Quảng Ngãi có 9 ca dương tính với bệnh bạch hầu và 4 ca nghi ngờ

(PLVN) - Bệnh bạch hầu tại tỉnh Quảng Ngãi đang phức tạp với số ca mắc mới liên tục tăng trong 1 tuần trở lại đây. Hiện toàn tỉnh đã ghi nhận 9 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu và 4 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang. Tất cả các trường hợp mắc và nghi mắc đều đã được cách ly và điều trị. 

Vì vậy, sáng nay (17/10), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã đi kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác phòng bệnh bạch hầu tại xã Ba Khâm, huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, nơi ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu nhiều nhất của tỉnh.

Ngay khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, Ngành Y tế huyện đã chủ động triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho người dân. Trước mắt sẽ tập trung tiêm cho khoảng 3.000 trường hợp người dân từ 5 đến 40 tuổi tại 4 xã đã xuất hiện ca bệnh bạch hầu. Triển khai công tác giám sát cộng đồng, phát hiện sớm, khoanh vùng và xử lí kịp thời nếu phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ và triệu chứng của bệnh. 

Bác sĩ đang kiểm tra dịch hầu họng cho bệnh nhi tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi.
Bác sĩ đang kiểm tra dịch hầu họng cho bệnh nhi tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc với Ngành Y tế và chính quyền địa phương xã Ba Khâm, huyện Ba Tơ trong sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đánh giá cao công tác nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của ngành y tế ngay khi phát hiện ca mắc bạch hầu trong cộng đồng.

Tuy nhiên, đây là bệnh truyền nhiễm, tốc độ lây lan cao nên Ngành Y tế cần chủ động hơn trong việc khoanh vùng, xử lí ổ dịch nhỏ tại ngay tại cơ sở; lập kế hoạch tiêm vắc xin cho người dân toàn huyện nhưng trước mắt ưu tiên tiêm ngay cho những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh và địa phương nơi ghi nhận ca bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng (đứng) chỉ đạo công tác phòng bệnh bạch hầu tại xã Ba Khâm, huyện miền núi Ba Tơ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng (đứng) chỉ đạo công tác phòng bệnh bạch hầu tại xã Ba Khâm, huyện miền núi Ba Tơ

Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị huyện Ba Tơ chỉ đạo các xã, thị trấn, nhất là nơi có xuất hiện ca bệnh tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để người dân biết về tình hình dịch bệnh, cách nhận biết triệu chứng và phòng bệnh. Phối hợp chặt chẽ với Ngành Y tế để chủ động trong việc cung cấp thông tin, xử lí ca bệnh khi phát hiện, tránh các nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng.

“Ngành Y tế trong việc chủ động tiếp nhận, cách ly và điều trị người mắc bệnh bạch hầu. Chuẩn bị đầy đủ thiết bị, cơ số thuốc để điều trị bệnh nhân, tránh các biến chứng nặng dễ gây tử vong cho người bệnh. Hệ thống y tế cơ sở tăng cường công tác khám sàng lọc ban đầu nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời không để mầm bệnh lây lan trong cộng đồng” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.