Ông chủ Bảo Tín Minh Châu chia sẻ bí kíp giữ mãi “tuổi đang xoan”

Doanh nhân Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu.
Doanh nhân Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu.
(PLO) - Là ông chủ của một thương hiệu vàng bạc đá quý nổi tiếng, nhưng Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu không suốt ngày sống vì vàng bạc, không ngồi đấu trí với thị trường vàng. Điều khiến ông đau đáu hơn cả là chất lượng cuộc sống của những người thân yêu xung quanh mình và của cộng đồng, xã hội.

Không dưới 3 lần tôi gặp Doanh nhân Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (BTMC). Điều khiến tôi không khỏi ngạc nhiên là ông ít khi nói chuyện về vàng. Nhất là chuyện kinh doanh vàng, giá vàng, ông lại càng không hứng thú.

Về vàng, có chăng ông chỉ chia sẻ một vài suy nghĩ của mình cách dùng trang sức sao cho thanh lịch, cho sang trọng, chứ không phải đắp vàng lên người cho ra vẻ quyền quý. Có thêm một thứ mà ông có thể nói liên quan đến vàng, ấy cái cái giá trị của niềm tin, của lòng người so với giá trị của vàng.  

Tuy nhiên, điều khiến ông chủ của thương hiệu BTMC đau đáu nhất, hào hứng nhất, và có thể đàm đạo cả buổi mà không cạn nguồn cảm hứng, ấy là những vấn đề để nâng cao chất lượng cuộc sống; để con người sống sạch, sống khỏe hơn.

Nơi ông sống và làm việc cùng một số bộ phận của công ty là một căn biệt thự ven Hồ Tây. Điều đặc biệt, ở đó không có bộ phận chế tác, không có khu trưng bày vàng bạc đá quý. Nhưng ở đó lại có những căn phòng được bảo quản nghiêm ngặt, được vô trùng để ông cất giữ những món thuốc quý, những đặc sản của các vùng miền. Điều kỳ lạ hơn nữa, tốn cả tiền tỷ vào để đầu tư thiết bị, thu gom sản vật, nhưng ông không giữ nó cho riêng mình. Nhân viên của ông vui vẻ gọi đó là…kho quà tặng.

Từ con tép sạch, từ bình rượu mơ, túi gạo nếp cẩm… ông tự tay đi mua về từ các phiên chợ quê xa lắc, nhưng có khách quý đến nhà, ông đều sẵn sàng biếu tặng không nuối tiếc. “Giới thiệu được với mọi người những sản phẩm sạch, tôi vui lắm” - ông tâm sự. 

Tìm đến nguồn thực phẩm sạch để dùng, có lẽ là một trong những bí kíp hàng đầu để ông luôn giữ sức thanh xuân cho cơ thể. Giữa ma trận của thực phẩm bẩn, ông rất khắt khe lựa chọn thực phẩm cho mình và người thân. Thực phẩm cho những bữa ăn của ông Tổng Giám đốc BTMC và các nhân viên thường được mua từ các chợ quê, những bản làng xa xôi. Nó có thể đơn giản chỉ là những đọt lá đu đủ non, bắp gió chuối, mấy con cá bống, con tôm đồng… “Ngồi bên những bữa cơm không được góp mặt bởi những cao lương mỹ vị ấy, chúng tôi như được trở về với bữa ăn của gia đình mình ngày xưa.” – một nhân viên của BTMC chia sẻ. 

Thực phẩm cho những bữa ăn của ông Tổng Giám đốc BTMC và các nhân viên thường được mua từ các chợ quê, những bản làng xa xôi.

Thực phẩm cho những bữa ăn của ông Tổng Giám đốc BTMC và các nhân viên thường được mua từ các chợ quê, những bản làng xa xôi.

Bữa ăn của ông Tổng giám đốc BTMC cũng rất đặc biệt. Ông không câu nệ bữa ăn “vua chúa” của riêng mình. Ông hòa đồng cùng nhân viên trong bữa ăn như người cùng một nhà. Trong bữa ăn ấy, Tổng giám đốc có thể trò chuyện, chia sẻ với các nhân viên của mình từ những vấn đề của cuộc sống như thịt lợn bị nhiễm chất tăng trọng, măng nhuộm vàng rượm, cách lựa chọn thực phẩm sạch, cách đối nhân xử thế...  Ông Tổng giám đốc cũng có thể nhìn cách ăn, sắc mặt của nhân viên mà nhắc nhở nhân viên giữ gìn sức khỏe. 

