Hy hữu phẫu thuật ruột thừa phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột

Hy hữu phẫu thuật ruột thừa phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ phát hiện 1 dị vật đâm xuyên thành ruột bệnh nhân. Dị vật ra được xác định là 1 miếng xương cá có kích thước nhỏ găm thủng ruột, viêm vùng tấy vùng hố chậu (P) gây viêm ruột thừa thứ phát.

Anh Nguyễn Đức L. (sinh năm 1987, trú tại Văn Giang – Hưng Yên) mới nhập Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội trong tình trạng đau vùng hố chậu phải, sốt, đau bụng âm ỉ. 

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa có chỉ định cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi.

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ do bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa – Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp phát hiện 1 dị vật đâm xuyên thành ruột bệnh nhân. Các bác sĩ đã nội soi lấy dị vật ra và xác định đây là 1 miếng xương cá có kích thước nhỏ găm thủng ruột, viêm vùng tấy vùng hố chậu (P) gây viêm ruột thừa thứ phát.

Sau khi lấy dị vật, các bác sĩ mới tiến hành nội soi cắt ruột thừa cho bệnh nhân.

Anh L. cho biết mình không phải người thích ăn cá và lâu rồi chưa ăn cá nên cũng không rõ bị mắc xương từ bao giờ.

Theo Bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa, trường hợp bệnh nhân có mắc các dị vật đâm xuyên qua thành ruột là rất hiếm, chỉ phát hiện được khi có biến chứng đau bụng dữ dội, thủng đường tiêu hóa và được chỉ định phẫu thuật.

Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, xương cá, tăm xỉa răng là dị vật thường bị nuốt phải và có thể bệnh nhân không biết bị nuốt dị vật lúc nào. Người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm để dị vật sắc nhọn xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng. Vì vậy, khi không may nuốt dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không tự chữa mẹo theo dân gian hoặc cố nuốt đẩy dị vật mắc sâu thêm trong cơ thể.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.