Khi các cụ là nạn nhân của bạo lực

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Số vụ tội phạm bạo lực nhằm vào người già đã tăng đến mức kỷ lục tại Anh. Theo thống kê của tờ Daily Express, số vụ hành hung nhằm vào những người già từ 65 tuổi trở lên ở nước này đã tăng gần 260% trong 10 năm qua. Cá biệt, có nơi cảnh sát ghi nhận số vụ bạo lực nhằm vào người già tăng đến 4295% so với năm 2007.

Xu hướng đáng lo ngại

Theo số liệu do tờ Daily Express thu thập được theo Đạo luật tự do thông tin của Anh, năm 2007, 26 lực lượng cảnh sát ở Anh và xứ Wales đã ghi nhận 7.379 vụ hành hung nhằm vào người từ 65 tuổi trở lên.

Đến năm 2016, số vụ việc như vậy đã tăng lên thành 20.921 vụ, tức tăng 183%. Năm 2017, số vụ bạo lực nhằm vào người già đã tăng lên thành 26.474 vụ, tăng 258% so với số liệu thống kê được ghi nhận 10 năm trước. 

Nạn nhân nhiều tuổi nhất là một cụ già về hưu 105 tuổi bị hành hung tại Cambridgeshire hồi năm ngoái. Các số liệu thống kê này không bao gồm những vụ giết người. Ngược lại, tổng số vụ bị kết tội nhằm vào người già trong cùng giai đoạn trên lại chỉ tăng nhẹ. 

Số liệu thống kê cũng cho thấy, số vụ phạm tội trộm cắp, cướp của mà nạn nhân là những người từ 65 tuổi trở lên xảy ra năm 2007 là 168.659 vụ. Năm 2017, con số này là 181.801 vụ, tức tăng 7% trong vòng một thập kỷ qua. 

Vẫn theo số liệu thống kê do tờ Daily Express thu thập được, 26 lực lượng cảnh sát trên khắp nước Anh ghi nhận sự gia tăng đáng kể số vụ người già bị hành hung. Cảnh sát tại 10 địa phương khác không thể cung cấp số liệu để so sánh với 10 năm trước nhưng tất cả đều cho thấy có sự tăng mạnh số vụ phạm tội bạo lực nhằm vào người già. 

Trong đó, London là nơi có số nạn nhân lớn nhất. Theo đó, trong năm 2017, ở thủ đô của nước Anh đã ghi nhận 5.309 vụ hành hung nhằm vào những người từ 65 tuổi trở lên, tăng 130%  so với con số 2.301 vụ tấn công được ghi nhận năm 2007.

Đặc biệt, 10 năm trước, số vụ phạm tội bạo lực nhằm vào người già ở các khu vực nông thôn của Anh xảy ra khá ít nhưng đến gần đây các số liệu thống kê đã cho thấy sự gia tăng ở mức báo động. 

Ví dụ, tại Northumbria - đơn vị bao gồm thành phố Newcastle upon Tyne, nếu như trong năm 2007 chỉ có 20 vụ phạm tội  hành hung và bạo lực nhằm vào người từ 65 tuổi trở lên được ghi nhận thì đến năm 2017,  con số này đã tăng lên thành 879 vụ, tăng 4.295% so với 10 năm trước. 

Tại Durham, 10 năm trước chỉ có 38 vụ thì đến năm 2016 đã tăng lên thành 340 vụ việc. Trong 12 tháng tiếp sau đó, con số này đã tăng lên gần gấp đôi, lên tới 638 vụ tức tăng 1.578% so với 10 năm trước. 

Gia đình bà góa phụ Iris Warner mới đây đã công bố những hình ảnh gây sốc về những tổn thương kinh hoàng mà bà phải gánh chịu sau khi bị một kẻ lạ mặt tấn công ngay ở trong nhà mình. 

Theo lời kể của gia đình, hồi tháng 6 vừa qua, bà Warner, 90 tuổi,  đã tỉnh giấc khi nghe thấy tiếng động lạ trong nhà và phát hiện một tên trộm đang ở trong phòng ngủ của bà. Thấy cụ bà tỉnh giấc và phát hiện, tên trộm đã dùng một vật cùn đánh tới tấp vào đầu, khiến mà ngất lịm đi.

Mãi sau, con trai của bà khi tới thăm mẹ mới phát hiện bà đang nằm trong vũng máu trong tình trạng bất tỉnh. Hiện, bà vẫn chưa bình phục hoàn toàn sau vụ tấn công kinh hoàng

Không may mắn như bà Warner, khi đang đi bộ tới nhà thờ vào tháng 6 vừa qua bà Zofija Kaczan, cũng là một góa phụ 100 tuổi, đã bị một người đàn ông tấn công, khiến bà bị gãy cổ. Ngay sau vụ việc, bà được đưa đi cấp cứu với khuôn mặt bầm dập và chảy đầy máu.

9 ngày sau đó bà đã không qua khỏi vì những vết thương quá nặng. Vụ tấn công xảy ra ngay giữa ban ngày ban mặt ở cách nhà bà chỉ vài bước chân. 

