Không ăn gì mới khỏe?

"Thanh tra liên ngành của thành phố đi kiểm tra VSATTP, nhưng kiểm tra theo kiểu phong trào và “cưỡi ngựa xem hoa” như thế thì ăn thua gì. Thực tế, cứ vài tuần lại bùng lên một vụ mất VSATTP. Sau mỗi vụ  thực phẩm “bẩn” bị phát hiện, lực lượng thanh, kiểm tra lại tăng cường kiểm tra, rồi lấy mẫu kiểm nghiệm… Cuối cùng kết luận, các sản phẩm vẫn an toàn", một người dân Hà Nội nói.

[links()]Câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là ẩn họa đe dọa sức khỏe của người dân. Đâu là nguyên nhân và làm thế nào để đẩy lùi tệ nạn này?.

Hình ảnh được cư dân mạng truyền nhau về nơi sản xuất thạch dừa
Hình ảnh được cư dân mạng truyền nhau về nơi sản xuất thạch dừa
Bác sỹ Hoàng Tuấn Linh, phụ trách y tế Trường Đại học Dân lập Đông Đô:
Cần xây dựng mô hình sản xuất thực phẩm an toàn từ A đến Z…
Trên nguyên tắc, Bộ Y tế có trách nhiệm quản lý VSATTP. Nhưng thực tế, có đến 3 Bộ cùng tham gia vào việc quản lý này. Chính bởi có quá nhiều cơ quan chịu trách nhiệm như vậy nên mạng lưới quản lý rất phức tạp, có khi chồng chéo nhau, có khi lại thiếu chặt chẽ, không rõ trách nhiệm thuộc về ai. Đấy là chưa nói trong mỗi bộ, việc tổ chức lại chồng chéo giữa các Vụ, Cục, Viện làm việc quản lý và thanh tra vốn đã “phức tạp” lại càng “rối rắm” thêm.
Để thị trường thực phẩm Việt Nam được bảo đảm, theo tôi cần xây dựng mô hình sản xuất an toàn từ A đến Z. Cùng với đó, phải tăng cường năng lực về kiểm tra chất lượng và VSATTP; thống nhất tổ chức quản lý chất lượng VSATTP; tăng cường quyền hạn để nhân viên thanh tra có khả năng kiểm tra, xử lý những tình trạng vi phạm trong công tác quản lý chất lượng, VSATTP.
Thực tế, thị trường là động lực mạnh nhất buộc các doanh nghiệp, nhà sản xuất và người nông dân sản xuất nông sản, thực phẩm sạch, an toàn. Bởi vậy, nếu thị trường “tẩy chay” mặt hàng không an toàn sẽ làm các nhà sản xuất phải sản xuất thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng.
Do đó, phải thường xuyên giáo dục để người tiêu dùng biết được mình có trong tay một vũ khí mạnh nhất để đòi hỏi sự công bằng cho mình. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng phải có trách nhiệm đối với giới tiêu thụ, bằng cách một mặt tuyên truyền, giáo dục các quy trình sản xuất tốt cho giới sản xuất, đi đôi với việc xây dựng hệ thống thanh tra và kiểm soát tốt để buộc nhà sản xuất phải nghiêm chỉnh tuân thủ hệ thống sản xuất thực phẩm an toàn do Nhà nước đề ra.
Bác Lê Văn Ngọc, phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh: 
Tại sao lại coi thường tính mạng,  sức khỏe người dân đến vậy?
VSATTP là vấn đề sát sườn nhất đối với người dân, vì vậy ngày nào tôi cùng đọc báo, xem ti vi xem có thông tin gì mới liên quan đến lĩnh vực này không. Hết vụ ngộ độc thực phẩm này đến vụ ngộ độc thực phẩm khác, nghe mà hãi hùng… Mấy hôm trước, xem trên mạng thấy các cô, chú phóng viên phản ảnh, các cơ sở sản xuất thạch dừa ở Bến Tre còn dùng cả phân hóa học để chế biến thạch.
Nếu đúng như thế thì thật là quá đáng. Tại sao họ lại coi thường tính mạng và sức khỏe của người dân đến vậy?. Con cháu tôi, thậm chí cả tôi cũng rất “khoái khẩu” món này. Cứ tưởng, chỉ có những mặt hàng “trôi nổi”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ mới đáng ngại, chứ thực phẩm cổ truyền của dân tộc, lại có thương hiệu rất nổi tiếng từ trước đến nay mà cũng vậy thì chỉ còn nước… nhịn ăn cho khỏe.
Bác Nguyễn Đức Huy, phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội:
Phải xử lý thật nghiêm minh, triệt để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn”
Tôi vẫn thấy thanh tra liên ngành của thành phố đi kiểm tra VSATTP, nhưng kiểm tra theo kiểu phong trào và “cưỡi ngựa xem hoa” như thế thì ăn thua gì. Thực tế, cứ vài tuần lại bùng lên một vụ mất VSATTP. Sau mỗi vụ  thực phẩm “bẩn” bị phát hiện, lực lượng thanh, kiểm tra lại tăng cường kiểm tra, rồi lấy mẫu kiểm nghiệm… Cuối cùng kết luận, các sản phẩm vẫn an toàn.
Trong khi đó, sai phạm vẫn nối tiếp sai phạm, tính mạng người dân vẫn bị đe dọa trước trước hàng loạt các sản phẩm kém chất lượng, không an toàn... Theo tôi, phải xử lý thật nghiêm minh và triệt để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn” với mức phạt thật cao, thậm chí là xử lý hình sự thì mới mong có thực phẩm sạch trên thị trường.
Đ.T. (ghi)

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.