Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm đại tràng theo góc nhìn Đông y

(PLVN) - Tư vấn trực tuyến “Viêm đại tràng dưới góc nhìn đông y” với sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng (GĐ Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng &Tầng sinh môn) và TS. BS Lê Mạnh Cường (PCT Hội hậu môn trực tràng học Việt Nam) do nhãn hàng Đại Tràng Trần Quý đã đồng hành cùng Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống – cơ quan ngôn luận của Bộ y tế vừa tổ chức tại Hà Nội. Chương trình đã thu hút hàng trăm nghìn người tham gia và đặt câu hỏi tới các chuyên gia của chương trình.

Chủ đề bệnh viêm đại tràng là căn bệnh đường tiêu hóa thường gặp tại Việt Nam bệnh sinh ra do nhiều nhân như nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, thói quen ăn uống không điều độ mất vệ sinh, stress áp lực trong công việc… Bệnh được biểu hiện qua các triệu chứng như đau bụng quặn thắt dọc theo khung của đại tràng, đầy bụng khó tiêu, rối loạn đại tiện, đi ngoài nhiều lần, thay đổi tính chất phân. Bệnh lý viêm đại tràng là nguyên nhân dẫn đến hàng chục biến chứng đường tiêu hóa có thể tới như xuất huyết tiêu hóa, trĩ, thủng đại tràng cấp tính, ung thư đại trực tràng…

 

Trong thời lượng của chương trình các chuyên gia đã giải đáp hàng trăm thắc mắc của khán giả xung quanh căn bệnh đại tràng và đưa ra những giả thuyết và tư vấn phương pháp điều trị bệnh viêm đại tràng như thế nào hiệu quả nhất và chính xác nhất.

Tại chương trình TS.BS Lê Mạnh Cường cũng cảnh báo việc điều trị bệnh đại tràng mạn tính bằng kháng sinh kéo dài. Điều này làm phá vỡ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Bác sĩ cũng cho biết thuốc tây y cũng không điều trị được dứt điểm bệnh, mà chỉ giải quyết được các đợt cấp tính, làm giảm triệu chứng như cầm tiêu chảy, giảm trướng bụng, diệt khuẩn. Hơn nữa lạm dụng dùng kháng sinh còn gây ra hiện tượng kháng kháng sinh, gây hại cho gan thận, thậm chí diệt cả vi khuẩn có lợi. Nên những bài thuốc y học cổ truyền chính là giải pháp hiệu quả khá tốt cho bệnh nhân viêm đại tràng.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng cũng cho biết thêm những bài thuốc đông y rất tốt, có thể dùng kéo dài mà không lo tác dụng phụ, vì nó có cách điều hoà nhu động ruột, tái tạo nhu động ruột. Đồng thời cung cấp những chất vi lượng làm sức khỏe đại tràng tốt hơn – điều mà kháng sinh không thể làm được.

 

Đại Tràng Trần Quý giải pháp hỗ trợ điều trị viêm đại tràng được tin dùng

Viêm đại tràng theo góc nhìn của đông y thường được chia thành 2 thể là thể thể hàn và thể nhiệt, dựa trên mỗi thể sẽ có những biểu hiện khác nhau.

+ Bệnh nhân thể hàn thường có các biểu hiện: Đau bụng, khó chịu ở vùng bụng, tần suất đau tăng trước khi ăn và trước khi đe vệ sinh, đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lỏng nát, phân sống hoặc toàn nước, người mệt mỏi.

+ Bệnh nhân thể nhiệt thường: Chướng bụng, đầy hơi, đau bụng âm ỉ, kèm cơn co thắt nhẹ, táo bón, phân khô cứng, đóng thành từng cục nhỏ như phân dê.

Các khuyến cáo của chuyên gia cho biết bệnh viêm đại tràng để điều trị dứt điểm các xác định rõ nguyên nhân gây bệnh, chẩn đoán bệnh chính xác thì mới nên tiến hành điều trị, bệnh nhận không nên sử dụng thuốc một các lạm dụng, dùng sai phương pháp sẽ khiến bệnh nặng lên, tái đi tái lại nhiều lần dẫn tới mãn tính.

Đại Tràng Trần Quý là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng chuyên biệt hướng đích cho 2 thể bệnh là “thể hàn và thể nhiệt”. Sản phẩm là kết tính của 2 bài thuốc y học cổ truyền “Hương sa lục quân” và “Tứ quân tử thang” được gia giảm theo bí quyết nghìn đời của cụ Trần Quý. Đại Tràng Trần Quý giúp có tác dụng.

Giúp hỗ trợ đẩy lùi viêm đại tràng cấp và mạn tính, viêm đại tràng co thắt hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích.

Giảm nhanh các triệu chứng đau bụng đi ngoài nhiều lần trong ngày, tình trạng lúc đi táo, lúc lỏng, phân nhỏ, lúc nó nhầy, sôi bụng, sống phân.

Khắc phục các cơn đau âm ỉ, đau quặn, hỗ trợ đẩy lùi chứng đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, chống viêm loét, phục hồi niêm mạc đại tràng.

Theo chia sẻ của chị Thảo một khán giả của chương trình cho biết “Chị bị viêm đại tràng lâu năm điều trị qua nhiều phương pháp đông tây y kết hợp nhưng vẫn chưa thấy hiệu quả nhiều, chị thường xuyên bị đầy bụng khó tiêu, ăn đồ ăn lạ bụng thường đi vệ sinh rất nhiều lần, nhiều lúc còn bị đau quặn thắt có cục rắn nổi dọc khung đại tràng hết sức khó chịu. Chị cho biết chị đã bị như vậy hơn 5 năm nay cũng may sau 1 liệu trình là 2 tháng sử dụng Đại Tràng Trần Quý kết hợp chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ bệnh của chị đã thuyên giảm rõ rệt hết sức tích cực”.

Theo đánh giá của TS. BS Lê Mạnh Cường “Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng theo góc nhìn của y hoc cổ truyền là sử dụng các vị thuốc là những thảo dược lành tính, tác động vào căn nguyên gây bệnh nhờ đó mang lại hiệu quả lâu dài, an toàn ai cũng có thể sử dụng. Tác dụng của YHCT thường chậm hơn Tây Y nhưng lại cho tác dụng dài lâu và giúp hạn chế bệnh tái phát trở lại. Vì vậy khi sử dụng y học cổ truyền bệnh nhân nên kiên trì và sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đem lại hiệu quả tốt nhất.

 

Đọc thêm

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.