Gia đình bà Warner cho biết họ công bố những hình ảnh đau thương của bà nhằm thúc giục cộng đồng mạnh mẽ tố cáo những trường hợp tấn công nhằm vào người già để cảnh sát tích cực điều tra, không để những kẻ phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Cần tăng chế tài

Những người vận động vì quyền của người già cũng cho rằng sự gia tăng đáng kể số vụ bạo lực nhằm vào người già là nỗi xấu hổ của xã hội. Những số liệu thống kê ở trên cũng đã dẫn đến những lời kêu gọi mạnh mẽ trong dư luận về cần phải sửa đổi luật để trừng phạt nghiêm khắc hơn những đối tượng phạm tội nhằm vào người có tuổi, đưa đây trở thành một loại tội phạm đặc biệt, đồng nghĩa với việc những đối tượng bị kết án cố ý nhắm vào người già và lợi dụng sự dễ bị tổn thương của họ để phạm tội phải nhận những hình phạt nặng nề hơn tội phạm nhắm tới các nhóm nạn nhân khác. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Gary FitzGerald - Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện hành động chống nạn bạo hành người già - cho rằng những con số nói trên đã tạo thêm những bằng chứng cho thấy người già đang trở thành mục tiêu bị hành hung, thờ ơ và lạm dụng trong khi họ không có gì đảm bảo an toàn. 

“Chừng nào chính phủ và các cơ quan hữu quan còn tiếp tục thờ ơ, chừng đó những người già sẽ vẫn tiếp tục phải gánh chịu hậu quả, trong một số trường hợp họ thậm chí còn chết trong tay những đối tượng tàn nhẫn.

Đến khi nào chính phủ còn chưa nhận thấy rõ sự cần thiết cần phải tăng nặng hình phạt cho những kẻ hành hung người già thì những kẻ hành hung đó vẫn thản nhiên hành động mà không sợ bất kỳ hậu quả thực sự nào”, ông nói.

Bà Caroline Abrahams - Giám đốc tổ chức từ thiện Người già Anh – cũng cho rằng: “Người ta thường đánh giá một xã hội dựa trên việc xã hội đó bảo vệ những người dễ bị tổn thương ra sao. Vì vậy những số liệu thống kê nói trên đã dấy lên những lo ngại rằng xã hội Anh đang không ngăn chặn được tình trạng phạm tội bạo lực nhằm vào người già”. 

Bà Rachael Maskell - Chủ tịch tổ chức vận động bảo vệ quyền lợi của người già - cũng chỉ ra rằng, lẽ ra người già phải là nhóm đối tượng ít có nguy cơ trở thành mục tiêu phạm tội nhất thì ở Anh số người già bị phạm tội lại đang có xu hướng gia tăng. 

“Sự gia tăng các loại tội phạm bạo lực nhằm vào người già rất đáng quan tâm. Nó cho thấy chính phủ cần phải có động thái để ngăn chặn các vụ bạo lực nhằm vào người già, có các biện pháp hỗ trợ an toàn trong cộng đồng để bảo vệ những người già dễ bị tổn thương”, bà nói.

Theo một người phát ngôn của Hội đồng cảnh sát trưởng quốc gia Anh: “Các lực lượng cảnh sát cũng đã tập trung hơn vào việc hỗ trợ những nạn nhân dễ bị tổn thương cũng như xử lý tin báo tội phạm tốt hơn”.

Tuy nhiên, nhiều người đang kêu gọi cần có các biện pháp khuyến khích người già trình báo các vụ phạm tội nhằm vào họ cũng như thúc giục cảnh sát tập trung hơn trong việc giải quyết các tin báo do người già cung cấp.

Năm 1976, Mỹ là một trong những nước đầu tiên ban hành luật nhằm bảo vệ người già. Đến nay, trên thế giới, hầu hết các nước hiện đều có luật với các hình phạt đối với những đối tượng phạm tội nhằm vào nhóm người dễ tổn thương này. 

Một nghiên cứu gần đây cho biết, những người già đang có nguy cơ trở thành nạn nhân phạm tội cao hơn các nhóm tuổi khác. Trên toàn cầu, ước tính ít nhất một trong 6 người già đã thành viên gia đình hay các đơn vị chăm sóc sức khỏe bạo hành về thể chất, tinh thần, tài chính và tình dục. Trong bối cảnh già hóa dân số đang gia tăng ở khắp nơi, số người già trở thành nạn nhân các loại tội phạm được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng.

Scotland dự kiến sẽ là nơi đầu tiên ở Anh ban hành luật riêng nhằm bảo vệ người già. Theo đó, những đối tượng có phát biểu về tuổi tác của một người trước, trong hoặc sau một vụ tấn công hay một vụ phạm tội nhằm vào người già sẽ bị trừng phạt nặng hơn. Hiện nay, luật về tội phạm thù ghét ở Scotland bao gồm các lĩnh vực tôn giáo, chủng tộc, tàn tật, xu hướng tình dục và giới tính.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...