Phân tuyến bệnh viện còn nhiều bất cập

Việc phân tuyến Bệnh viện còn nhiều bấp cập
Việc phân tuyến Bệnh viện còn nhiều bấp cập
(PLO) - Việc phân cấp cơ sở khám chữa bệnh theo năng lực chuyên môn, phân tuyến kỹ thuật còn tồn tại một số bất cập như: Thiếu sự kết nối hoặc kết nối lỏng lẻo giữa các tuyến kỹ thuật trong hệ thống chuyển tuyến khám chữa bệnh (KCB); quy định cho phép thông tuyến KCB ở tuyến huyện cũng đã làm giảm số lượng người bệnh đến khám và điều trị tại trạm y tế (TYT) xã...

Đó là thông tin tại Hội thảo góp ý xây dựng thông tư phân tuyến chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám chữa bệnh (KCB) khu vực phía Nam do Cục Khám chữa bệnh – Bộ Y tế phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tổ chức ngày 30/10.

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, việc phân cấp theo năng lực chuyên môn, phân tuyến kỹ thuật còn tồn tại một số bất cập như: Thiếu sự kết nối hoặc kết nối lỏng lẻo giữa các tuyến kỹ thuật trong hệ thống chuyển tuyến KCB, do nhiều cơ sở tự chủ tài chính; quy định cho phép thông tuyến KCB ở tuyến huyện cũng đã làm giảm số lượng người bệnh đến khám và điều trị tại trạm y tế (TYT) xã. Trong khi đó, Bệnh viện (BV) tuyến huyện có năng lực kỹ thuật cao, thực hiện nhiều kỹ thuật vượt tuyến nhưng không được xếp ở mức cao, trong khi đó BV tuyến tỉnh, đặc biệt các BV chuyên khoa năng lực kỹ thuật thấp hơn 1 số BV tuyến huyện, nhưng vẫn là nơi BV tuyến huyện phải chuyển người bệnh lên. 

Về phân hạng BV, hiện nay 90% điểm đánh giá dựa trên các yếu tố đầu vào, do đó chưa đánh giá sát với năng lực của BV; Chưa có hướng dẫn cho trung tâm y tế 2 chức năng là điều trị và dự phòng. Việc đưa yếu tố phân hạng BV là căn cứ để xác định mức giá khám bệnh, ngày điều trị không công bằng với BV tuyến cao hơn thực hiện kỹ thuật cao hơn nhưng ở hạng thấp hơn. 

Ngoài ra, hiện đang có sự mất cân đối trong sử dụng quỹ BHYT cho các cơ sở KCB. Cụ thể, theo kiến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì y tế tuyến xã phải sử dụng 20% quỹ BHYT nhưng hiện nay nước ta mới sử dụng chỉ 4%; 30% sử dụng cho BV huyện trong đó 10% cho chăm sóc sức khỏe ban đầu thì hiện đang sử dụng 26%. Trong khi đó BV tỉnh sử dụng đến 47% quỹ BHYT, BV truyến T.Ư sử dụng 23% trong khi đó theo kiến nghị của WHO ở nước ta nên sử dụng 35% với tuyến tỉnh và 15% với tuyến T.Ư. 

Tại buổi hội thảo nhiều đại biểu cũng cho rằng rất nhiều dịch vụ kỹ thuật thực hiện nhưng do không có sự thống nhất giữa hạng và tuyến, nên việc thanh toán BHYT gặp rất nhiều khó khăn, do nhiều quy định chồng chéo nhau. Thông tư phân tuyến chuyên môn kỹ thuật cơ sở KCB sẽ tháo gỡ nút thắt này cho các cơ sở trong quá trình tự chủ tài chính, chuyển tuyến cho người bệnh. Cụ thể là phân ra 3 tuyến: tuyến thứ 1 là khám bệnh và chăm sóc sức khỏe ban dầu; tuyến 2 điều trị đa khoa và tuyến 3 là điều trị chuyên khoa.  

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.