Làm gì hằng ngày để giảm khả năng mắc bệnh ung thư?

Ăn nhiều rau quả tuơi hàng ngày, nhất là thường xuyên ăn thêm những thức ăn có chứa nhiều chất sợi. Các nhà chuyên môn đã chứng minh được là các thức ăn này rất có lợi trong việc bảo vệ cơ thể chống lại một số trường hợp ung thư.

-  Ăn nhiều rau quả tuơi hàng ngày, nhất là thường xuyên ăn thêm những thức ăn có chứa nhiều chất sợi. Các nhà chuyên môn đã chứng minh được là các thức ăn này rất có lợi trong việc bảo vệ cơ thể chống lại một số trường hợp ung thư.

-  Hãy chú ý tới mọi khối u, những thương tích không chữa khỏi được kể cả những vết thương trong miệng. Lưu ý tới những nốt ruồi biến dạng và thay đổi màu sắc hoặc có một sự chảy máu bất thường trong phân, trong nước tiểu, trong chất nôn mửa hay huyết âm đạo trong thời gian tắt kinh. Nếu có chuyện gì thì phải tới bác sỹ để khám nghiệm.
 
-  Bạn hãy đi khám ngay nếu có vấn đề rối loạn nào đó kéo dài. Chẳng hạn như ho dai dẳng, tiếng nói khan, hoạt động cơ năng của ruột không bình thường, sụt giảm cân không rõ nguyên nhân. Phải lưu ý là mỗi một triệu chứng như vậy đều có liên quan đến bệnh ung thư.

-  Hãy áp dụng nghiêm ngặt phương pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thân thể trong lúc sử dụng sản phẩm hoá chất, những sản phẩm sinh vật học hoặc đang làm việc trong môi truờng bức xạ. Bạn cần biết là có tới 4% người mắc bệnh ung thư là do nghề nghiệp gây nên.

-  Phải tuyệt đối không hút thuốc lá, nếu đang hút phải dừng ngay và tránh hút thuốc khi đang ở cạnh người khác. Qua nghiên cứu người ta biết rằng 90% bệnh ung thư phổi đều có liên quan đến hút thuốc lá. Hút thuốc cũng còn gây ra 80% bênh ung thư thực quản, thanh quản và khoang miệng. Ngoài ra, hút thuốc gây ra nhiều bệnh ung thư khác mà ít ai để ý đó là bệnh ung thư lá lách, gan, dạ dày, cổ tử cung, bạch huyết... Vì vậy, việc ngừng hút thuốc lá dù có muộn vẫn còn có các lợi ích khác cho cơ thể.

-  Bạn cần giảm bớt việc uống rượu bia. Bởi uống rượu bia thường xuyên sẽ làm gia tăng rõ rệt nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở khoang miệng, thanh quản, thực quản, gan và ung thư vú (đối với phụ nữ).

-  Tránh tình trạng lên cân quá mức. Phải vận động và tập thể dục thường xuyên, nhất là phải hạn chế ăn các thức ăn giàu chất mỡ. Chất mỡ không những chỉ làm cho người ta béo mà còn gây ra bệnh ung thư kết tràng, ung thư tuyến tiền liệt và sinh thực khí (đối với phụ nữ).

-  Nên tránh bị say nắng và đừng phơi nắng ngoài trời quá lâu để không bị ung thư da.
Thanh Quang (theo Santé) 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.