Sự sống hồi sinh nhờ tấm thẻ màu xanh hi vọng

Phan Anh Tuấn "hồi sinh" sau điều trị với sự đồng hành của tấm thẻ BHYT
Phan Anh Tuấn "hồi sinh" sau điều trị với sự đồng hành của tấm thẻ BHYT
(PLVN) - Được hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo diện hộ cận nghèo và gần 01 năm cầm thẻ BHYT trong tay, nhưng phải đến khi gặp hoạn nạn, gia đình chị Trần Thị Hợi mới thấm thía giá trị của tấm thẻ nhỏ màu xanh ấy…

Đã nhiều tháng trôi qua nhưng chị Hợi (xóm 10 xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn không thể quên thời khắc nhận được điện thoại của gia đình báo tin con trai cả Phan Anh Tuấn bị bỏng do nổ bình gas khi đang nấu ăn. Trước đó, do điều kiện gia đình, vợ chồng chị Hợi phải đi làm xa tận Khánh Hòa, các con gửi lại nhà với ông bà ngoại. 

Thế nhưng, chuyện không may bỗng dưng ập đến chiều 07/01/2019, khi đang nấu ăn giúp ông bà, Tuấn bị bỏng do tai nạn nổ bình gas và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện huyện Hương Sơn. Tiên lượng tình hình xấu, các bác sỹ sơ cứu cho Tuấn rồi chuyển gấp lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiếp tục chuyển lên Viện bỏng quốc gia khi tình trạng của cháu ngày một xấu đi.

Nhận tin con, vợ chồng chị Hợi đang ở trong Khánh Hòa cũng vội vàng bỏ hết công việc để về. Đầu tiên là ra ga mua vé tàu về Hà Tĩnh. Đang ngồi chờ tàu thì nghe tình trạng con trở nặng, đã được các bác sĩ chuyển ra Viện bỏng Quốc gia, chị Hợi quay ra nhà ga xin lại trả vé tàu rồi chạy thẳng ra sân bay Cam Ranh để mua vé máy bay ra Hà Nội. 01 giờ đêm đặt chân xuống sân bay Nội Bài, chị về thẳng bệnh viện, khi nhìn thấy con bông băng cuốn toàn thân, chân chị Hợi như khuỵ xuống. Tai chị ù đi khi nghe bác sỹ nói tình trạng của cháu rất nặng và chi phí điều trị có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Đúng lúc đó, kiểm tra trên phần mềm của bệnh viện kết nối với cơ quan BHXH, thẻ BHYT của Tuấn lại hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên, thông qua diễn đàn mạng xã hội, 17h38p ngày 10/01/2019, thông tin về trường hợp của Tuấn đã được BHXH Việt Nam tiếp nhận. Ngay trong tối 10/01, BHXH Việt Nam đã kết nối với gia đình chị Hợi để có thêm thông tin, chỉ đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra sự việc. Qua tìm hiểu, được biết, năm 2018, gia đình chị Hợi thuộc hộ cận nghèo, cháu Tuấn được cấp thẻ BHYT của đối tượng cận nghèo, mã số CN3424221380675, có giá trị sử dụng từ ngày 09/5/2019. Do tại thời điểm cháu Tuấn bị tai nạn chưa có kết quả rà soát hộ nghèo và cận nghèo năm 2019 nên chưa biết gia đình có còn trong đối tượng được hỗ trợ mua thẻ BHYT tiếp không...

Trước tình hình đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm, thấy cháu Tuấn đã có thời gian tham gia BHYT liên tục nhiều năm (đối tượng học sinh, cận nghèo), BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện các thủ tục gia hạn thẻ cho Tuấn trên hệ thống ngay trong tối 10/01. Sáng 11/01/2019, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã trao thẻ BHYT của cháu Tuấn cho gia đình chị Hợi để thực hiện các thủ tục cho cháu được hưởng quyền lợi BHYT tại Bệnh viện.

Sau gần 20 ngày điều trị tại Viện Bỏng quốc gia, với sự nỗ lực, tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ, sự tận tình chăm sóc của gia đình và sự quan tâm của rất nhiều anh chị em, bè bạn, năng lượng sống của chàng trai 17 tuổi đã chiến thắng, cháu Tuấn đã dần dần hồi phục, vượt qua ranh giới nguy hiểm đến tính mạng. Chị Hợi cho biết, chi phí điều trị trong 20 ngày điều trị của Tuấn lên tới hàng trăm triệu đồng, và trong quá trình cả gia đình chị giành lại sự sống cho con trai, có sự đồng hành của tấm thẻ BHYT, của rất nhiều những tấm lòng, những người bạn mà có người chị còn chưa một lần gặp mặt.

Đến nay, cháu Tuấn đã chuyển vào Khánh Hòa sống cùng cha mẹ để vợ chồng chị Hợi tiện chăm sóc sau điều trị. Chị Hợi phấn khởi cho biết, các vùng da bị bỏng của Tuấn đã tái tạo và phục hồi rất tốt.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hợi nghẹn ngào xúc động trước sự tận tâm, trách nhiệm của BHXH Việt Nam nói chung và cán bộ BHXH tỉnh Hà Tĩnh nói riêng. Những tưởng là thông tin đưa trên diễn đàn mạng xã hội ít khi được các cơ quan nhà nước quan tâm, thế nhưng BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý thông tin trên tinh thần bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người dân. Dù sự việc xảy ra là do sơ suất từ phía gia đình, chưa quan tâm đầy đủ đến việc gia hạn thẻ BHYT để được bảo đảm quyền lợi nhưng khi có thông tin và kiểm tra trên hồ sơ, phía cơ quan BHXH tỉnh đã rất chủ động gia hạn thẻ BHYT cho cháu Tuấn. Chị Hợi cũng mong các gia đình cần quan tâm đến việc tham gia BHYT, tìm hiểu về thủ tục tham gia và gia hạn thẻ đúng quy định để được hưởng quyền lợi khi rủi ro, tránh gặp phải tình huống như gia đình chị.

Là một người tham gia các hoạt động thiện nguyện, chị Hợi cũng cho rằng, việc các cá nhân tự chăm lo cho sức khỏe của mình bằng BHYT luôn cần được ưu tiên hàng đầu bởi khi đó người dân sẽ chủ động được phần lớn chi phí điều trị do BHYT chi trả.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.