Mối lo “đại dịch” nghiện thuốc lá điện tử ở người trẻ Mỹ

 Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLO) - Giới chức Mỹ đang xem xét cấm thuốc lá điện tử chứa chất tạo mùi nhằm ngăn chặn nguy cơ hình thành một “thế hệ mới nghiện nicotine”. Động thái này diễn ra trong bối cảnh việc sử dụng thuốc lá điện tử đã được xác định mức “đại dịch” ở người trẻ tại Mỹ.

FDA cân nhắc ra lệnh cấm 

Giám đốc Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) Scott Gottlieb giữa tuần qua thông báo cơ quan này đang cân nhắc ra lệnh cấm thuốc lá điện tử nhằm đối phó tình trạng ngày càng nhiều thanh niên ở Mỹ bị nghiện loại thuốc này. 

Theo ông Gottlieb, FDA đang nhận được những tài liệu cho thấy ngày càng nhiều người trẻ tuổi, bao gồm cả học sinh trung học, đang sử dụng và bị nghiện nicotine thông qua thuốc lá điện tử. Ông này cũng cho rằng việc hút thuốc lá điện tử đang trở thành “một bệnh dịch”. “Có những dấu hiệu rõ ràng rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử đã lan rộng đến mức coi là đại dịch”, ông nói. Đặc biệt, người đứng đầu FDA cũng cho biết, tỷ lệ thiếu niên bị nghiện nicotine đang ở mức đáng báo động. 

Trong bối cảnh như vậy, ông Gottlieb cho biết FDA sẽ thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay hơn để giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử, ngăn chặn khả năng “cả một thế hệ trẻ của Mỹ sẽ bị nghiện nicotine vì sử dụng thuốc lá điện tử”. Trong đó, trong một hành động được xem là lịch sử, FDA đã gửi thư khuyến cáo và giấy phạt tới 1.300 nhà bán lẻ và 5 hãng sản xuất thuốc lá điện tử sau khi phát hiện các hãng này lén bán các sản phẩm thuốc lá điện tử cho người vị thành niên. 

Quan chức trên cũng nêu rõ FDA sẽ nghiêm túc cân nhắc việc loại bỏ các sản phẩm thuốc lá điện tử tạo mùi khỏi thị trường, buộc các hãng sản xuất phải giảm lượng nicotine để giảm khả năng gây nghiện. 

“Thuốc lá điện tử được nhiều người xem là một lựa chọn ít gây hại hơn cho những người trưởng thành nghiện thuốc lá. Tuy nhiên, việc này không thể đánh đổi với nguy cơ toàn bộ một thế hệ trẻ của Mỹ sẽ bị nghiện thuốc lá điện tử”, ông Gottlieb nói.

Ngoài việc ban hành các quy định mới về thuốc lá điện tử, FDA cũng sẽ tung ra một chương trình nhắm vào giới tuổi teen, nhằm giáo dục giới trẻ về nguy cơ của nicotine. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên FDA tung ra một chương trình đặc biệt nhắm vào giới thiếu niên. 

Theo ông Gottlieb, FDA trong hơn 1 năm qua đã nhiều lần nhắc nhở các hãng sản xuất thuốc lá điện tử về lo ngại có quá nhiều thanh thiếu niên sử dụng sản phẩm này nhưng ngành công nghiệp thuốc lá điện tử đã không có biện pháp gì để làm giảm xu hướng lại. Theo Washington Post, số liệu từ Cuộc khảo sát sử dụng thuốc lá ở giới trẻ toàn quốc cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh phổ thông trong năm 2018 đã tăng 75% so với năm 2017. Còn theo tính toán của FDA, trong năm 2017 có hơn 2 triệu học sinh trung học và học sinh phổ thông ở Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, đa số các cử tri tại thành phố San Francisco của Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ việc cấm tất cả các loại thuốc lá điện tử, bao gồm các sản phẩm có hương vị đóng gói như kẹo và hộp nước trái cây, thuốc lá bạc hà. Động thái này diễn ra khi các bậc phụ huynh và các trường học ở Mỹ đang ngày càng lo ngại về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong số các học sinh trung học và phổ thông. 

Để đối phó với tình hình, một số trường học đã áp dụng các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc, bao gồm đình chỉ học nhằm giảm thiểu số lượng người sử dụng. Phát biểu sau khi lệnh cấm ở San Francisco được đưa ra, Tiến sỹ Melissa Welch – người phát ngôn của Hiệp hội tim mạch Mỹ, một trong số những tổ chức vận động áp dụng lệnh cấm với thuốc lá điện tử - bày tỏ hy vọng động thái ở San Francisco sẽ là bước đầu tiên hướng tới việc bán thuốc lá có mùi trên cả nước Mỹ trước khi xảy ra tình trạng nghiện nicotine trầm trọng.

Thuốc lá điện tử có an toàn?

