Quảng Trị: Bé sơ sinh tử vong, người nhà sản phụ tố bệnh viện chậm trễ

Gi đình nạn nhân bức xúc trình bày với phóng viên
Gi đình nạn nhân bức xúc trình bày với phóng viên
(PLO) - Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị để sinh con trong tình trạng sức khỏe cả sản phụ và thai nhi bình thường, nhưng khi bé sơ sinh vừa chào đời đã tử vong. Người nhà sản phụ Dương cho rằng chính sự chậm trễ trong việc đưa bệnh nhân lên bàn sinh đã không xử lý kịp tai biến dẫn đến cái chết tức tưởi của cháu bé.

Cho đến thời điểm hiện tại, gia đình sản phụ Võ Thị Thùy Dương (SN 1989, trú tại xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót trước cái chết đột ngột của cháu bé.

Theo lời của anh Nguyễn Quang Mẫn (SN 1986, chồng của sản phụ Dương), sáng 3/11, chị Dương có dấu hiệu chuyển dạ nên anh đã thuê taxi đưa vợ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị nhập viện. Trải qua quá trình thăm khám, đến 9h anh đưa vợ về Khoa Sản siêu âm. Kết quả cho thấy thai nhi là bé gái, nặng 3,3kg, sức khoẻ mẹ và con bình thường.

Đến 14h chiều cùng ngày, khi khám lại, sức khỏe thai nhi vẫn bình thường. Một tiếng sau đó (15h), chị Dương được chuyển vào phòng sinh nhưng vẫn ngồi ở ghế đợi. Đến hơn 16h, chị Dương kêu đau mới được đưa lên bàn sinh, sau đó phía bệnh viện gọi anh Mẫn làm thủ tục, chuyển vợ anh đi cấp cứu. Đồng thời, bảo anh Mẫn gọi người nhà lên để sẵn sàng tiếp máu cho chị Dương khi cần.

Khoảng 17h30, kíp trực thực hiện phẫu thuật rồi đưa trẻ sơ sinh vào lồng kính. Đến 5h30 sáng ngày 4/11, gia đình nhận được thông báo là cháu bé đã ngừng thở và không thể cứu sống được. Trong khi đó, vợ anh vẫn đang nằm tại phòng hồi sức cấp cứu, sức khỏe vẫn còn yếu nên người nhà phải giấu thông tin về cháu bé.

“Thời gian vợ tôi ngồi chờ trong phòng sinh gần 1 tiếng rưỡi đồng hồ, đến khi vợ tôi đau quá bác sỹ mới cho lên bàn để sinh khiến việc phát hiện thai nhi sa dây rốn và xử trí tai biến bị chậm. Hơn nữa, khoa sản và khu vực mổ bố trí cách xa nhau nên không kịp thời cấp cứu. Sau vụ việc, bệnh viện giải thích do thai nhi bị sa dây rốn, chèn vào đầu nên bị ngạt. Vậy nếu thời gian chờ ở trong phòng sinh được rút ngắn thì con tôi có bị ngạt không?”, anh Mẫn bức xúc.

Phía gia đình đề nghị bệnh viện cần làm rõ nguyên nhân cái chết của con anh. Bởi trước đó sức khỏe của cả mẹ và con vẫn bình thường.

Cũng theo anh Mẫn, vợ chồng anh kết hôn với nhau cũng đã hơn 4 năm nay và hiện cả 2 vợ chồng đều đang công tác tại tỉnh Ninh Thuận. Trước đó, vợ anh từng 2 lần mang thai nhưng đều bị sẩy nên gia đình rất mong có con nhỏ. Từ khi có thai lần thứ 3, anh đều đưa vợ đến bệnh viện thăm khám, siêu âm định kỳ theo chỉ định của bác sỹ.

Liên quan đến vụ việc, ông Trương Xuân Nhuận - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay trường hợp trên bị bệnh lý sa dây rốn. Cứ khoảng 300 trẻ ra đời thì có 1 ca mắc sa dây rốn. Đây là biến cố đột ngột, khó phát hiện. Thời gian sản phụ chờ ở trong phòng sinh lâu hay mau không ảnh hưởng gì, khi nào sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ thì cho vào. Thông thường, từ lúc chuyển dạ, cổ tử cung thực sự mở đến lúc sinh là 15 giờ đồng hồ, vì vậy phải vào phòng sinh để theo dõi. 

Ở ca này diễn biến bình thường nên lúc đầu bác sỹ chỉ định sinh thường, nhưng đến khi phát hiện ra việc sa dây rốn là chuyển sang mổ ngay. Tuy nhiên do ngạt nặng, biến chứng ngoài mong muốn nên mới xảy ra sự việc như thế.

Ông Nhuận cũng cho biết, trước yêu cầu của gia đình đơn vị sẽ tổ chức họp Khoa có sự tham gia của lãnh đạo bệnh viện để xem lại quy trình. Từng người trong kíp trực sẽ có bản tường trình lại sự việc, sau đó sẽ ra hội đồng chuyên môn để đánh giá lại quy trình đó.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...