Loại thuốc có thể chặn HIV lây nhiễm qua đường tình dục

Loại thuốc có thể chặn HIV lây nhiễm qua đường tình dục
Điều trị thuốc ARV đến mức ức chế virus dưới 200 bản sao/ml máu sẽ ngăn được HIV lây qua đường tình dục.

Tiến sĩ John Blandford, Giám đốc Tổ chức Kiểm soát và Dự phòng dịch bệnh Mỹ tại Việt Nam, cho biết bốn nghiên cứu trên toàn cầu ở hàng nghìn cặp đôi với hàng trăm nghìn lần quan hệ tình dục cho thấy không có sự lây truyền từ người nhiễm HIV "có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện" sang bạn tình. Các cặp đôi khi quan hệ không sử dụng bao cao su hay thuốc dự phòng phơi nhiễm trước HIV (PrEP).

"Người nhiễm HIV uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ, đạt đến mức ức chế virus, nghĩa là tải lượng virus dưới 200 bản sao/ml máu, hay còn gọi dưới ngưỡng phát hiện, sẽ ngăn ngừa được lây truyền HIV qua đường tình dục", tiến sĩ John chia sẻ.

Bốn nghiên cứu quy mô lớn tại nhiều nước trên thế giới lần lượt thực hiện vào các năm 2005, 2010, 2012, 2018. Kết quả chứng minh tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ ngừa lây truyền HIV qua đường tình dục ở cả các cặp đôi khác giới lẫn đồng tính. Dựa trên các nghiên cứu này, thông điệp U=U hay K=K, tức "không phát hiện = không lây truyền" đang được lan tỏa trên toàn cầu.

Để đạt và duy trì tải luọng virus dưới ngưỡng phát hiện, cần tuân thủ điều trị ARV và xét nghiệm tải lượng virus định kỳ.

Để đạt và duy trì tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện, cần tuân thủ điều trị ARV và xét nghiệm tải lượng virus định kỳ.

Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Cục Phó Phòng chống HIV/AIDS, cho biết hiện Việt Nam có hơn 200.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV, mỗi năm có 10.000 người mắc mới. Đến tháng 6, có khoảng 130 người được điều trị thuốc ARV. Ước tính còn hoảng 50.000 người nhiễm trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị. TP HCM đang là nơi có người nhiễm HIV nhiều nhất nước với hơn 48.000 bệnh nhân, chiếm gần 25% cả nước.

Việt Nam hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, tức 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng bệnh, 90% người chẩn đoán HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV và 90% người điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện. Hiện mới chỉ 80% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình.

Để đạt và duy trì tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện, cần tuân thủ điều trị thuốc ARV và xét nghiệm tải lượng virus định kỳ. Trong năm đầu tiên điều trị ARV, cần xét nghiệm 2 lần. Các năm sau xét nghiệm mỗi năm một lần.

Theo bác sĩ Đỗ Hữu Thủy, Cục Phòng chống HIV/AIDS, hiện cả nước có 1.345 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV. Việc xét nghiệm phát hiện bệnh sớm, điều trị ngay bằng thuốc ARV có thể giữ cơ thể khỏe, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm lây truyền HIV sang bạn tình và từ mẹ sang con. Nhiều bệnh nhân chủ quan không điều trị vì thấy còn khỏe mạnh, sợ lộ danh tính hoặc chưa nhận thức được lợi ích của ARV.

Trước đây HIV được xem là án tử. Hiện nay thuốc ARV có thể giúp người bệnh sống thêm 50 năm kể từ ngày điều trị. Thuốc ARV tại Việt Nam đang được miễn phí đến cuối năm 2018. Từ 1/1/2019 bảo hiểm y tế sẽ chi trả thuốc này tại một số điểm điều trị. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.