Năm 2003, sau khi cha chết vì ung thư phổi, dược sỹ người Trung Quốc Hon Lik đã lần đầu tiên chế thành công thuốc lá điện tử. Thuốc hoạt động theo cơ chế làm nóng một dung dịch tinh khiết được gọi là nước hoa quả điện tử - thường bao gồm các chất tạo mùi, propylene glycol, glycerin và thường là cả nicotine – cho đến khi dung dịch bốc hơi. Với nhiều người, bao gồm cả những người sử dụng và người không sử dụng, hơi thuốc lá điện tử ít gây khó khó chịu hơn so với thuốc lá thông thường. 

Đến năm 2007, thuốc lá điện tử do công ty Ruyan sản xuất đã được bày bán rộng rãi ở khắp châu Âu và Mỹ và được quảng cáo là cách thức an toàn để cai thuốc lá thông thường. Đến nay, thuốc lá điện tử ngày càng được sử dụng nhiều hơn, được xem là nicotine thay thế hỗ trợ những người nghiện thuốc lá từ bỏ thói quen của mình.

Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc lá này đến nay vẫn là điều gây tranh cãi, đặc biệt là về những tác hại của thuốc và khả năng loại thuốc này làm gia tăng tình trạng hút thuốc ở người trẻ.

Trên thực tế, trong suốt hơn 1 thập kỷ kể từ khi thuốc lá điện tử chính thức được bày bán, nhiều kết quả nghiên cứu về tác động của việc sử dụng mặt hàng này, đôi khi là trái ngược nhau, đã được công bố. Tháng 9/2008, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) yêu cầu các nhà sản xuất thuốc lá điện tử gỡ bỏ tuyên bố “hỗ trợ cai thuốc lá an toàn và hiệu quả” trên các quảng cáo về mặt hàng này với lý do không hề có bằng chứng khoa học nào xác nhận sự an toàn và hiệu quả của sản phẩm.

Song, chỉ ít lâu sau đó, một nghiên cứu do nhà sản xuất thuốc lá điện tử Ruyan tài trợ được công bố, theo đó khẳng định sản phẩm này có mức độ nguy hiểm thấp hơn 100 đến 1.000 lần so với thuốc lá thông thường. Nghiên cứu cũng cho rằng nicotine trong thuốc lá điện tử không hấp thu từ phổi mà từ các đường hô hấp trên.

Tuy nhiên, có thể thấy những nghiên cứu chứng minh thuốc lá điện tử không hề an toàn như người ta nghĩ và như nhà quảng cáo tuyên bố đang ngày càng nhiều hơn. Mới đây nhất, hồi tháng 2 vừa qua, một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu của trường Đại học George Washington và Trung tâm giáo dục và nghiên cứu kiểm soát thuốc lá của Mỹ thực hiện thông báo đã phát hiện 5 chất độc hại gây ung thư trong nước tiểu của những thanh niên 16 tuổi đã hút thuốc lá điện tử.

Kết quả nghiên cứu cũng cho rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày làm gia tăng gấp đôi nguy cơ bị đột quỵ. Nếu những người hút thuốc lá điện tử vẫn tiếp tục hút thuốc lá thông thường, nguy cơ sẽ tăng lên là 5 lần. Kết quả này được đưa ra từ việc phân tích số liệu khảo sát đối với gần 70.000 người Mỹ do Trung tâm khảo sát y tế quốc gia của Mỹ thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016. 

Một nghiên cứu được công bố ở Mỹ vào tháng 3 cũng cho biết việc hút thuốc lá điện tử khuyến khích các thiếu niên chuyển sang hút thuốc lá truyền thống. Đến tháng 5 vừa qua, Bộ Thực phẩm và An toàn Thuốc Hàn Quốc công bố kết quả điều tra cho biết đã phát hiện 5 chất gây ung thư nhóm 1 ở 3 loại thuốc lá điện tử ở nước này.

Đến tháng 8, một nghiên cứu do các nhà khoa học Đại học Brimingham ở Anh cũng khẳng định thuốc lá điện tử không hề an toàn như nhiều người nghĩ và không nên là biện pháp thay thế thuốc lá thường. Các nhà nghiên cứu Anh nhấn mạnh các loại hóa chất từ thuốc lá điện tử đi vào cơ thể đủ làm hỏng các tế bào miễn dịch, gây ra các bệnh phổi nghiêm trọng.

Các chất này còn có thể tấn công các tế bào khác trong mô phổi tương tự như cách mà thuốc lá thường tác động, gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và nhiều bệnh khác…

Theo thống kê, trên thế giới hiện có hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm thuốc lá điện tử. Tại một số nước như Thái Lan, người vi phạm lệnh cấm có thể bị tịch thu thiết bị, phạt tiền hoặc thậm chí có thể bị tống giam đến 10 năm. Ngoài ra, 13 nước khác đã tăng cường kiểm soát việc sử dụng sản phẩm này.
Mới đây nhất, giới chức Israel trong tháng 8 vừa qua đã ban bố lệnh cấm nhập khẩu và bán thuốc lá điện tử do hãng Juul Labs của Mỹ - hãng đang chiếm đến 70% doanh số bán thuốc lá điện tử ở Mỹ - sản xuất vì cho rằng mặt hàng của hãng trên có thể gây hại sức khỏe cộng đồng khi chứa hàm lượng nicotine lên tới hơn 20 mg/ml.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.