Người bệnh ở Việt Nam phải tự chi trả phí y tế cao

EuroCham khuyến nghị Việt Nam phát triển hệ thống chăm sóc y tế tại nhà
EuroCham khuyến nghị Việt Nam phát triển hệ thống chăm sóc y tế tại nhà
(PLO) - Hiện nay, người bệnh tại Việt Nam đang phải chịu gánh nặng tài chính lớn do phải tự chi trả rất nhiều khoản phí điều trị. Việc Việt Nam được xem là quốc gia có tỷ lệ tự chi trả y tế cao đồng nghĩa với việc rất nhiều hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc chi trả cho các vấn đề sức khỏe.

Dưới góc độ đánh giá của các DN Châu Âu hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, trang thiết bị y tế được tổng hợp trong Sách Trắng 2018 do EuroCham công bố hôm nay (15/3), người bệnh ở Việt Nam phải tự chi trả rất nhiều khoản phí điều trị dẫn đến nhu cầu cần có những phương án điều trị phù hợp với khả năng chi trả của bệnh nhân.

Tuy nhiên, EuroCham cũng lưu ý, “phương pháp điều trị phù hợp với khả năng chi trả không đồng nghĩa với người bệnh phải hy sinh chất lượng điều trị. Bộ Y tế hiện đang cân nhắc các phương án điều trị thay thế áp dụng cho đa số bệnh nhân”.

Theo các DN châu Âu, Việt Nam cũng cần xem xét đầy đủ để khắc phục tình trạng chi phí sử dụng giải pháp trị liệu chất lượng thấp, hậu quả do sai sót y tế và nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, các bệnh viện, nhất là tuyến TƯ đang quá tải. Trong khi đó những bệnh nhân bị các bệnh mãn tính nhưng không cần phải điều trị tại các cơ sở y tế như huyết áp, tiểu đường, suy thận… tăng.

Cần có nhiều phương pháp điều trị phù hợp với khả năng chi trả của bệnh nhân để giảm chi phí y tế
Cần có nhiều phương pháp điều trị phù hợp với khả năng chi trả của bệnh nhân để giảm chi phí y tế

Vì vậy, Tiểu ban Thiết bị Y tế và Chuẩn đoán của EuroCham khuyến nghị Việt Nam “phát triển hệ thống chăm sóc y tế tại nhà thông qua các cơ chế hỗ trợ chi phí ưu đãi” - bà Phạm Thị Thu Hà (đại diện Tiểu ban) cho biết.

Theo Tiểu ban, chăm sóc tại nhà sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải của các bệnh viện, giảm chi tiêu công cho các chi phí bất thường phát sinh do nằm ngoài tầm kiểm soát, giảm chi phí y tế tự chi trả cho các hộ gia đình, cải thiện chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân mắc những bệnh mãn tính này.

Đồng thời, để giảm chi phí cho bệnh nhân, các DN châu Âu cho rằng, Việt Nam cần đánh giá từng sản phẩm y tế trên cơ sở giá trị của chính sản phẩm chứ không phải nguồn gốc xuất xứ với điều kiện sản phẩm đó phải đáp ứng các chuẩn mực chất lượng.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.