Phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có khối u nặng 40 kg

Bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLO) - Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, các BS khoa Ngoại I của viện này vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ nặng 40kg cho bệnh nhân Phạm Thị Tuyết M. (49 tuổi, Cần Giuộc, Long An)

BS.CK II Nguyễn Văn Tiến – Quyền trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, trước phẫu thuật, bệnh nhân có tổng trạng gầy, cân nặng 90 kg, thùy trái tuyến giáp to toàn bộ độ III, khối u buồng trứng với kích thước 60 x 80 x 100 cm, toàn khối u nặng 40kg.

Theo BS Tiến thì, để phẫu thuật ca này, nhiều cuộc hội chẩn giữa các chuyên khoa như Hô hấp, Tim mạch, Huyết học, Gây mê – Hồi Sức, Ngoại II và Ngoại I – khoa trực tiếp phẫu thuật được diễn ra. Bệnh viện cũng đưa ra các tình huống xấu nhất để chuẩn bị vì bệnh nhân sẽ có nguy cơ rối loạn huyết động học rất cao khi rút ra khỏi cơ thể 1 khối u lớn như vậy.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật vào ổ bụng bằng đường giữa trên rốn, sau hai lần hút dịch trong bướu ra khoảng 35 lít, thám sát lại vùng bụng chậu thấy dịch ổ bụng khoảng 6,2 lít, đại võng có chỗ dính bướu,  cắt tử cung, phần phụ, mạc nối lớn.

Khối lượng vỏ và phần mô đặc trong bướu nặng 2kg, lượng máu mất 3000ml. Trong lúc phẫu thuật bệnh nhân đã truyền hơn 3 lít chế phẩm máu. Chẩn đoán sau mổ là ung thư buồng trứng FIGO III B.

Trao đổi xung quanh ca phẫu thuật đặc biệt này,  BS.CK II Lê Hoàng Minh – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, ca phẫu thuật bước đầu thành công, bệnh nhân sẽ được tiếp tục ở khoa Ngọai I và sau khi hồi phục sẽ chuyển qua hóa trị sau thời gian hậu phẫu khoảng 1 tuần tới.

Hoàn cảnh bệnh nhân nghèo nên chi phí ca phẫu thuật này được bệnh viện hỗ trợ. Thành công của ca mổ không chỉ về mặt y khoa với khối u lớn nhất từ trước đến nay mà bệnh viện tiếp nhận; Thành công lớn nhất ở đây chính là các bác sĩ đã giải thoát được những đau đớn mà bệnh nhân Phạm Thị Tuyết M phải chịu đựng suốt 10 năm nay./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.