Khi bác sĩ ngoại sang Việt Nam…du học

Có thể nói những tiến bộ trong chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam thời gian gần đây đã làm cho bè bạn năm châu phải thán phục. Chính từ những đột phá đó mà ngày càng nhiều bác sĩ (BS) ngoại  sang Việt Nam học hỏi  kỹ thuật mổ nội soi, mổ vi phẫu... Tại TP.HCM có bệnh viện danh sách học trò ngoại sang du học đã được đặt chỗ trước tới hết năm 2012.

Có thể nói những tiến bộ trong chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam thời gian gần đây đã làm cho bè bạn năm châu phải thán phục. Chính từ những đột phá đó mà ngày càng nhiều bác sĩ (BS) ngoại  sang Việt Nam học hỏi  kỹ thuật mổ nội soi, mổ vi phẫu... Tại TP.HCM có bệnh viện danh sách học trò ngoại sang du học đã được đặt chỗ trước tới hết năm 2012.

Các bác sĩ nước ngoài đang học phẫu thuật nội soi ở Bệnh  viện Đại học Y dược
Các bác sĩ nước ngoài đang học phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện Đại học Y dược
Việc to của những “người nhỏ”
Phẫu thuật nội soi (PTNS) đã được áp dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ năm 1993 đến nay, các kỹ thuật PTNS phức tạp nâng cao như cắt thực quản qua nội soi, cắt dạ dày, lấy thận ghép… đã gây được tiếng vang nhất định và ngày càng có nhiều bác sĩ nước ngoài sang tìm hiểu, học nghề.
Khi tham gia học ở khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Clemen (người Úc) và gần 100 bác sĩ nước ngoài khác rất kinh ngạc khi chứng kiến các bác sĩ Chợ Rẫy đã dùng kỹ thuật mổ nội soi để cắt 60 cm đại tràng trái và đưa lên tạo hình thực quản cho chị Tạ Thị Khánh Vân sau khi bị uống nhầm a xít và bị teo thực quản suốt 20 năm. “Chúng tôi không ngờ bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy làm được kỹ thuật này” - bác sĩ Clemen trầm trồ! 
Trung tâm PTNS BV Đại học ĐHYD ra đời từ năm 2008. Th.S-BS Lê Quang Anh Tuấn- Phó Khoa Ngoại tiêu hóa-gan mật của bệnh viện kể: “Nhiều lúc chúng tôi cũng bất ngờ về khả năng của mình. Vào những năm 1996-1997 khi mà thế hệ chúng tôi còn đang mày mò tìm cách được đi sang các nước trong khu vực để học hỏi về kỹ thuật mổ nội soi thế mà tới 2009 và đặc biệt là 2010 các bác sĩ nước ngoài từ nhiều bệnh viện trong khu vực như Philippines, Indonesia, Malaixia, Thái Lan, Myanmar, thậm chí Pakistan, Ấn Độ và gần đây nhất là Singgapore, một đất nước được đánh giá có sự phát triển y khoa “chạy trước” ta cả 50 năm nhưng học viên vẫn sẵn sàng sang bệnh viện để được làm học trò”.
Còn GS Muntaz Maher (Pakistan) một người theo đánh giá của giới mổ nội soi quốc tế là rất xuất chúng với những đường mổ nội soi ngoạn mục, mà đã thốt lên sau khi học lớp phẫu thuật nội soi nâng cao tại BV Đại học Y dược (ĐHYD): “Dù bệnh viện của các anh nhỏ nhưng bác sĩ các anh đã làm được những việc “khổng lồ”…
Ca mổ tái tạo thực quản thành công được Bác sĩ nước ngoài đánh giá “có một không hai” tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Ca mổ tái tạo thực quản thành công được Bác sĩ nước ngoài đánh giá “có một không hai” tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Nhiều cơ hội làm nghề
Song không phải bỗng dưng mà có điều kỳ lạ này. Bác sĩ Anh Tuấn giải thích:“Bác sĩ nước ngoài đã thừa nhận tay nghề bác sĩ Việt Nam không còn thua kém bác sĩ thế giới. Nhất là các bác sĩ trong khu vực. Họ tới còn vì điều kiện bệnh viện, thiết bị khá phù hợp với họ, chi phí đi lại gần hơn là chọn sang Pháp, Mỹ. Việc học hành ăn ở tại Việt Nam cũng rẻ hơn.
Trước đó vào năm 2003, tại một hội nghị Thế giới về Ngoại khoa PTNS, trong hàng ngàn báo cáo của bác sĩ quốc tế, một trong  7 báo cáo được đánh giá hay nhất là của nhóm bác sĩ Đại học Y Dược TP.HCM. Từ hội nghị này, những cuộc “thẩm định” đi-về giữa Hội Phẫu thuật viên các nước như Indonesia, Phillipines, Canada, Myanmar… tới Bệnh viện ĐHYD TP.HCM ngày càng nhiều và những hợp đồng ký kết hợp tác giữa bệnh viện với các nước cho bác sĩ sang học tập, làm việc từ đó gia tăng.”
PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐHYD TP.HCM hồ hởi cho biết từ khi ra đời “lò” đào  tạo PTNS dành cho bác sĩ nước ngoài tại BV đã thực hiện  91 khoá đào tạo cho 319 học viên là bác sĩ nước ngoài đến học các kỹ thuật nội soi từ căn bản đến nâng cao như:  PTNS ổ bụng, đại trực tràng, khớp, niệu…
Năm 2010-2011, BV Chấn thương chỉnh hình (CTCH) TP.HCM cũng đã đón nhận khá nhiều BS từ Pháp, Phillipines, Mỹ, Thụy sĩ sang học tập các Kỹ thuật mổ vi phẫu, nối mạch, mổ cột sống. Bác sĩ Mai Trọng Tường- Trưởng khoa vi phẫu CTCH TP Hồ Chí Minh cho biết, cái khó của bác sĩ nước ngoài nhất là sinh viên năm cuối là có nơi được thực tập tay nghề. Họ khó tiếp cận còn một lý do nữa là bệnh nhân họ có rất ít. Sang Việt Nam dưới sự giám sát của mình họ được học việc trực tiếp. Khoa Vi phẫu với những ca chấn thương tay, tai nạn lao động đứt lìa nối vi mạch khó khăn phức tạp thì chỉ có Việt Nam mới có. Họ đến là muốn biết làm những việc ấy. 
“Tôi đã được các đồng nghiệp ở đây hướng dẫn phẫu thuật 30 ca trong ba tuần. Có những trường hợp đứt lìa cánh tay, hoại tử được các bác sĩ phẫu thuật vi phẫu thành công chỉ trong hơn hai giờ đồng hồ, quá ấn tượng!”. BS Tina Phượng Huỳnh – cô bác sĩ trẻ của BV Trung tâm Wasington cho biết. Tina Phượng Huỳnh khẳng định cô đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong mổ chấn thương đa dạng và đặc biệt áp lực giải quyết các tình trạng khác nhau ở một BV chấn thương Đa khoa. Ngay khi về nước cô sẽ làm cầu nối cho nhiều đồng nghiệp của mình đến bệnh viện này để học tập.

Ngọc Quý 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.