Mùa cưới và nỗi lo an toàn thực phẩm

Hơn 70 người nhập viện sau bữa tiệc đám cưới tại thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Hơn 70 người nhập viện sau bữa tiệc đám cưới tại thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
(PLVN) - Trong mỗi đám cưới, ngoài các dịch vụ như đồ lễ, trang phục.. thì cỗ cưới là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên trong thời tiết nắng nóng như hiện tại, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các đám cưới là rất cao.

Hàng loạt người nhập viện vì ăn cỗ cưới

Gần đây nhất, trong hai ngày 12-13/7, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tiếp nhận hơn 70 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nôn mửa, chóng mặt, tiêu chảy cấp. Theo các bệnh nhân, nguyên nhân dẫn đến hàng chục người bị ngộ độc là nghi do  món gỏi tôm tại một tiệc cưới tại thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền.

Trước đó, tối 12/5, Trung tâm Y tế huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho 136 bệnh nhân trong tình trạng nghi ngộ độc thực phẩm. Tất cả những bệnh nhân đều cùng triệu chứng buồn nôn, nôn, sốt, tê mỏi, đi ngoài nhiều lần... và vừa dự đám cưới tại nhà bà K.G (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh).

Sau khi tiến hành xét nghiệm các mẫu thức ăn, kết quả cho thấy: 5/5 mẫu đều có sự hiện diện của 2 vi khuẩn E.coli và Staphylococcus aureus; 2/2 mẫu bệnh phẩm có sự hiện diện của vi khuẩn E.coli. Qua đó có thể kết luận, thức ăn chính là nguyên nhân gây nên vụ ngộ độc bởi độc tố vi sinh (hay còn gọi là độc tố tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus).

Tương tự, đầu tháng 4/2019, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong 2 ngày cuối tuần đã liên tục tiếp nhận gần 100 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cưới về. Các bệnh nhân nhập viện đều có các triệu chứng như: dị ứng mẩn đỏ, buồn nôn, đi ngoài và sốt…

Và hầu hết những người này đều là khách mời tham dự hai đám cưới trên địa bàn xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết và xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc. Theo tìm hiểu, cả 2 đám cưới trên đều thuê cùng một đơn vị tổ chức tiệc cưới tư nhân có địa chỉ tại phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết.

Hiểu quy định về an toàn thực phẩm nhưng chưa chắc đã thực hiện

Với những ưu điểm tiện lợi, gọn gàng, tiết kiệm, giảm tải được mệt mỏi cho các thành viên trong gia đình, nên dịch vụ nấu ăn lưu động đang được rất nhiều người lựa chọn khi tổ chức buổi tiệc cho gia đình.

Gói dịch vụ này giúp khách hàng có thể lựa chọn một trong hai hình thức: người ở cơ sở chế biến đến nấu ăn tại chỗ hoặc bên cung cấp dịch vụ sẽ chế biến thức ăn xong rồi mang đến cho khách hàng. Giá cả của loại dịch vụ này cũng khá cạnh tranh, tùy theo túi tiền của chủ nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều cơ sở phục vụ cỗ đám cưới không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo ATVSTP như: quy trình nấu ăn không được thiết kế theo nguyên tắc một chiều; dụng cụ chế biến cũ kĩ, tạm bợ, không được vệ sinh sạch sẽ; nền nhà không lát gạch men, ứ đọng nước; khâu xử lý rác thải và nước thải chưa đúng quy định, hệ thống cấp thoát nước không vệ sinh, không có nhà tiêu hợp vệ sinh làm cho ruồi, nhặng phát triển đậu vào thức ăn.

Bên cạnh đó phần lớn các cơ sở chưa rửa bát đĩa đúng quy trình hoặc nếu có rửa sạch thì cất giữ cũng không sạch sẽ do nhà chật, ẩm, phải xếp chồng ngay vào trong thùng, không thể làm khô, ráo nước,.. gây ra hiện tượng hôi mốc, gián bọ sinh sôi, nảy nở. 

Ngoài ra, cũng chỉ có một số ít cơ sở có xe chuyên dụng để mang thực phẩm chín, bát đĩa đến nhà khách hàng. Nhiều nhân viên ở các cơ sở này chưa được tập huấn qua lớp kiến thức về ATVSTP, chưa định kỳ khám sức khoẻ, thiếu kiến thức về ATVSTP... đó là các yếu tố có nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm cho khách hàng.

Ở các vùng nông thôn, vào mỗi buổi tiệc tân gia, chúc thọ, cưới hỏi hay đám giỗ... đa phần là các gia đình tự đứng ra nấu ăn với sự trợ giúp của người thân, bạn bè, hàng xóm. Việc tự phát này tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP là rất lớn vì nguồn thực phẩm do mua với số lượng lớn nên không thể đảm bảo về chất lượng của thực phẩm.

Việc giết mổ bò, gà, lợn cũng không tuân theo quy trình nghiêm ngặt. Nhiều nơi, người dân giết mổ, sử dụng nước ngay tại ao nhà hoặc sông (cạnh khu vực mình sinh sống) rồi xả rác linh tinh, không những gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh mà còn ảnh hưởng chất lượng thực phẩm.

Do số lượng mâm cỗ lớn nên có những món được chế biến trước bữa ăn nhiều giờ, trong khi với thời tiết mùa hè, thức ăn không được bảo quản cẩn thận rất dễ bị ôi, thiu. Ngoài ra, lượng thức ăn thừa sau mỗi bữa cỗ cũng được gia chủ tận dụng lại cho các bữa sau, nếu không được bảo quản tốt sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những người sử dụng.

Theo kết quả điều tra của Cục An toàn thực phẩm, kiến thức của các nhóm đối tượng người sản xuất, kinh doanh, người chế biến và người tiêu dùng thực phẩm đang được nâng cao đáng kể nhưng “thực hành đúng” về an toàn thực phẩm còn khá hạn chế.

Thói quen “đơn giản” trong việc lựa chọn nguyên liệu thực phẩm, biện pháp chế biến, che đậy, bảo quản thực phẩm sau chế biến, không tuân thủ các quy định bảo đảm ATVSTP tại các bếp ăn tập thể, kinh doanh thức ăn đường phố ở địa điểm ô nhiễm, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nguyên liệu thực phẩm bị ô nhiễm… thì sẽ gia tăng nguy cơ xảy ra ngộ độc và các sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng, những hành vi kiến thức của người dân, của nhà quản lý, nhà sản xuất kinh doanh đã được nâng lên cao, tuy nhiên, từ kiến thức chuyển đổi sang hành vi vẫn đang còn là một vấn đề rất lớn.

Rất nhiều người sản xuất hiểu thế nào là thực phẩm an toàn cũng như làm thế nào cho thực phẩm an toàn, nhưng thực tế có rất nhiều trường hợp vì đạo đức kinh doanh, vì lợi nhuận họ chưa làm điều đó. Bản thân người tiêu dùng khi được hỏi về an toàn thực phẩm thì rất lo lắng, quan tâm, muốn tìm hiểu thông tin nhưng thực hành tại nhà chưa chắc đã thực hiện đúng. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.