Miền Bắc tạm thời không còn bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị

Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ
(PLVN) - Đến nay tại miền Bắc tạm thời không còn bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị. Được biết, trong thời gian này, các y bác sĩ tranh thủ nghỉ ngơi và sẵn sàng tâm thế cho các giai đoạn tiếp theo của dịch bệnh.
 

Theo BS.  Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 2 bệnh nhân COVID-19 nặng còn lại của miền Bắc hiện tại sức khoẻ đều đã ổn định.

Đối với bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) cũng đã khỏe mạnh, được cho dừng thở oxy từ ngày 14/9. Do lần xét nghiệm gần nhất vẫn có kết quả dương tính SARS-CoV-2 yếu, người này tiếp tục được chuyển lên Khoa Virus – Ký sinh trùng điều trị từ hôm qua.

Hiện bệnh nhân đang tiếp tục rèn luyện thể lực, chờ đủ số lần âm tính để được công bố khỏi bệnh và xuất viện.

Bệnh nhân 1045 (nam, 72 tuổi, trú tại xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, Hải Dương) đã được rút ống nội khí quản từ ngày 9/9, sau đó được cho thở oxy. Đến ngày 14/9, bệnh nhân đã có thể dừng thở oxy. Các tình trạng nhiễm trùng của ông cũng đã ổn định, không còn phải dùng thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, hiện bệnh nhân vẫn mệt, sinh hoạt cá nhân cần sự trợ giúp của nhân viên y tế nên tiếp tục được chăm sóc, điều trị ở Khoa Hồi sức tích cực.

BS.  Phạm Văn Phúc cho biết, hiện nay bệnh nhân đã có 2 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Nếu lần xét nghiệm thứ 3 này cũng cho kết quả âm tính, dự kiến bệnh nhân sẽ được công bố khỏi bệnh vào hôm nay 17/9/2020.

Đến thời điểm này, các bệnh nhân COVID-19 nặng điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đều đã ổn định sức khỏe, chỉ cần chờ đủ số lần xét nghiệm âm tính sẽ được công bố khỏi bệnh theo quy định của Bộ Y tế. 

Trước đó, từ khi đợt dịch mới bùng phát hồi cuối tháng 7, miền Bắc ghi nhận 4 ca COVID-19 nặng. Ngoài BN1045, BN793, còn có BN812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông) và BN867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương).

Những người này đều có bệnh nền, từng phải thở máy và có tình trạng nhiễm trùng bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2 rất nặng.

BN793 là trường hợp nặng nhất trong giai đoạn dịch mới. Người này được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực vào ngày 14/8 với tình trạng nặng ngay khi nhập viện. Có thời điểm, chức năng phổi của bệnh nhân rất kém, phổi đông đặc đến 90%, các bác sĩ phải cho bệnh nhân chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). May mắn, bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, vượt qua cơn nguy kịch và dần hồi phục.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.