“Ông quan tâm đến chúng tôi như cách ông bà, bố mẹ tôi quan tâm đến con cháu” – chị Thu Trang, nhân viên của BTMC xúc động nói về TGĐ của mình.

Ở BTMC, ông Tổng giám đốc không cho phép nhân viên của mình lơ là chuyện chăm sóc sức khỏe. Chẳng những thế, ông còn quan tâm đến cả người thân của nhân viên mình, thường xuyên gửi thuốc bổ cho họ dùng. Ai có người thân gặp vấn đề về sức khỏe, cũng đều được vị Tổng giám đốc nhân từ hết lòng giúp đỡ. 

Nhân viên của BTMC kể, có nhiều người khi mới đến công ty còn e dè, ông thường động viên, hỏi han rất tận tình để biết được khó khăn của người đó mà giúp đỡ. “Các em hãy khai thác anh đi. Anh giúp đỡ rất nhiều người, tại sao các em lại không để anh được giúp các em?” Nhờ câu nói của ông chủ, mọi người thấy khoảng cách giữa sếp mà nhân viên được xóa đi. Người này kể con đang ốm, người kia nói có bố mẹ đang mắc bệnh hiểm nghèo… tất cả sau đó đều được san sẻ bớt gánh nặng nhờ tấm lòng của Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu.

Chị Chi – một nhân viên đã từng làm việc lâu năm ở Bảo tín Minh Châu kể: “Có một nhân viên đến Bảo tín Minh Châu xin việc. Người đó bị câm điếc bẩm sinh. Dù ở vị trí thợ chế tác, BTMC hoàn toàn có thể tiếp nhận hoặc không tiếp nhận nhân viên này, nhưng ông Tổng giám đốc Vũ Minh Châu đã có một hành động bất ngờ: Ông đã yêu cầu chàng thanh niên này đi khám bệnh. Sau khi bác sỹ nói căn bệnh có thể chữa được, ông Châu đã cho chàng anh ấy một số tiền không nhỏ. Để rồi, người thanh niên hơn 20 tuổi mới ngọng nghịu tập nói đã gọi được tiếng “ông Châu” với cả tấm lòng đầy biết ơn. 

Hay có một lần nọ, cũng ngồi ở ghế tuyển nhân viên, ông đã không ngần ngại lớn tiếng đề nghị một ứng viên “chăm sóc sức khỏe của mình trước khi đi xin việc làm”. Ứng viên này đã tự ái, đứng lên. Và anh ta thật không ngờ phía bên ngoài cánh cửa, một nhân viên của BTMC đã được Tổng Giám đốc chỉ đạo gấp, đưa cho người thanh niên đó một khoản tiền để đi khám bệnh, và một số sản phẩm của Dưỡng Dược Bảo Sinh mà ông Vũ Minh Châu cùng các chuyên gia y dược nghiên cứu, sản xuất, để bồi bổ sức khỏe. 

Không làm từ thiện kiểu khua chiêng gõ trống, Tổng giám đốc BTMC lặng thầm mang những điều tốt đẹp đến cuộc sống, với những người ở quanh mình. Đó là một bác sỹ nhờ viên Khang Phế của ông mà chữa dứt được cơn ho kéo dài; Đó là một vị đại tá về hưu hàng chục năm nay vẫn được ông tặng thuốc để chống chọi với căn bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đó là những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những em nhỏ bị nhiễm chất độc ... vẫn được ông tài trợ những dịp Tết đến Xuân về.

Sống trên vàng, nhưng điều bao phủ cuộc sống của Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu là cuộc sống văn hóa rất phong phú. Ông thường thức rất khuya, giữa không gian vắng lặng, thanh tịnh để ngẫm sự đời, để làm thơ, viết luận. Những câu thơ, bài luận của ông chất chứa nỗi niềm, chất chứa suy tư, trách nhiệm của ông với cuộc sống. Cũng từ những đêm khuya như thế, ông đọc sách, nghiên cứu các tài liệu về khoa học, sức khỏe… Hiện nay, đồng thời với thương hiệu BTMC, Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu còn là chủ sở hữu của thương hiệu Dưỡng Dược Bảo Sinh. Ông cùng các nhà chuyên môn và các cộng sự đã cho ra đời nhiều sản phẩm mang thương hiệu này. 

Sống khỏe, sống văn minh, lành mạnh, sống giản dị, hướng thiện, phải chăng đó chính là bí quyết để doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu giữ mãi được sự trẻ trung, yêu đời của mình./.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.