN đến tư vấn và tiêm chủng không nhộn nhịp như các điểm tiêm khác thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nhưng điều dưỡng Nguyễn Hạnh Lê cùng ê kíp tư vấn và tiêm chủng của mình không lúc nào ngớt việc bởi số BN đến đây rất đều đặn. 
Cô điều dưỡng trẻ này cho biết, mỗi ngày Trung tâm có khoảng 15-20 BN đến tư vấn và tiêm chủng, có hôm đông lên tới 35-40 BN. Nhiều nhất vẫn là các BN đến từ các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Hòa Bình…, ngoài ra người dân sống ở Hà Nội và các khu vực lân cận có con bị dị ứng và mắc các bệnh có nguy cơ cao bị biến chứng sau tiêm chủng cũng tìm đến đây tư vấn và tiêm chủng rất đông.
Hiện tại, Bác sỹ Lê Kiến Ngãi cho hay, Trung tâm Tư vấn và Tiêm chủng BV Nhi Trung ương mới chỉ có một  bàn tiêm, trong khi nhu cầu tiêm chủng của các BN là rất lớn. Chính vì lẽ đó, được sự khuyến khích của Bộ chủ quản cũng như các cơ quan quản lý về chuyên môn, trong thời gian tới BV Nhi Trung ương sẽ mở rộng hơn về quy mô của điểm tiêm chủng, đồng thời phối hợp với Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia triển khai tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng để phục vụ tốt nhất nhu cầu tư vấn và tiêm chủng các loại vắc xin.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.