Không để thiếu thuốc cho nhu cầu điều trị

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về vấn đề cung ứng thuốc tại các bệnh viện.

Trong thời gian qua, việc cung ứng thuốc tại các bệnh viện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị; việc mua thuốc qua phương thức đấu thầu, đấu thầu tập trung đã góp phần tích cực giảm giá thuốc theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, theo phản ánh của báo chí và người bệnh, ở một số bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến cuối, có lúc xảy ra tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc như thuốc gây mê, chống thải ghép, thuốc chữa một số bệnh hiếm, thuốc chữa rắn cắn,...

Quy định về việc nhà thuốc bệnh viện chỉ được bán thuốc trúng thầu gây khó khăn cho các bệnh viện trong việc mua các loại thuốc chưa có kết quả trúng thầu, hạn chế người bệnh được sử dụng các loại thuốc nhóm 1, nhóm 2 có hiệu quả điều trị cao mặc dù có khả năng thanh toán...

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các bệnh viện khẩn trương rà soát, thực hiện ngay các giải pháp cần thiết không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc cho nhu cầu điều trị. Việc cung ứng thuốc phải đáp ứng yêu cầu ưu tiên cứu chữa người bệnh, bảo đảm có đủ, kịp thời các loại thuốc cho nhu cầu điều trị và bảo đảm hạ giá thuốc, không cao hơn mức giá trung bình các nước ASEAN; bảo đảm các yêu cầu quản lý nhà nước đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động điều trị của các bệnh viện.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát, quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc đổi mới phương thức mua thuốc đáp ứng yêu cầu điều trị.

Trong đó, Bộ Y tế khẩn trương rà soát, điều chỉnh một số quy định không phù hợp tại Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngày 11/5/2016 về đấu thầu mua thuốc như về thuốc thay thế, thuốc trúng thầu có thay đổi trong quá trình lưu hành...; chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan tiến hành rà soát quy định về việc đấu thầu thuốc theo hướng cho các bệnh viện được tự chủ mua thuốc, khắc phục tình trạng người bệnh có nhu cầu và khả năng chi trả song lại không được sử dụng các loại thuốc theo yêu cầu.

Trước mắt, nghiên cứu và thực hiện thí điểm việc các bệnh viện hạng đặc biệt và một số bệnh viện tuyến cuối đã được tự chủ chi thường xuyên được quyết định và chịu trách nhiệm mua một số loại thuốc phục vụ nhu cầu điều trị bệnh viện, bảo đảm giá thuốc không cao hơn giá thuốc trúng thầu bình quân của từng loại thuốc, nhóm thuốc do Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố.

Ngoài ra, đối với các loại thuốc chữa một số bệnh hiếm, ít dùng nhưng cần thiết (như thuốc chữa rắn cắn), Bộ Y tế lập danh mục các loại thuốc này, chỉ đạo việc mua dự trữ để khi cần có thuốc sử dụng kịp thời; phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, đề xuất cơ chế Bảo hiểm xã hội và ngân sách nhà nước đồng chi trả cho dự trữ các thuốc này./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.