Thêm một ca nhiễm COVID-19 ngồi cùng chuyến bay VN160

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
Ảnh minh họa: Ngọc Nga
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tối 14/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo nhanh về trường hợp dương tính là F1 có liên quan đến thành phố Đà Nẵng.

Bệnh nhân là P.T.A, nữ, năm sinh 1965 ở số 32, ngõ 140 đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Bệnh nhân này là vợ của bác sĩ N.V.C làm việc tại Bệnh viện Phổi Trung ương. 

Ngày 28/4/2021, bệnh nhân đi chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng (VN 171, lúc 13h30). Vào Đà Nẵng ở Khách sạn Mường Thanh phòng 3210 và 3310.

Trong những ngày ở Đà Nẵng:

Ngày 30/4/2021, bệnh nhân đi Bà Nà Hill từ sáng đến 17h00, sau đó cả nhà đi ăn Bánh tráng Trần ở Đường Lê Duẩn, Đà Nẵng.

Ngày 1/5/2021, buổi sáng cả nhà không đi đâu, buổi chiều cả nhà đi Hội An bằng xe taxi Grab trước Khách sạn và có mua bánh mì để ăn, các buổi sáng ăn tự chọn tại tầng 2 Khách sạn.

Ngày 2/5/2021, bệnh nhân đi trên chuyến bay VN 160 khởi hành từ Đà Nẵng về Hà Nội lúc 14h00, ngồi hàng ghế số 20, về đến nhà không đi đâu.

Ngày 3/5/2021, cả nhà không đi đâu, đồ ăn có chị gái mua hộ đặt ở cửa và không vào trong nhà, khi đến có đeo khẩu trang.

Các ngày từ 4/5/2021 đến 13/5/2021 không đi đâu ra khỏi nhà, mọi thứ thực phẩm đều ship mang đến đặt ở cửa, khi ship về thì ra lấy.

Ngày 14/5, bệnh nhân được lấy mẫu chuyển cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội) và cùng ngày có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện.

Cũng trong ngày 14/5, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến Đà Nẵng.

Theo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Nội vẫn đang có diễn biến phức tạp. Trong những ngày qua, đã ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 sau khi trở về từ Đà Nẵng, tiếp tục lây nhiễm hình thành các ổ dịch phức tạp tại một số địa phương.

Để tiếp tục đánh giá nguy cơ tình hình dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện việc rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến TP Đà Nẵng, cụ thể:

Đối với những người đã đến TP Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến 14/5 và đã khai báo y tế trên hệ thống khai báo y tế điện tử: lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và yêu cầu người dân tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến, ở TP Đà Nẵng.

Đối với những người đã đến TP Đà Nẵng từ ngày 1/5 đến khi tình hình dịch bệnh ổn định chưa khai báo y tế: Cần rà soát, lập danh sách bổ sung và yêu cầu thực hiện tự cách ly tại nhà, theo dõ sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến, ở TP Đà Nẵng.

Với tất cả trường hợp đã từng đến TP Đà Nẵng chưa qua 28 ngày nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì phải được chuyển ngay đến các cơ sở y tế để được cách ly, điều trị kịp thời.

Sở Y tế Hà Nội cũng giao Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan tại địa phương tổ chức lấy mẫu và chuyển mẫu về các đơn vị được phân công xét nghiệm; hằng ngày báo cáo kết quả thực hiện về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.