Tắc phổi sau phẫu thuật, bệnh nhân vào viện chữa chân bị tử vong?

Giám dốc Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp thông tin về trường hợp bà Là
Giám dốc Bệnh viện Đà Nẵng cung cấp thông tin về trường hợp bà Là
(PLO) - Trưa ngày 18/3, Giám đốc Sở y tế TP. Đà Nẵng, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã kết luận về trường hợp nạn nhân Trần Thị Là (SN 1969, ngụ thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) tử vong sau hơn 10 ngày nhập viện điều trị và phẫu thuật do gãy chân. 

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa  Đà Nẵng cho biết, khoảng 9h cùng ngày, Hội đồng khoa học của Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn,đánh giá một cách khách quan, trung thực về trường hợp bà Là.

Theo đó, nạn nhân Là vào viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Sau phẫu thuật, bà Là nhiều lần được các bác sĩ kiểm ra và ghi nhận: huyết áp ổn định, hoàn toàn tỉnh táo, vết thương không chảy máu… Thời gian này, bà Là còn trao đổi, nói chuyện với con trai và người em dâu. 

Bà Ngô Thị Kim Yến, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh và bác sĩ Lê Đức Nhân trao đổi với báo chí trưa ngày 18/3
Bà Ngô Thị Kim Yến, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh và bác sĩ Lê Đức Nhân trao đổi với báo chí trưa ngày 18/3

Tuy nhiên, đến khoảng 2h30 phút ngày 16/3, bà Là đột nhiên bị tụt huyết áp, tụt hồng cầu. Các bác sĩ nhanh chóng chỉ định truyền 2 đơn vị hồng cầu khối máu, truyền tĩnh mạch.

1 tiếng sau truyền máu, bà Là bị suy hô hấp nặng, huyết áp tụt, nhịp tim rời rạc buộc phải tiến hành cấp cứu tim, phổi nhân tạo, cho thở máy…nhưng đã rơi và trạng thái ngưng tuần hoàn hô hấp. Đến 4h ngày 18/3, bà Là tử vong.

Theo bác sĩ Thạnh, sau khi xem xét lại hồ sơ cũng như đánh giá lại toàn bộ quy trình tiếp nhận bệnh nhân cho đến chỉ định phẫu thuật và chăm sóc, Hội đồng khoa học của Bệnh viện Đà Nẵng kết luận, bà Là bị thuyên tắc phổi sau phẫu thuật.

Ngoài ra, các bác sĩ còn có thêm một nhận định, khả năng nhỏ do sốc phản vệ trong truyền máu. 

Nói về di chứng thuyên tắc phổi sau phẫu thuật, bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng giải thích:Trong y văn, những trường hợp gãy xương dài, phức tạp thường có biến chứng này (khoảng từ 1- 3 người).

Khoảng 30 % di chứng thuyên tắc phổi dẫn đến tử vong (tỉ lệ lớn).

Không đồng tình với giải thích của bệnh viện, song song đưa thi thể bà Là về nhà, gia đình làm đơn gửi các cơ quan chức năng nhờ vào cuộc làm rõ cái chết của bà
Không đồng tình với giải thích của bệnh viện, song song đưa thi thể bà Là về nhà, gia đình làm đơn gửi các cơ quan chức năng nhờ vào cuộc làm rõ cái chết của bà

Về trường hợp chậm trễ phẫu thuật (9 ngày), bác sĩ Nhân giải thích: Bà Là nằm trong trường hợp mổ theo chương trình, không phải mổ cấp cứu. Vì thế, Bệnh viện phải qua rất nhiều khâu kiểm tra, sau đó mới xếp lịch mới chỉ định ngày phẫu thuật. 

Với sự cố trong y khoa này, sau khi có kết luận, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đã làm việc với người nhà. Sau khi chia buồn với gia đình nạn nhân, bà Yến cũng cam kết sẽ cho đánh giá, kiểm tra lại trường hợp này thêm một lần nữa. Nếu Bệnh viện có sai phạm, tắc trách... Sở sẽ đề nghị xử lý nghiêm. 

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Đặng Thiện (chồng bà Là) bức xúc, qua làm việc, các bác sĩ đưa ra rất nhiều thuật ngữ y khoa, chỉ để “bao biện” cho việc tắc trách, làm chết người mà thôi. Và những “câu chữ" này,  theo ông Thiện, người nhà của ông chẳng ai hiểu gì cả và không đồng tình. 

“Mà dù giải thích như thế nào đi nữa, tôi chỉ biết, vợ tôi gãy chân rất đơn giản, nằm viện mãi không được mổ. Đến khi phẫu thuật thì nhận về cái xác. Bà Là mới 49 tuổi. Bây giờ tôi mất vợ, 2 con mất mẹ. Như thế thử hỏi có đau xót và bức xúc không?”, ông Thiện nói.

Ông Thiện cho biết thêm, hiện tại, gia đình đồng ý nhận đưa thi thể bà Là về nhà. Song song, ông cũng gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu để cho gia đình một lời giải thích thỏa đáng, dễ hiểu./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.