Không phải 2, mà là 42 người mắc HIV ở Kim Thượng - Phú Thọ, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân

Lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Ngành Y tế thăm hỏi, tặng quà người dân bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.
Lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Ngành Y tế thăm hỏi, tặng quà người dân bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.
(PLO) - Cơ quan chức năng cho biết, qua xét nghiệm, có tới 42 người ở xã Kim Thượng - huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ - có kết quả dương tính với HIV. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định nguyên nhân lây truyền.

Ngày 13-8, đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) đã tới thăm hỏi, động viên một số người dân, nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn xã và làm việc với tỉnh Phú Thọ - sau khi có thông tin nhiều người dân ở địa phương này bị lây nhiễm HIV do dùng chung bơm kim tiêm tại một cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. 

Theo báo cáo của Sở Y tế về vấn đề này, từ tháng 2 đến tháng 6-2018, tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS, và 4 trường hợp nhiễm HIV mới, tất cả đều có địa chỉ ở khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn.

Trước tình hình đó, ngày 1/7/2018, Sở Y tế đã tổ chức giám sát tại thực địa tại xã Kim Thượng, để thu thập và ghi nhận thêm các thông tin và tổ chức đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng”.

Có 490 người ở xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy máu xét nghiệm. Test nhanh cho kết quả 42/490 mẫu  dương tính với HIV.

Tuy nhiên, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu.

Tại buổi làm việc hôm nay, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện tại, chưa thể khẳng định nguyên nhân tình trạng lây nhiễm HIV ở xã Kim Thượng và chưa phát hiện các trường hợp mắc bệnh do dùng chung bơm kim tiêm.

Các chuyên gia cũng cho rằng không loại trừ có tình trạng lây nhiễm qua đường lây truyền từ mẹ sang con, qua đường tình dục không an toàn, qua tiêm chích ma túy…

Được biết, những người không may bị nhiễm HIV ở Kim Thượng được điều trị thuốc AVR (thuốc kháng HIV). Ông Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ cho biết tỉnh đã tăng cường cán bộ giàu kinh nghiệm để trực tiếp tư vấn, điều trị HIV/AIDS; tổ chức tư vấn xét nghiệm tự nguyện, khám điều trị ngoại trú cho người bệnh và tổ chức chiến dịch truyền thông trọng điểm tại xã Kim Thượng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cho biết, sau khi báo chí thông tin về sự việc nhiều người bất ngờ phát hiện có HIV, Công an huyện Tân Sơn đã làm việc với Trung tâm Y tế dự phòng huyện.

Bà Hoa thông tin người bị nghi vấn dùng chung kim tiêm cho nhiều người khiến hàng loạt người ở xã Kim Thượng bị nhiễm HIV không phải là bác sĩ.  Người này làm việc tại Trung tâm Y tế dự phòng là điều dưỡng rồi chuyển qua y sĩ.

"Chúng tôi đã mời anh Th. lên làm việc, viết bản tường trình lại sự việc. Trong bản tường trình, anh Th. cũng khẳng định không sử dụng chung bơm kim tiêm cho các bệnh nhân. Chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện Tân Sơn để làm rõ những nghi vấn nêu trên.”- Bà Hoa cho biết.

Tại buổi làm việc hôm nay, các chuyên gia, đại diện chính quyền, ngành y tế địa phương đều cho rằng cần có sự vào cuộc  của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia và cơ quan điều tra để xác định nguyên nhân chính xác tình trạng lây nhiễm HIV ở Kim Thượng./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.