Những lưu ý “vàng” để chọn sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Hệ thống phân phối là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà người tiêu dùng cần quan tâm khi mua các sản phẩm dinh dưỡng
Hệ thống phân phối là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà người tiêu dùng cần quan tâm khi mua các sản phẩm dinh dưỡng
(PLO) - Bên cạnh những yếu tố quan trọng như thương hiệu uy tín, thành phần công thức phù hợp, được kiểm định khoa học rõ ràng…, thì hệ thống phân phối là một yếu tố cực kỳ quan trọng khác mà người tiêu dùng cần quan tâm khi mua các sản phẩm dinh dưỡng. 

Bởi lẽ, không như nhiều người nhầm tưởng phân phối chỉ đơn giản là “đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng”, hệ thống phân phối với những yếu tố nghiêm ngặt đi kèm như nhiệt độ kho bãi, cách thức vận chuyển… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và chất lượng.

Chịu thiệt chỉ vì… bỏ qua thông tin nhà phân phối

Chọn mua một thùng sữa thương hiệu rất uy tín mà gia đình đã sử dụng quen thuộc nhiều năm nay, đến khi mở ra dùng hộp đầu tiên, chị Loan (Quận Tây Hồ) mới hốt hoảng vì sữa bị vón cục, có mùi bất thường. Liên hệ với nhà sản xuất kiểm tra, chị “té ngửa” khi biết sản phẩm mình mua từ một người quen trên mạng là hàng nhập lậu, không được kiểm soát về chất lượng lẫn khâu phân phối.

Thực tế, tình trạng mua hàng “xách tay” được bán online trên các facebook cá nhân hiện nay khá phổ biến. Nhiều người tiêu dùng nghĩ thầm: Dù gì cũng là sản phẩm dinh dưỡng thương hiệu uy tín, lại “xách tay” từ Mỹ, Nhật, Pháp… hẳn hoi thì không thể nào kém chất lượng được. Trong khi đó, các nhà quản lý lại cho biết, chính vì không chọn mua sản phẩm được phân phối chính hãng mà người tiêu dùng rất dễ gặp phải tình trạng mua nhầm sản phẩm dinh dưỡng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn về khâu bảo quản, không đảm bảo an toàn về khâu bảo quản, thậm chí là mua phải hàng giả.

Tại Hội thảo “Sức khỏe và An toàn Thực phẩm đối với cộng đồng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm tổ chức năm 2016, Viện Kiểm nghiệm thực phẩm đưa ra những con số dẫn chứng rất đáng để người tiêu dùng quan tâm. Đó là theo số liệu thống kê mới nhất, chỉ có 1% nguyên nhân sữa kém chất lượng xuất phát từ nhà sản xuất, 4% có nguyên nhân từ phụ gia thực phẩm, trong khi đó đến 72% nguyên nhân sữa kém chất lượng xuất phát từ việc bảo quản không đúng quy định của các cấp đại lý, 18% từ việc sử dụng sản phẩm không theo chỉ định, 5% chưa rõ nguyên nhân.

Rõ ràng, chính sự chặt chẽ của toàn bộ hệ thống phân phối, bao gồm bảo quản sữa trong suốt quá trình lưu kho, vận chuyển, lưu trữ tại các đại lý trong hệ thống chính thức… trước khi tới tay người tiêu dùng sẽ góp phần không nhỏ đến việc bảo đảm cho chất lượng sản phẩm. Với các sản phẩm nhập lậu, vận chuyển dưới nắng nóng, trong gầm xe, bị quăng quật va đập… thì không thể đảm bảo sản phẩm không bị giảm chất lượng. Đó là chưa kể tình trạng mua ngoài hệ thống phân phối chính thức thì người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng giả, hàng bị cạo sửa hạn sử dụng…

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Khám phá một hệ thống phân phối chuyên nghiệp

Với mọi công ty sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng lớn trên thế giới, hệ thống phân phối luôn là một khâu đặc biệt được coi trọng. Đơn cử một mặt hàng dinh dưỡng vô cùng thiết yếu là sữa, các hãng sữa lớn trên thế giới đều có hàng loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt để lựa chọn những nhà phân phối đủ năng lực, xây dựng hệ thống kho bãi và vận chuyển sản phẩm hiện đại, đảm bảo cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt tiêu chuẩn đồng nhất.

Lấy ví dụ như hệ thống kho bãi và vận chuyển của công ty dinh dưỡng 3A, nhà phân phối chính thức các sản phẩm sữa của Abbott Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam. Nhà phân phối chính thức này phải tuân thủ hàng chục quy trình bảo quản và vận chuyển của hãng sữa Abbott Hoa Kỳ: Từ giám sát nhiệt độ, độ ẩm, đến vệ sinh, phòng cháy chữa cháy, phòng chống côn trùng… Hàng xếp trong kho hay tại các đại lý bán lẻ đều tuân thủ quy cách như đặt lên kệ, cách tường một khoảng nhất định để tránh hơi ẩm, không đặt xuống sàn, không để nghiêng lệch… tránh cho sản phẩm bị va đập, rơi, bao bì bị méo, thủng, khiến cho hơi ẩm hay côn trùng xâm nhập. 

Đặc biệt, mạng lưới cung ứng rộng khắp 64 tỉnh thành của nhà phân phối cũng sẽ bảo đảm sao cho từ các thành phố lớn đến các tỉnh xa đều đồng nhất những quy trình về bảo quản tại đại lý, như một cách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm.

Những sản phẩm phân phối chính hãng này dễ dàng được nhận biết bởi tên của công ty 3A được in hoặc dán trên nhãn. Khi sử dụng sản phẩm dinh dưỡng chính hãng, được phân phối theo hệ thống chính thức thay vì hàng “xách tay” trôi nổi, người tiêu dùng có thể yên tâm quyền lợi của mình luôn được nhà sản xuất và hệ thống phân phối chính hãng bảo vệ. Đó cũng là cách để mỗi sản phẩm dinh dưỡng trở thành món quà sức khỏe dành tặng chính mình hoặc người thân.

Một lưu ý quan trọng khác người tiêu dùng cần ghi nhớ là khi thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu khác thường nào ở sản phẩm dinh dưỡng đang sử dụng, ví dụ như nhãn in thiếu sắc nét, mùi vị hoặc độ hòa tan bất thường…, thì nên gọi đến hotline/bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất (được in rõ trên vỏ hộp) để được tư vấn chính xác.

Bởi lẽ, với những hãng sữa uy tín thế giới mà Abbott là một ví dụ, trước khi đến tay người tiêu dùng, các mẫu thử của từng lô hàng đều được giữ lại kiểm định. Bên cạnh đó, những quy trình nghiêm ngặt không chỉ về hệ thống phân phối mà cả về nghiên cứu sản phẩm, kiểm soát nguồn nguyên liệu, sản xuất trong hệ thống khép kín đạt các tiêu chuẩn GMP; ISO 9001; 22000; FSSC 22000… cũng là những cách thức bảo đảm cho mỗi sản phẩm dinh dưỡng đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng tối ưu.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.